Chia sẻ

Tre Làng

Đội trưởng Hải quan 3 lần nhận tiền 'khủng' để 'ngó lơ' cho buôn lậu xăng

Ông Ngô Văn Thụy khi đương chức Đội trưởng kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (thuộc Tổng cục Hải quan) đã nhận hơn 800 triệu đồng để “làm ngơ” cho đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất kết luận điều tra giai đoạn 1, đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ đối với ông Ngô Văn Thụy, cựu Đội trưởng kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (thuộc Tổng cục Hải quan).

Ông Ngô Văn Thụy nhận hối lộ hơn 800 triệu đồng - Ảnh: Đ.S

Đây là kết luận sau gần 1 năm Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai điều tra vụ án buôn lậu, làm giả 200 triệu lít xăng ở vùng biển các tỉnh phía Nam.

Theo kết luận điều tra giai đoạn 1, các đối tượng Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh), Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, quê Vĩnh Long); Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 70 đồng phạm khác đã có hành vi buôn lậu. Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can và đề nghị truy tố đối với các đối tượng.

Cũng theo kết luận điều tra, từ năm 2019, ông Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ đã móc nối với nhiều giám đốc công ty để góp vốn thuê tàu biển trọng tải lớn của ông Đào Ngọc Viễn để buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam. Khi xăng về vùng biển Việt Nam, ông Phan Thanh Hữu điều các tàu Nhật Minh 07-09 ra nhận xăng chở vào khu vực biển sông Hậu (tỉnh Vĩnh Long) rồi đưa đi các tỉnh, thành tiêu thụ.

Đến đầu năm 2021, lúc này ông Thụy đang là Đội Trưởng kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (phụ trách khu vực từ Bình Thuận trở vào) nhận được tin tàu Nhật Minh chở xăng lậu về khu vực xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) nên triển khai lực lượng về TP Cần Thơ bắt giữ.

Biết tin phía hải quan sẽ bắt các tàu Nhật Minh, đối tượng Nguyễn Hữu Tứ đã báo cho Phan Thanh Hữu biết, sau đó nhờ một cán bộ Hải quan thuộc Đội 3 giới thiệu gặp Thụy để mua chuộc.

Đến ngày 25/1/2021, Nguyễn Hữu Tứ gọi điện xin gặp Ngô Văn Thụy thì được ông này đồng ý hẹn gặp tại nhà Biển Đông (TP Cần Thơ). Tại đây, Tứ cùng đàn em là Trần Ngọc Thanh đem phong bì chứa 10.000 USD cho Thụy và nhờ ông này tạo điều kiện cho các tàu Nhật Minh chở xăng về khu vực xã Mỹ Hòa. Tuy vậy, ông Thụy trả lời "anh không hứa" rồi cùng Tứ, Thanh đến nhà hàng khác ăn trưa cùng đoàn công tác.

Đến ngày 28/1, Tứ và Thanh bỏ thêm một thẻ ATM (trong tài khoản có 100 triệu đồng) vào phong bì 10.000 USD đến nhà Thụy ở TP.HCM tiếp tục đặt vấn đề không bắt tàu Nhật Minh.

Do ông Thụy vẫn chưa hứa sẽ giúp nên Tứ để phong bì tiền vào hộc tủ phòng khách nhà Thụy. Lúc ra về Tứ nói cho ông Thụy biết mật khẩu thẻ ATM.

Sáng 29/1, Tứ tiếp tục gặp Thụy ăn sáng để ngỏ ý nhờ giúp đỡ nhưng ông này không đồng ý nên người này đã báo cho Phan Thanh Hữu. Sau đó, ông Hữu xin gặp Thụy tại nhà riêng thì được đồng ý. Lúc đến nhà đội trưởng Ngô Văn Thụy, ông Hữu để 500 triệu đồng ở ghế phòng khách và nói với Thụy là “gửi quà đi Bắc”.

Đến thời điểm đó, Thụy nói với Hữu "em để anh làm đến Tết, sau Tết có gì gặp nhau tính".

Được “bật đèn xanh”, Hữu và các đối tượng tiếp tục thực hiện kế hoạch buôn lậu xăng của mình.

Hai tàu chở xăng lậu bị công an bắt giữ - Ảnh: CAĐN

Tuy nhiên, đến ngày 6/2/2021, lực lượng của Công an Đồng Nai phối hợp Cục cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã bất ngờ ập vào ụ nổi giữa sông Hậu bắt quả tang nhiều đối tượng đang pha chế, sang chiết xăng giả.

Cùng lúc, công an đồng loạt kiểm tra 13 địa điểm khác ở TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu,.. bắt giữ nhiều đối tượng liên quan.

Cơ quan điều tra xác định, đường dây này đã buôn lậu hơn 204 triệu lít xăng, trị giá gần 2.900 tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ.

Ngoài ra, công an cũng xác định trong vụ án còn có nhiều cán bộ được cho là "bảo kê" cho Phan Thanh Hữu và đồng phạm. Trong đó, một số người là quân nhân trong lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng. Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để xử lý theo thẩm quyền.

Ngoài hành vi buôn lậu, công an cũng điều tra các đối tượng về các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả và in, phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.

Nguồn: Xuân An
Báo Vietnamnet

4 nhận xét:

  1. Kaih những kẻ hủ bại, thoái hóa biến chất tiếp tay cho bọn tội phạm buôn lậu vi phạm pháp luật. mấy anh hải quan này thì không phải đa số nhưng bộ phận nào đó các anh hủ hóa rất nhiều. công an cũng xác định trong vụ án còn có nhiều cán bộ được cho là "bảo kê" cho Phan Thanh Hữu và đồng phạm. Trong đó, một số người là quân nhân trong lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng. Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để xử lý theo thẩm quyền. Ngoài hành vi buôn lậu, công an cũng điều tra các đối tượng về các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả và in, phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước.Mở rộng điều tra vụ án buôn lậu, sản xuất xăng giả “khủng” tại các tỉnh, thành phía Nam, công an đã bắt giữ thêm một chủ doanh nghiệp để điều tra.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Ngô Văn Thụy thời điểm đó là Đội trưởng đội 3 - Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, được giao nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu trên địa bàn từ Bình Thuận trở vào các tỉnh, thành phía Nam. Thụy phát hiện thông tin có tàu Nhật Minh vận chuyển xăng nhập lậu về tỉnh Vĩnh Long nên đã tổ chức triển khai bắt giữ. Tuy nhiên, trong lúc triển khai, Thụy đã ra lệnh cho cán bộ Đội 3 quay về TPHCM và không báo cáo cấp trên về kết quả thực hiện và đề xuất tiếp theo về nội dung tàu Nhật Minh vận chuyển xăng dầu nhập lậu về tỉnh Vĩnh Long.

    Trả lờiXóa
  4. Tội phạm buôn lậu gây ra những hậu quả, tác hại to lớn, làm suy yếu các ngành công nghiệp, sản xuất; giảm nguồn thu ngân sách, ảnh hưởng tới chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Mà còn đáng lên án hơn là những trường hợp cán bộ cơ quan chức năng nhận tiền hối lộ để tiếp tay cho kẻ phạm tội. cần phải xử phạt nghiêm minh và đủ sức răn đe với những người đã hoạt động trái pháp luật và những kẻ bao che, tiếp tay cho tội phạm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog