Chia sẻ

Tre Làng

Thăm Huỳnh Thục Vy, Lãnh sự Đức Josefine Wallat tự làm bẩn hình ảnh của nước Đức

Khoai@

Từ BBC, RFA và một số trang cá nhân được biết, Tổng Lãnh sự Đức tại TP.HCM là bà Josefine Wallat đã có cuộc gặp gỡ với thân nhân một số đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó có bố của phạm nhân Huỳnh Thục Vỹ - Kẻ bị kết án về tội xúc phạm Quốc kỳ. 

Rõ ràng, đây là hành động kém thông minh của bà Josefine Wallat. Vì Đức cũng xử lý tội phạm xúc phạm Quốc kỳ rất mạnh tay.

Cần nói rõ là Huỳnh Thục Vy có hành vi xúc phạm Quốc kỳ gây bức xúc trong dư luận vào năm 2017. Nhưng cũng nhờ chính sách khoan hồng của pháp luật, Huỳnh Thục Vy được tạm hoãn thi hành án 36 tháng trong lúc nuôi con nhỏ. Và mặc dù đã được tạm hoãn thi hành án chính vì có con nhỏ, nhưng khi gặp Lãnh sự Đức, cha của đối tượng lại mang chính hai đứa cháu nhỏ ra để than thở với bà này.

Tại thời điểm bị buộc phải thi hành án, Huỳnh Thục Vy cũng trơ tráo thừa nhận việc không tuân thủ quy định pháp luật, cho rằng không làm gì sai “chiếu theo công ước quốc tế” và ngoài ra Vy tỏ rõ thái độ chống đối chính quyền. Vì việc này mà nhiều đối tượng chống phá cũng như các tổ chức cơ hội ở hải ngoại luôn tìm cách bao biện, chối tội cho Vy, thậm chí cho rằng xúc phạm Quốc kỳ chẳng qua chỉ là thể hiện quyền tự do ngôn luận. 

Thực tế bộ LHS của Việt Nam quy định về tội xúc phạm Quốc kỳ khá giống với tội xúc phạm, hoặc làm hỏng Quốc kỳ của Đức (§90a Strafgesetzbuch (StGB)). Tại Đức, việc xúc phạm hoặc làm hỏng lá cờ liên bang Đức cũng như bất kỳ lá cờ nào của các bang nơi công cộng là bất hợp pháp. Người phạm tội có thể bị phạt tiền hoặc kết án tối đa ba năm tù, hoặc phạt tiền hoặc kết án tối đa năm năm tù nếu hành vi cố ý được sử dụng để hỗ trợ việc xóa sổ Cộng hòa Liên bang Đức hoặc vi phạm các quyền hiến pháp. 

Do vậy, Josefine Wallat đến thăm hỏi bố Huỳnh Thúc Vy cứ như Vy là người bị hại là hành động gây bức xúc dư luận.

Nhiều người cho rằng, hành động này của bà Lãnh sự thể hiện một tư duy “tiêu chuẩn kép” về tội phạm và có ý đồ kích động các hành vi chống đối tương tự ở Việt Nam. 

Bằng chứng là khi gặp gỡ mục sư Phạm Ngọc Thạch và “tâm sự” về những đối tượng bị xử phạt vì hành vi lợi dụng tôn giáo, bà Josefine Wallat nói rằng sẽ nói với chính quyền để giúp cho "những tù nhân tôn giáo" sớm được trả tự do. Và rằng, "Tôi thấy mọi chuyện cũng dễ, quan trọng là chính quyền có thương người dân Việt không thôi? Chứ tôi thấy họ không làm gì sai, họ rất tốt”. 

Rõ ràng, bà Josefine Wallat đang có những sai lầm ít nhất về mặt ngoại giao và đang ngầm ủng hộ cho những kẻ chống phá nhà nước Việt Nam. Hành vi ấy chả khác nào làm vấy bẩn thêm hình ảnh nước Đức vốn có nhiều chuyện khiến người Việt Nam không thể không cảnh giác.

Nhưng nếu như Huỳnh Thục VY là người Đức thì bà Lãnh sự Josefine Wallat sẽ hành xử như thế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog