Chia sẻ

Tre Làng

Ba Lan định trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga

Ngày 23/3, cơ quan an ninh Ba Lan đề nghị Bộ Ngoại giao nước này trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga, trong đó có một số người bị tình nghi làm việc cho cơ quan tình báo Nga dưới danh nghĩa ngoại giao, phát ngôn viên Stanislaw Zaryn cho biết.

Đại sứ quán Nga ở Ba Lan. (Ảnh: themoscowtimes)

“Cơ quan an ninh nội bộ đã xác định 45 người, gồm các sĩ quan của cơ quan tình báo Nga và những người liên quan đến họ đang làm việc với danh nghĩa ngoại giao ở Ba Lan”, ông Zaryn nói với báo chí.

“Danh sách đã được chuyển đến Bộ Ngoại giao, bao gồm các sĩ quan của cơ quan tình báo Liên bang Nga và những người phối hợp với họ, những người có hoạt động tình báo chống lại Ba Lan và các đồng minh của chúng tôi”, ông Zaryn tuyên bố.

Phát ngôn viên của chính phủ Ba Lan nói rằng Đại sứ Nga tại Warsaw đã được Bộ Ngoại giao triệu tập và các bước đi tiếp theo sẽ được thông báo sau cuộc gặp.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Mátxcơva sẽ trả đũa nếu các nhà ngoại giao của họ bị Ba Lan trục xuất, RIA đưa tin.

Trước đó, Nga đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc, yêu cầu Ba Lan chấm dứt nỗ lực “phi Nga hoá”, trong khi cuộc xung đột ở Ukraine đang diễn ra.

Ngày 21/3, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki gặp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutter để bàn về những hành động mà châu Âu cần làm tiếp để trừng phạt Nga, bao gồm việc cấm nhập dầu và khí đốt.

Cùng ngày, ông Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, viết một bức thư dài để lên án những hành động của Ba Lan. Ông Medvedev chỉ trích mạnh mẽ việc Ba Lan đứng về phía Mỹ và các nước phương Tây để trừng phạt Nga, cảnh báo rằng những quyết định của Ba Lan đang gây ra tổn thất kinh tế đáng kể cho chính người dân Ba Lan.

Ba Lan là một trong những nước châu Âu chỉ trích Nga mạnh mẽ nhất và đã cùng các nước Baltic kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt Mátxcơva hơn nữa vì chiến dịch ở Ukraine. Tuy nhiên, các lãnh đạo châu Âu nói rằng lời kêu gọi của Thủ tướng Morawiecki về việc phong toả hoàn toàn thương mại với Nga là ý tưởng không thực tế.

Bình Giang
Theo Reuters, Newsweek, RIA

2 nhận xét:

  1. sợ quá, mọi hoạt động thù địch chống lại Nga rồi sẽ nhận lại hậu quả thích đáng Vài nước đã học theo cách của Mỹ, và Nga cũng sẽ đáp trả y vậy thôi Trục xuất họ thì chắc sau họ cũng trục xuất lại ý mà


    Trả lờiXóa
  2. Mọi hành động của các nước phương Tây chỉ đang chọc cho gấu Nga thêm giận giữ chứ chẳng hề có chút tác dụng nào cho hoà bình lâu dài. Người khổ vẫn là nhân dân mà thôi Mấy nay Ba Lan phủ sóng truyền thông nhiều thật, rất hùng hổ và láo. Ảo tưởng sức mạnh quá rồi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog