Chia sẻ

Tre Làng

Fair play như thầy Giôm

14 năm gần gũi với các khóa đào tạo trẻ cho Học viện JMG từ cái nôi HA Gia Lai cho đến Học viện Nutifood, chuyên gia người Pháp Guillaume Graechen để lại nhiều dấu ấn cho bóng đá Việt Nam.

Những ngày cuối năm 2021 là khoảng thời gian hạnh phúc của HLV Guillaume (tên gọi thân mật là Giôm) khi dẫn dắt lứa trẻ U-21 Học viện Nutifood lần đầu đá giải lớn quốc gia đã đăng quang thuyết phục.


Thầy Giôm dạy Công Phượng khi còn là cầu thủ năng khiếu của học viện phải luôn nêu cao tinh thần fair play. Ảnh: Tư liệu


Trái ngọt với lứa Học viện Nutifood JMG bằng ngôi vô địch U-21 quốc gia. Ảnh: CCT

Ông Giôm cũng chính là người thầy đầu tiên của lứa Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn… gặt hái nhiều chiến tích ở đấu trường quốc tế khi còn ở đội U-19 Việt Nam (VN) và từng hai lần giành giải thưởng lớn Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM.

Hai lần đăng quang Bóng đá cao thượng

Lứa cầu thủ U-19 VN cách đây 7-8 năm giờ hầu hết đã trở thành trụ cột của đội tuyển quốc gia có nhiều thành công với HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên, người đã dày công đào tạo họ ngay từ khi 11-12 tuổi đi chân trần đá bóng ở Hàm Rồng chính là ông thầy người Pháp Guillaume.

Nhớ những ngày đá giải quốc tế miệt mài, thầy trò ông Giôm đi đến đâu cũng nhận được rất nhiều sự tin yêu của giới cổ động viên VN cả trong và ngoài nước. Sau bảy năm ăn học tử tế, các cầu thủ U-19 VN mà nòng cốt của Học viện HA Gia Lai JMG luôn cho thấy một phẩm chất chơi bóng hoàn mỹ lẫn cách ứng xử văn hóa trên sân cỏ.

Từ thành phần nòng cốt U-19 VN đá giải Đông Nam Á, châu Á đến các giải đấu giao hữu quốc tế Nutifood luôn ngập tràn khán giả ở các sân Thống Nhất, Mỹ Đình hay Cần Thơ với cảnh “vỡ sân”. Đội tuyển trẻ của thầy Giôm dù là đại diện cho U-19 VN hay dự giải với cái tên HA Gia Lai đi đâu cũng đón nhận sự cổ vũ cuồng nhiệt của người yêu bóng đá đẹp.

Thầy Giôm mỗi lần đưa quân ra trận vẫn thường nhắc nhở học trò như ngày đầu vào học viện là phải luôn tôn trọng mình, tôn trọng đối thủ và khán giả. Ông dặn dò cầu thủ chơi bóng thì phải đẹp và đúng luật. Chỉ cần thoáng thấy một biểu hiện thiếu kiềm chế nào đó của học trò, thầy Giôm chỉnh đốn ngay lập tức.

Hai năm liền 2013 và 2014, giải thưởng Fair Play cao quý đều thuộc về tập thể đội U-19 VN dưới sự dẫn dắt của thầy Giôm với đa phần là những cầu thủ trưởng thành từ lò HA Gia Lai JMG nên đã thẩm thấu lối chơi kỹ thuật từ lò bóng đá nổi tiếng. Bên cạnh đó, thầy trò ông Giôm cũng xác định tiêu chí để bóng đá phát triển phải là lối chơi đẹp và fair play. Chính vì thế đến tận bây giờ, họ vẫn tạo cho mình một sắc thái riêng và được người hâm mộ cả nước mến mộ.

Đến lò đào tạo Nutifood JMG

Từ thành công của Học viện HA Gia Lai JMG khai sinh từ năm 2007 với đầu tàu huấn luyện Guillaume, hàng loạt trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ khác như PVF, Viettel, Juventus ra đời, càng thúc đẩy sự sáng tạo của các lò đào tạo địa phương của Nghệ An, Đà Nẵng, Bình Dương... Đấy chính là tiền đề tạo nên một thế hệ vàng cho bóng đá VN dưới thời HLV Park Hang-seo gây tiếng vang lớn trên đấu trường quốc tế trong hơn ba năm qua.

Mới nhất, HLV Guillaume về cầm quân Học viện Nutifood JMG đá giải U-21 quốc gia, chỉ sau sáu tháng ráp nối đội hình với mục tiêu giành vé chơi vòng chung kết. Không ngờ đội bóng của bầu Hải Nuti đi một mạch từ vòng loại xuất thần đoạt vé vào vòng chung kết với toàn đối thủ sừng sỏ, rồi đăng quang ngôi vô địch trong sự ngỡ ngàng của giới chuyên môn.

Vẫn với một phong cách dạy dỗ học trò vừa đá hay vừa đá đẹp, đá fair play, thầy Giôm sung sướng với kỳ tích vô địch quốc gia ở một giải trẻ mà bốn lần vào chơi trận chung kết, ông luôn là người đến sau.

Điều đáng quý của thầy trò ông Guillaume tại giải U-21 quốc gia là một tinh thần chơi bóng lăn xả, nhiệt tình và cao thượng, giống với lứa U-19 ngày nào từng hai lần giành giải thưởng Fair Play bởi chuyên môn lẫn nền tảng văn hóa. Chính nhờ lối đá cống hiến và hấp dẫn, không đá xấu đã thuyết phục ban tổ chức trao luôn giải phong cách cho Học viện Nutifood JMG.

Từ hình ảnh đẹp của đội U-19 VN do ông Giôm tạo thành khuôn mẫu cho đến lứa trẻ của Học viện Nutifood là một bước chuyển mình dài với nhiều khó khăn nhưng phong cách fair play đã trở thành thuộc tính của ông thầy người Pháp.

Thầy trò ông Giôm sau chức vô địch U-21 quốc gia đã đón nhận rất nhiều tình cảm của người hâm mộ VN, còn giới chuyên môn đặt niềm tin lớn vào họ trong tương lai.

Đặc biệt, với sự tiếp sức bởi bầu Hải – ông bầu tâm huyết và cam kết đầu tư mạnh mẽ, bài bản cho bóng đá cùng thế mạnh về dinh dưỡng thể thao, thầy Giôm sẽ có “hậu phương” vững chắc để tiếp tuc đào tạo nên những thế hệ cầu thủ mới cho bóng đá nước nhà.•

Niềm vui nhân đôi của thầy Giôm

Ông thầy người Pháp ăn ngủ bóng đá với các học trò từ lò HA Gia Lai cho đến Học viện Nutifood suốt 14 năm qua với sự cần mẫn đáng yêu. Chàng rể Việt vẫn mỗi ngày ra sân chơi bóng với các học trò nhỏ và miệt mài cho ra những sản phẩm xuất sắc. Tin vui sau ngôi vô địch của thầy Giôm là cầu thủ 18 tuổi Nguyễn Quốc Việt - vua phá lưới U-21 quốc gia vừa được triệu tập lên đội tuyển U-23 VN chuẩn bị tham dự giải U-23 Đông Nam Á. Ba học trò khác của thầy Giôm là thủ môn Y Êli Niê, tiền vệ Nguyễn Thanh Khôi, hậu vệ Nguyễn Ngọc Thắng cũng có suất lên tuyển. 

Nguồn: Anh Thông
Báo Pháp Luật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog