Chia sẻ

Tre Làng

Bức ảnh tàu hải quân Iran bốc cháy năm 2021 bị chú thích sai thành soái hạm Moskva của Nga

Bức ảnh tàu hải quân Iran bốc cháy năm 2021 bị chú thích sai thành soái hạm Moskva của Nga

Một người dùng Twitter chia sẻ bức ảnh tàu hải quân Iran bốc cháy nhưng lại chú thích thành soái hạm Moskva của Nga.

Trên mạng xã hội đang lan truyền bức ảnh một con tàu bốc cháy trên biển với chú thích đây là soái hạm Moskva của Nga bị chìm trên Biển Đen hôm 14/4. Tuy nhiên, kết quả tìm kiếm trực tuyến cho thấy hình ảnh này được chụp vào tháng 6/2021 khi tàu tiếp vận Kharg – tàu hải quân lớn nhất của Iran vào thời điểm đó - bốc cháy và chìm ở Vịnh Oman.

Thông tin lan truyền

Một tài khoản Twitter ngày 14/4 đăng tải bức ảnh trên kèm theo dòng chú thích bằng tiếng Anh có nội dung tạm dịch là: “Ukraine cho biết họ đã bắn trúng một tàu tuần dương trang bị tên lửa Moskva của Nga ở khu vực Biển Đen gần thành phố Odessa. Con tàu đã bị hư hại nghiêm trọng”.

Một số bài đăng trên Facebook cũng chia sẻ bức ảnh với chú thích đó là soái hạm Moskva của Nga bị phía Ukraine bắn trúng.

Kiểm chứng thông tin

Bức ảnh con tàu bốc cháy nói trên không phải được chụp mới đây mà đã xuất hiện trong một bài báo của Reuters xuất bản hồi tháng 6/2021 với dòng chú thích có nội dung: “Khói bốc lên từ con tàu lớn nhất của hải quân Iran ngoài khơi cảng Jask trên Vịnh Oman ngày 2/6/2021”.

Tại thời điểm đó, bức ảnh cũng đã được đăng tải bởi một số kênh truyền thông khác gồm Tạp chí phố Wall (The Wall Street Journal) và BBC.

Kết quả tìm kiếm nâng cao trên Twitter cũng cho thấy bức ảnh đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội vào tháng 6/2021, với nhiều bài đăng tuyên bố con tàu bốc cháy và chìm dần trong đó là của hải quân Iran.

Bức ảnh được chia sẻ trên Twitter vào tháng 6/2021.

Khẳng định

Bức ảnh con tàu bốc cháy lan truyền trên mạng bị chú thích sai. Nó được chụp vào tháng 6/2021 khi tàu Kharg - tàu hải quân lớn nhất của Iran ở thời điểm đó - chìm trên Vịnh Oman, chứ không hề liên quan đến sự cố chìm tàu tuần dương Moskva thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga ngày 14/4 vừa qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog