Chia sẻ

Tre Làng

Bản giám định về lạm dụng - Bênêđictô XVI phủ nhận cáo buộc

Bào chép từ Fb Hồ Ngọc Thắng

"Bản giám định về lạm dụng - Bênêđictô XVI phủ nhận cáo buộc" - Đó là tên bài báo của chương trình thời sự Tagesschau đài truyền hình ARD (kênh số 1 hệ thống đài truyền hình trung ương Đức) đăng ngày 08-02-2022.

Tên bài trong bản tiếng Đức: "Missbrauchsgutachten - Benedikt XVI. weist Vorwürfe zurück". 

Dưới đây là toàn bộ bài báo do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ:

Lời dẫn: Ông đã mắc sai lầm trong một tuyên bố trước đó, theo Giáo hoàng danh dự Benedict XVI. Tuy nhiên, ông ta không tham gia vào bất kỳ sự che đậy nào. Ông bày tỏ sự "xấu hổ sâu sắc" với các nạn nhân.

Giáo hoàng danh dự Benedict XVI. đã cầu mong các nạn nhân bị lạm dụng tình dục trong Nhà thờ Công giáo tha thứ - nhưng kiên quyết bác bỏ các cáo buộc che đậy cụ thể chống lại chính mình. "Tôi đã có những trách nhiệm lớn lao trong Giáo hội Công giáo, vì vậy nỗi đau của tôi càng lớn hơn đối với những vi phạm và sai lầm đã xảy ra trong nhiệm kỳ của tôi và ở những nơi có liên quan", ông viết trong một tuyên bố do Tòa thánh Vatican công bố.

Ông ấy muốn bày tỏ "sự xấu hổ sâu sắc", "nỗi đau to lớn" và "lời xin lỗi chân thành tới tất cả các nạn nhân bị lạm dụng tình dục", bức thư viết.

Những người bị ảnh hưởng nói: "Không thể nghe những điều đó nữa"

Tổ chức Sáng kiến của những người bị ảnh hưởng "Eckiger Tisch" (chiếc bàn góc cạnh) đã từ chối lời xin lỗi của Benedict. "Đau đớn và xấu hổ - những người bị ảnh hưởng không còn thể nghe điều đó nữa", họ cho biết trong một thông cáo báo chí. Theo Eckige Tisch, những "kiểu xin lỗi" này cuối cùng chỉ mang đến gánh nặng trách nhiệm cho nạn nhân nếu họ không thể đánh giá đúng mức kiểu bày tỏ mối quan tâm này". Không ai chịu trách nhiệm cụ thể.

"Joseph Ratzinger không thể tự nói rằng ông ấy rất tiếc vì đã không làm nhiều hơn để bảo vệ những đứa trẻ được giao phó cho nhà thờ của ông ấy. Đó sẽ là một câu trung thực", họ nói. Ngay cả sau mười hai năm, nhà thờ ở Đức vẫn không muốn từ bỏ quyền kiểm soát việc xử lý. Cho đến ngày nay, không có đầu mối liên lạc, không có tổ chức phục hồi nạn nhân, không có bồi thường thích hợp, như tổ chức sáng kiến cho biết.

"Không có bằng chứng về hành vi sai trái"

Benedikt, tức cựu Hồng y Joseph Ratzinger, đã bị chỉ trích nặng nề trong nhiều tuần vì một bản giám định về các trường hợp lạm dụng ở Tổng giáo phận Munich và Freising cáo buộc ông có hành vi sai trái trong bốn trường hợp. Các chuyên gia từ công ty luật Westpfahl Spilker Wastl (WSW) cho rằng rằng Ratzinger, trong thời gian làm Tổng giám mục Munich, đã phục hồi các linh mục từng lạm dụng trẻ em để làm việc chăm sóc mục vụ.

Những cáo buộc này hiện đang được các luật sư và cố vấn của Ratzinger phủ nhận một cách rõ ràng trong một cuộc "kiểm chứng thực tế". "Bản giám định không có bằng chứng về cáo buộc hành vi sai trái hoặc hỗ trợ trong việc che đậy", họ nói thế. "Với tư cách là tổng giám mục, Đức Hồng y Ratzinger không tham gia vào việc che đậy sự lạm dụng."

Khai báo sai là một sự hiểu lầm?

Benedict cũng đã lên tiếng đáp trả những cáo buộc rằng ông đã nói dối về việc mình tham dự một cuộc họp về việc chuyển giao một linh mục từ Nordrhein-Westfalen đến Bavaria. Vị linh mục này được cho là đã lạm dụng một số trẻ em một lần nữa sau đó tại hai cộng đồng vùng Thượng Bavaria. Tuyên bố sai rằng ông ta không có mặt trong cuộc họp được đề cập là dựa trên sự hiểu lầm. Điều đó xuất hiện khi viết lời tuyên bố về bản giám định, khi mà "một nhóm nhỏ bạn bè" đã giúp ông ta.

"Với khối lượng công việc to lớn của những ngày đó - việc soạn thảo Ý kiến - đã xảy ra một sự nhầm lẫn liên quan đến câu hỏi về sự tham gia của tôi trong cuộc họp Thường lệ ngày 15-01-1980." Benedikt viết: "Sai lầm không cố ý" - và "Tôi hy vọng nó cũng có thể tha lỗi được." "Thực tế là sai lầm đã được sử dụng để nghi ngờ tính trung thực của tôi, vâng, để miêu tả tôi như một kẻ nói dối, đã làm tôi choáng váng sâu sắc."

Các luật sư của Ratzinger nhấn mạnh rằng việc tham gia cuộc họp không chứng minh rằng ông ta biết về những hành vi lạm dụng trước đây của linh mục từ Essen. Các hồ sơ cho thấy "phiên họp được đề cập không nêu lên chủ đề lạm dụng tình dục của linh mục", họ viết thế.

Bản giám định cho biết: Ít nhất 497 nạn nhân bị lạm dụng tình dục

Trong lá thư của mình, Ratzinger yêu cầu các tín hữu cầu nguyện cho mình: "Càng ngày tôi càng hiểu được sự ghê tởm và sợ hãi đã khuất phục Chúa Kitô trên Núi Ô-liu, khi ông ấy chứng kiến tất cả những nỗi kinh hoàng mà ông ấy sắp vượt qua từ bên trong," ông ta viết. "Việc các đệ tử có thể đồng thời ngủ, đáng tiếc là hôm nay lại phát sinh sự tình, trong đó tôi cũng cảm thấy được nhắc nhở."

Theo bản giám định được trình bày vào ngày 20 tháng 1, ít nhất 497 trẻ em và thanh thiếu niên đã bị lạm dụng tình dục trong giáo phận Công giáo bởi các linh mục, phó tế hoặc nhân viên nhà thờ khác từ năm 1945 đến 2019. Có ít nhất 235 thủ phạm bị cáo buộc, bao gồm 173 linh mục và chín phó tế. Tuy nhiên, đây chỉ là "mảng sáng" - có thể cho rằng số lượng các trường hợp không được báo cáo còn lớn hơn nhiều.

Đường link của bài báo:

Trích 1 comment:
Bản giám định cho biết: Ít nhất 497 nạn nhân bị lạm dụng tình dục trong quãng thời gian 74 năm. Không chỉ Giáo hội Công giáo Đức chịu trách nhiệm mà cả hệ thống tư pháp Đức. Họ làm ngơ trước những tội ác tày đình này. Trong khi đó, chính quyền Đức thường rao giảng “nhân quyền” và “dân chủ” rồi phê phán những quốc gia không được ưa thích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog