Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện Putin sa thải 8 tướng!

Cuteo@

Có lẽ chưa bao giờ chúng ta chứng kiến tin giả, dù là giả toàn phần hay giả vài chi tiết để phục vụ cho các mục đích khác nhau của các cơ quan truyền thông nhiều như hiện nay. Kể từ khi xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine xảy ra, lượng tin giả nhiều vô kể, thậm chí chúng được lan truyền có bài bản, lớp lang hẳn hoi, nhằm đánh lừa đối phương, phục vụ mục đích tuyên truyền hoặc kết tội một ai đó...

Theo dõi tình hình Xung đột Nga - Ukraine hàng ngày chúng ta bắt gặp các thông tin một chiều từ chính truyền thông Ukraine và của cả truyền thông phương Tây. Cùng với việc tuyên truyền thì phương Tây đứng đầu là Mỹ cũng bóp nghẹt truyền thông Nga hoặc ủng hộ Nga, và điều này có nghĩa chúng ta bị tước đi quyền lựa chọn thông tin và quyền được tiếp cận sự thật. 

Không tin, cứ đọc báo phương Tây, hẳn các bạn sẽ thấy Nga chỉ có thua chứ không bao giờ thắng, Nga được  mặc định là tội phạm và mọi hành động dù là phi luật pháp, dù là "tiêu chuẩn kép" hay dù là rất vô lý của phương Tây đều là hợp pháp... Cả thế giới đưa tin và ngay cả báo ta cũng chép lại rồi đăng tải, đó là chưa kể chuyện tiếp tay cho tin Fake xuất hiện trên báo chí, truyền thông.

Một ví dụ nhỏ là Báo Người Lao động chiều tối 11/3 đưa tin ông Putin đã sa thải 8 vị “tướng lãnh hàng đầu” và nổi giận với cơ quan tình báo vì những mất mát của Moscow trong cuộc xung đột ở Ukraina. Nguồn từ báo Sự thật Ukraina. (Ảnh 1 trên đầu). 

Cho đến thời điểm 12h đêm, bài báo vẫn trên trang Người Lao động.

Ngay sau khi báo này đăngm hàng loạt FBker cũng loan truyền tin này.

Có Fbker đưa tin sớm hơn, cẩn thận đếm là trong số 8 vị tướng bị cách chức, còn có 2 vị tướng đã bị giết ở Ukraina gần đây.


Tôi là một trong những người theo dõi khá sát báo chí Nga và phương Tây. Hàng ngày tôi vẫn đọc, nhưng tìm mãi cũng không thấy có thông tin này khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ. Gõ vào tô tìm kiếm cũng tuyệt đối không hề có tin trên. 

Dù thế nào đi nữa, khi có sự thay đổi nhân sự cấp cao của quân đội Nga thì chắc chắn các tờ báo chính thống của Nga sẽ buộc phải đưa tin.

Tìm một hồi mới biết, thông tin nói Putin sa thải 8 tướng vì không hoàn thành nhiệm vụ ở Ukraine được trích từ một nguôn của Ukraine với câu sập xí sập ngầu là "Một nguồn tin từ Ukraine tiết lộ".

Đến đây hẳn các bạn đã biết thông tin đó là tin giả, nhưng là giả mạo thời gian, giả mạo nội dung và giả mạo sự kiện

Trên thực tế Tổng thống Nga Putin đúng là có sa thải 8 tướng thật, nhưng là vào …tháng 8/2016, cách đây gần 6 năm.

Hãng tin RIA Novosti ngày 26/8/2016 đưa tin Tổng thống Nga Putin đã sa thải 8 vị tướng của Bộ nội vụ và Uỷ ban điều tra Nga. Mời xem ảnh chụp màn hình phía trên bên phải.

Điều đáng nói, với tin giả nói trên, không chỉ có tờ Người Lao động đăng tải lại, mà còn rất nhiều tờ báo khác cũng ăn theo lan tỏa fake news.

Thật nản, đến báo chí còn ăn tin giả, tiếp tay cho tin giả và lan truyền tin giả như đúng rồi, thì người đọc biết tin vào đâu?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog