Chia sẻ

Tre Làng

Tổng thống Ukraine chỉ trích NATO vì không thiết lập vùng cấm bay

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chỉ trích quyết định của NATO khi không lập vùng cấm bay trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã bước sang ngày thứ 9.

“NATO đã quyết định không thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine”, Tổng thốngUkraine Zelensky cho biết trong một tuyên bố trên Facebook tối 4/3.

Tổng thống Ukraine Zelensky. Ảnh: AFP

“Chúng tôi tin rằng các nước NATO đã tự nghĩ ra câu chuyện rằng, việc đóng cửa bầu trời Ukraine sẽ kích động sự đối đầu trực tiếp của Nga với NATO. Đây là suy nghĩ của những người yếu đuối, bất an bên trong dù thực tế họ sở hữu vũ khí mạnh hơn chúng tôi gấp nhiều lần”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, liên minh quân sự này sẽ không thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine cũng như gửi binh sỹ tới nước này, nhưng NATO cam kết sẽ có các trợ giúp khác cho Kiev.

“Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Putin dừng cuộc chiến, rút lực lượng vô điều kiện và cam kết giải pháp ngoại giao”, Tổng thư ký Jens Stoltenberg phát biểu tại họp báo sau cuộc họp của ngoại trưởng các nước thành viên NATO.

Ông Stoltenberg nói rằng, các nước đồng minh đã nhất trí sẽ không có máy bay nào của NATO hoạt động trong không phận Ukraine cũng như sẽ không có binh sỹ nào của NATO trong lãnh thổ Ukraine.

“Với tư cách là các đồng minh NATO, chúng tôi có trách nhiệm ngăn chặn cuộc chiến này leo thang vượt ra ngoài Ukraine bởi vì điều đó sẽ còn nguy hiểm hơn, tàn khốc hơn”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Trước đó, Mỹ cũng đã gạt bỏ đề xuất thiết lập vùng cấm bay. Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho rằng “đó không phải là một ý kiến hay” và Tổng thống Joe Biden không muốn mạo hiểm đưa quân đội Mỹ bước vào một cuộc xung đột với Nga./.

Theo CNN

1 nhận xét:

  1. NATO không thiết lập vùng cấm bay ở Ucraine là có lí do cả, bởi lẽ Mỹ đang không muốn mạo hiểm dính líu để đưa quân đội vào cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, Joe Biden vốn là như vậy. NATO còn nói rằng do không muốn cuộc chiến leo thang vượt ra ngoài biên giới của Ukraine.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog