Chia sẻ

Tre Làng

Báo Đức: Tình hình sẽ như thế nào sau khi TT Putin công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk?

Bài báo từ tiếng Đức, do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ

Tình hình sẽ diễn biến như thế nào, sau khi Tổng thống Putin tuyên bố công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk?

Sau khi Tổng thống Putin tuyên bố công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập, các chính trị gia phương Tây và truyền thông chính thống của họ cùng đồng thanh lồng lộn lên. Kinh nghiệm của quá khứ cho thấy, thành công của Nga càng lớn thì sự lồng lộn của phương Tây càng lớn theo. Cũng không có gì mới khi phương Tây lên án Nga vi phạm luật lệ quốc tế. Với phương Tây, luật lệ quốc tế, đặc biệt Hiến chương Liên hợp quốc, có giá trị to lớn, khi họ phê phán các quốc gia không nằm trong sự thống trị của Mỹ. Nhưng khi họ khơi mào cuộc chiến, thí dụ như ở Nam Tư, Kosovo, Afghanistan, Iraq, Libya, Syria … luật pháp quốc tế chẳng có giá trị gì.

Bước đi mới này của Nga là một quyết định mang tính chiến lược và rất khôn ngoan. Tổng thống Putin đã cho thế giới thấy, 8 năm liền, Nga cố gắng gìn giữ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và kêu gọi Ukraine thực hiện thỏa thuận Minsk 2015, trong đó đưa ra lộ trình tái hòa nhập hòa bình của các khu vực ly khai Donbass vào Ukraine. Nhưng ban lãnh đạo Ukraine không muốn điều đó, sách lược của họ là gây căng thẳng để đòi phương Tây cung cấp tiền và vũ khí. Do Mỹ xúi giục, Ukraine muốn giải quyết vấn đề bằng biện pháp quân sự. Theo nguyên thủ Nga, Kiev muốn tiến hành một cuộc "chiến tranh chớp nhoáng" ở miền đông Ukraine.

Theo nhận định của cá nhân tôi, trong thời gian tới, chiến sự lớn sẽ không xảy ra ở vùng chiến tuyến giữa Ukraine và Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk. Bởi vì Ukraine ý thức được rủi ro to lớn và hậu quả khó lường, nếu họ xua quân "giải phóng" Donetsk và Lugansk. Phía Nga cũng không muốn có một cuộc đụng độ lớn. Nội trong lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, tình hình sẽ ổn định và đảm bảo hơn nhiều. Người dân ở đó hoan nghênh quyết định táo bạo này của chính phủ Nga. Như đài đài RT DE - kênh tiếng Đức của đài truyền hình Nga RT- gôm 21-02-2022 đưa tin, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chính thức công nhận hai nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Donetsk vào tối thứ Hai, những người dân sống ở đó đã bộc phát niềm vui sướng tột độ.

Tối nay 22-02-2022, nhiều địa chỉ truyền thông Đức đưa tin về các biện pháp trừng phạt của EU đối với Nga. Lúc 18 giờ 32, giờ Berlin, chương trình thời sự của đài truyền hình ZDF (kênh số 2 hệ thống đài truyền hình trung ương Đức) thông báo những biện pháp trừng phạt sau.
". Cấm giao dịch trái phiếu chính phủ Nga khiến nhà nước Nga khó tái cấp vốn hơn.

. Vài trăm người và công ty được cho là nằm trong danh sách trừng phạt của EU. Theo các nhà ngoại giao, lực lượng này bao gồm khoảng 350 thành viên Quốc hội Nga, những người đã bỏ phiếu cho việc Nga công nhận Cộng hòa Nhân dân Luhansk và Donetsk tự xưng ở miền đông Ukraine, cũng như các ngân hàng hoạt động kinh doanh ở miền đông Ukraine.

. Các quy định thương mại tự do của EU với Ukraine không còn được áp dụng cho các khu vực ở miền đông Ukraine.

. Bất kỳ cá nhân, tổ chức hoặc công ty nào nằm trong danh sách trừng phạt của EU sẽ bị đóng băng tài sản của họ tại EU.

. Những người có tên trong danh sách không còn được phép vào EU và không ai có từ nay có thể thực hiện hoạt động kinh doanh với những người bị ảnh hưởng."
Trước đó, chính phủ Đức cũng thông báo rằng thủ tục xét duyệt dự Nord Stream 2 tạm ngừng.

Nhưng Nga đã quá quen thuộc với các hành động trả đũa của phương Tây. Sau chiến tranh Nga-Gruzia năm 2008 có hai khu vực độc lập trên thực tế là Abkhazia và Nam Ossetia, họ giành được công nhận quốc tế hạn chế, phương Tây cuối cùng phải "ngậm bồ hòn làm ngọt". Sau sự kiện Crimea 2014, Nga phải hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt mạnh mẽ của phương Tây. Nhưng đó là bài học quý giá cho Nga là phải xây dựng nhiều lĩnh vực để không phụ thuộc vào phương Tây, thí dụ, hiện nay Nga là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới. Về vấn đề trừng phạt của phương Tây, đài RT DE cho biết, Đại sứ Nga tại Thụy Điển ông Viktor Tatarintsev đã nói một cách rất rõ ràng hôm 13-02-2022 với nhật báo Stockholm Aftonbladet: "Xin lỗi vì các ngôn từ này, chúng tôi ỉa lên các lệnh trừng phạt" (tiếng Đức "Wir scheißen auf die Sanktionen").

Tối hôm qua 21-02-2022, Tổng thống Putin nói rằng lãnh đạo Ukraine là "một chính phủ bù nhìn", mấy thập kỷ qua họ chỉ hành động sự theo điều khiển của phương Tây. Chi tiết này cho thấy sự đánh giá thẳng thắn được đại đa số công dân Nga ủng hộ, như truyền thông Đức đưa tin.

Ảnh: ấn tượng đặc biệt trên đường phố Donetsk. Ảnh minh họa cho bài báo "Reo hò ở Donbass: Bắn pháo hoa và những màn ăn mừng ngẫu hứng trên đường phố Donetsk"

Bản quyền ảnh: RIA Novosti / Sputnik

Đường link của bài báo của đài RT DE:

1 nhận xét:

  1. rõ ràng các anh phương Tây vẫn rất ngại sức mạnh của Nga, đã vậy Bác Putin lại quá cao tay nữa thì cánh bên kia không lồg lộn lên cũng uổng rõ ràng các anh phương Tây vẫn rất ngại sức mạnh của Nga, đã vậy Bác Putin lại quá cao tay nữa thì cánh bên kia không lồg lộn lên cũng uổng Nga sẽ chờ phản ứng của các nước phương Tây như vụ Gruzia trước đây, cuối cùng thì Gấu Nga lại chiến thắng


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog