Chia sẻ

Tre Làng

Bà Nguyễn Phương Hằng có 2 quốc tích, liệu pháp luật Việt Nam có bó tay?

Khoai@

Sự việc bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt hôm qua 24/3 làm dư luận chú ý, đã có ý kiến nói rằng, bà Phương Hằng có 2 quốc tịch, nên dù có phạm tội thì pháp luật Việt Nam cũng bó tay. Có đúng như vậy không? 

Bà Nguyễn Phương Hằng, TGĐ Công ty CP Đại Nam bị công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân vào hôm 24/3/2022.

Theo Bộ Công an, bà Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác; trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác. Quá trình điều tra, bà Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn, gây mất an ninh, trật tự tại địa bàn TP.HCM và các địa phương khác.

Chính vì vậy, cơ quan CSĐT công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Phương Hằng phục vụ công tác điều tra.

Còn nhớ có lần bà Nguyễn Phương Hằng nói rằng, bà có hai quốc tịch nên thích thì bà bỏ quốc tịch Việt Nam và dùng quốc tích Canada. Nghe câu nói này nhiều anh em yêu quý bà Phương Hằng nói rằng, bà không sợ vì pháp luật Việt Nam không xử lý được.

Xin nói thế này, theo Khoản 1 Điều 5 BLHS thì mọi hành vi phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam sẽ áp dụng BLHS của Việt Nam. 

Trong trường hợp nếu bà Hằng mang hai quốc tịch và cơ quan công an TP HCM có đủ căn cứ xác định bà Hằng phạm tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" nhưng bà Hằng không thuộc trường hợp được hưởng quyền miễn trừ theo quy định tại khoản 2 Điều 5 của BLHS thì cơ quan tố tụng sẽ áp dụng BLHS của Việt Nam để xử lý.

Đến đây hẳn anh em đã biết kết quả là quốc tịch Canada không giúp gì cho bà Nguyễn Phương Hằng trong vụ này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog