Chia sẻ

Tre Làng

Trung Quốc đứng về lẽ phải trong chiến tranh Ukraine

Mới đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này đứng về phía lẽ phải của lịch sử trong cuộc khủng hoảng Ukraine và có lập trường phù hợp với mong muốn của hầu hết các quốc gia khác.

"Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận bất kỳ sự ép buộc hoặc áp lực nào từ bên ngoài và phản đối mọi cáo buộc vô căn cứ và nghi ngờ chống lại Trung Quốc", Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố trước báo giới hôm thứ Bảy.

Bình luận của ông Vương được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về "hậu quả" nếu chính quyền Bắc Kinh hỗ trợ Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trong cuộc điện đàm hôm thứ Sáu, ông Tập nói với Biden rằng cuộc chiến ở Ukraine phải kết thúc càng sớm càng tốt và kêu gọi các quốc gia NATO tổ chức đối thoại với Nga. Tuy nhiên, ông không đổ lỗi cho phía Moscow về cuộc chiến với Ukraine.

Còn theo Ngoại trưởng Vương Nghị, thông điệp quan trọng nhất mà ông Tập muốn gửi đi là Trung Quốc luôn là lực lượng duy trì hòa bình thế giới.

"Chúng tôi luôn đứng về việc duy trì hòa bình và phản đối chiến tranh", ông Vương nói và nhắc lại rằng Trung Quốc sẽ đưa ra các phán quyết độc lập. "Lập trường của Trung Quốc là khách quan và công bằng, và phù hợp với mong muốn của hầu hết các nước. Thời gian sẽ chứng minh rằng các tuyên bố của Trung Quốc là đứng về lẽ phải của lịch sử."

Cũng trong ngày thứ Bảy, Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành nói rằng các lệnh trừng phạt mà các quốc gia phương Tây áp đặt lên Nga ngày càng "thái quá".

Một mặt, Trung Quốc vẫn công nhận chủ quyền của Ukraine, mặt khác chính quyền Bắc Kinh đã nhiều lần nói rằng Nga có những lo ngại an ninh chính đáng cần được giải quyết và thúc giục một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột.

Theo Reuters

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog