Chia sẻ

Tre Làng

Trung Quốc tố Mỹ leo thang căng thẳng về vấn đề Ukraine

Trung Quốc nói Mỹ leo thang căng thẳng, gây hoảng loạn về vấn đề Ukraine và cho rằng các lệnh trừng phạt không thể giải quyết vấn đề.

Hôm 23-2, Trung Quốc tố cáo Mỹ “leo thang căng thẳng” và “gây ra hoảng hoạn” về cuộc khủng hoảng Ukraine sau khi Washington công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow và khẳng định tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine chống lại Nga, hãng AFP đưa tin.

Chia sẻ với các phóng viên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng các hành động của Mỹ đã "làm gia tăng căng thẳng, tạo ra sự hoảng loạn và thậm chí là gây ra chiến tranh".

Bà Oánh còn ám chỉ tới Mỹ: "Nếu ai đó đổ thêm dầu vào lửa trong khi đổ lỗi cho người khác ... thì hành vi đó là vô trách nhiệm và trái đạo đức".

Với câu hỏi vai trò của Trung Quốc trong giải quyết tình hình hiện tại, bà nói rằng Trung Quốc đã "kêu gọi tất cả các bên tôn trọng và coi trọng các mối quan ngại an ninh chính đáng của nhau, nỗ lực giải quyết các vấn đề thông qua đàm phán và tham vấn, cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực".

Một người lính Ukraine đi bộ gần khu vực Luhansk, nơi vừa được Nga công nhận là quốc gia độc lập. Ảnh: AFP

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga hay không, bà Oánh nói thêm rằng Bắc Kinh tin rằng "các biện pháp trừng phạt chưa bao giờ là cách cốt yếu và hiệu quả để giải quyết vấn đề".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow và nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt này chỉ là màn dạo đầu. Ông cho biết sẽ có nhiều lệnh trừng phạt hơn nữa nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin mở rộng phạm vi hoạt động quân sự cảu Nga ra hai khu vực mà Nga vừa công nhận là quốc gia độc lập.

Hôm 22-2, ông Biden nói rằng Washington sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí "phòng thủ" cho Ukraine trước cuộc tấn công của Nga, đồng thời điều quân đội Mỹ ở châu Âu đến các nước sát Nga để củng cố sườn đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngoài Mỹ thì Anh, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Úc cũng công bố các lệnh trừng phạt sau quyết định điều động binh sĩ tới Donetsk và Luhansk để “bảo đảm hoà bình, an ninh” của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

ĐỨC HIỀN

3 nhận xét:

  1. Mỹ là bên hưởng lợi chính từ cuộc xung đột và họ cần kéo Nga vào cuộc. Việc lôi kéo Nga vào cuộc xung đột sẽ có lợi cho Mỹ vì điều này sẽ cho phép Washington áp đặt nhiều lệnh trừng phạt hơn đối với Nga và cô lập đất nước này trong mắt cộng đồng quốc tế. Điều này cũng sẽ cho phép Washington giành được thị phần của Nga trong thị trường năng lượng châu Âu, cũng gia tăng nhu cầu mua vũ khí của Mỹ.

    Trả lờiXóa
  2. Washington không muốn các bên đạt được thỏa thuận là để họ xây dựng các “vòng khủng hoảng” ở nhiều khu vực khác nhau trên hành tinh nhằm duy trì quyền bá chủ thế giới. Tuy nhiên, mục đích của Washington đang bị đe dọa bởi sự kiên cường của Liên bang Nga và sự trỗi dậy của Trung Quốc.

    Trả lờiXóa
  3. Cũng dễ hiểu thôi vì cường quốc kinh tế đứng thứ 2 thế giới này là "thế lực" đứng đằng sau hậu thuẫn cho Liên Xô trong trận chiến này. Còn Ukraina thì lại đặt niềm tin quá lớn ở NATO và Mẽo mà Mẽo thì nổi tiếng đổ vỏ rồi, cũng do tư duy nhà cầm quyền Ukcraina thôi, một đất nước vốn phát triển rực rỡ như thế mà rơi vào tình cảnh này, thật quá bi đát!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog