Chia sẻ

Tre Làng

Putin: Các nước cộng hòa nhân dân được công nhận trong biên giới hành chính trước đây

Bài viết trên báo Đức đã được Fb Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ.

Lời dẫn: Tại cuộc họp báo hôm thứ Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trả lời các câu hỏi của các nhà báo về việc công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk ngày hôm qua. Ông cũng trả lời các câu hỏi về biên giới mà Nga công nhận các nước cộng hòa và liệu quân đội Nga có được triển khai trên lãnh thổ của các nước Cộng hòa nhân dân hay không.

Khi được một nhà báo hỏi, việc công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk bao gồm khu vực cụ thể nào, ông Vladimir Putin đã trả lời vào tối thứ Ba rằng hiến pháp của hai nước Cộng hòa Nhân dân cũng đã được Nga công nhận.

Kể từ khi các nước cộng hòa nhân dân ở biên giới hành chính của các khu vực Donetsk và Lugansk trước đây của Ukraine tuyên bố độc lập, Nga công nhận các biên giới được hiến pháp xác định là lãnh thổ của các nước cộng hòa nhân dân. Tổng thống Nga đã nói với ngôn từ sau:

"Đối với câu hỏi về biên giới mà chúng tôi công nhận họ (các nước cộng hòa), chúng tôi đã công nhận họ (các nước cộng hòa), và điều đó có nghĩa là chúng tôi đã công nhận tất cả các hành vi pháp luật cơ bản của họ, bao gồm cả hiến pháp. Và theo hiến pháp, biên giới là biên giới nằm trong khuôn khổ của các khu vực hành chính khi chúng là một phần của Ukraine."

Ông Vladimir Putin nói thêm rằng hy vọng rằng tất cả các vấn đề tranh chấp sẽ được giải quyết trong các cuộc đàm phán giữa các Cộng hòa Nhân dân và Kiev.

Tổng thống Nga xác nhận rằng việc triển khai quân đội Nga ra nước ngoài, được thông qua hôm nay bởi Hội đồng Liên bang của Liên bang Nga, có liên quan đến tình hình ở Donbass. Trả lời câu hỏi của các nhà báo, ông nói:

"Tất nhiên. Hôm qua chúng tôi đã ký hiệp ước hữu nghị và trợ giúp với các nước cộng hòa Donetsk và Lugansk, trong đó chúng tôi cũng cam kết hỗ trợ quân sự."

Trong tình huống đã xảy ra, rất khó để dự đoán hoạt động sẽ diễn ra khi nào và nó sẽ được cấu trúc như thế nào. Điều đó phụ thuộc vào diễn biến trong tương lai, Putin nói khi được một phóng viên khác hỏi.

Khi được hỏi liệu còn giải pháp ngoại giao nào cho Ukraine hay không, Tổng thống nói:

"Giải pháp tốt nhất sẽ là nếu chính phủ hiện tại ở Kiev từ chối gia nhập NATO và giữ thái độ trung lập."

Theo ông Putin, một phần của giải pháp ngoại giao toàn diện cũng phải là Ukraine và cộng đồng quốc tế công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại Crimea và Sevastopol vào mùa xuân năm 2014. Ngoài ra, Ukraine phải được phi quân sự hóa. Tại cuộc họp báo, ông Putin nói rằng trong các cuộc đàm phán với phương Tây, ông luôn đề cập đến những yêu cầu này và việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Donbass như những điều kiện để giải quyết xung đột một cách hòa bình với Ukraine.

Theo Chính phủ Nga, tham vọng hạt nhân của Ukraine là thực tế và khả thi. Tổng thống Nga tuyên bố sẽ quyết liệt đấu tranh chống lại việc thực hiện các tham vọng này.

Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh lưu trữ)
Bản quyền ảnh: AFP © Mikhail Klimentyev / Sputnik / AFP
Đường link của bài báo:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog