Chia sẻ

Tre Làng

Nga công nhận các vùng ly khai ở Donbass

Ngày 22/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi "sự ủng hộ rõ ràng" từ phương Tây sau khi Nga công nhận hai vùng lãnh thổ ly khai ở miền Đông Ukraine và chỉ thị điều binh sĩ tới khu vực này.

Tổng thống Ukraine khẳng định, nước này sẽ không lo sợ trước bất kỳ điều gì hay bất kỳ ai. (Nguồn: Reuters)

Trong thông điệp đưa ra sau các cuộc tham vấn khẩn cấp với các nhà lãnh đạo trên thế giới, Tổng thống Zelensky cho biết, Ukraine "không lo sợ trước bất cứ điều gì hay bất kỳ ai".

Nhà lãnh đạo Ukraine đồng thời gọi động thái của Điện Kremlin là "sự vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" của một quốc gia từng thuộc Liên Xô trước đây.

Trước đó, ông Zelensky đã thảo luận "các diễn biến mới nhất" với người đồng cấp Mỹ Joe Biden và triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia, trong đó tập trung vào việc đáp trả quyết định đơn phương của nhà lãnh đạo Nga công nhận độc lập một phần khu vực Donbass.

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ và các đồng minh đã đề nghị Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc tiến hành cuộc họp khẩn về việc Nga công nhận hai vùng lãnh thổ ly khai tại Ukraine.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết, văn bản đề nghị họp còn có sự tham gia của cả Anh, Ireland và Albania.

Quyết định cuối cùng về thời điểm tổ chức sẽ thuộc về nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên HĐBA, hiện do Nga đảm nhiệm.

Về phía Mỹ, nước này tỏ thái độ chờ đợi và "sẽ đánh giá những gì Nga đã làm" trước hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ thị điều binh sĩ tới 2 nước cộng hòa vừa được Moscow công nhận trên.

Theo một quan chức cấp cao Mỹ, các lực lượng Nga đã ngầm hiện diện ở các khu vực ly khai trong 8 năm và "việc các binh sĩ Nga tiến vào Donbass không phải một động thái mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi ngoại giao cho tới khi xe tăng lăn bánh".

(theo AFP)

1 nhận xét:

  1. Hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk tuyên bố độc lập khỏi Ukraine vào tháng 4/2014 sau khi lực lượng thân Nga giành quyền kiểm soát các văn phòng chính quyền địa phương.
    DPR và LPR - nằm ở khu vực giáp với Nga ở phía Đông của Ukraine - là nơi sinh sống của hơn 3 triệu người, phần lớn dân cư nói tiếng Nga. Moskva bắt đầu hỗ trợ 2 khu vực này sau khi phong trào cách mạng Maidan dẫn đến việc lật đổ chính quyền thân Nga của Ukraine vào tháng 2/2014. Hy vọng những tình hình bất ổn tai Ukraina sớm có những tháo gỡ hợp lý, và U cà nên tỉnh táo trước những quyết định của mình khi nó sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều sinh mạng người dân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog