Chia sẻ

Tre Làng

Ba chữ trong bức thư pháp thể hiện chính xác mối quan hệ Việt - Nhật

Cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường khẳng định kết quả hội đàm giữa thủ tướng Việt Nam - Nhật Bản là thực chất, hiệu quả và toàn diện.

Chia sẻ với Zing vào chiều 1/5, cựu Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường nhận định điều khiến ông ấn tượng nhất trong chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đến Việt Nam lần này chính là thông điệp “Chân thành, Tình cảm và Tin cậy”.

“Ba chữ ‘Chân thành, Tình cảm, Tin cậy’ trong bức thư pháp mà Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng cho ông Kishida trong buổi tiệc chiêu đãi tối 30/4 đã thể hiện rất chính xác mối quan hệ Việt - Nhật ở thời điểm hiện tại, cũng như trong tương lai”, ông Cường cho biết.

Là một nhà ngoại giao có mối quan hệ gần gũi với Nhật Bản trong nhiều năm qua, ông Cường cho biết “rất vui mừng khi được gặp lại ngài Thủ tướng Kishida Fumio” sau gần 4 năm. Lần cuối cùng Đại sứ Cường gặp Thủ tướng Kishida là vào tháng 10/2018, khi đại sứ đến chào tạm biệt ông Kishida trước khi kết thúc nhiệm kỳ trở về nước.

“Lúc đó, tôi đã cảm ơn những đóng góp của ông Kishida trong việc phát triển quan hệ giữa hai nước, cũng như sự hỗ trợ của ông đối với cá nhân tôi, trên cương vị đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản trong suốt hơn 3 năm nhiệm kỳ ở đất nước này. Khi đó, ông Kishida cũng bày tỏ quyết tâm và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản”, ông Cường chia sẻ thêm.

Ông Kishida đến Việt Nam ngày 30/4-1/5 trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên trên cương vị thủ tướng Nhật Bản kể từ khi nhậm chức vào tháng 10/2021. Chuyến thăm cũng là sự đáp lễ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi tháng 11 vừa qua.


Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng bức thư pháp cho Thủ tướng Fumio Kishida. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thắt chặt thêm tình hữu nghị

Trong ngày 1/5, ông Kishida thực hiện một loạt hoạt động như hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính và tham dự lễ trao đổi 22 văn kiện hợp tác, chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều hoạt động khác.

Theo chia sẻ của ông Cường, chuyến thăm này cũng nhằm tạo tiền đề cho loạt hoạt động ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam và Nhật Bản.

“Chuyến thăm Việt Nam của nhà lãnh đạo Nhật Bản đã giúp hai nước thắt chặt thêm tình hữu nghị. Dù từng nhiều lần thăm Việt Nam trên nhiều cương vị khác nhau, ông Kishida bày tỏ ông luôn 'choáng ngợp' và rất vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng của Việt Nam”, cựu Đại sứ Nguyễn Quốc Cường chia sẻ với Zing.


Thủ tướng Nhật Bản và Việt Nam dành tặng cho nhau hai quả bóng có chữ ký của đội tuyển quốc gia hai nước. Ảnh: VPG.

Mô tả về buổi tiệc chiêu đãi chào mừng Thủ tướng Nhật Bản đến Việt Nam, Đại sứ Cường cho biết buổi tiệc đã diễn ra trong không khí rất cởi mở và chân tình. Trong đó, thủ tướng hai nước cũng dành tặng cho nhau món quà rất ý nghĩa. Đó là hai quả bóng đá có đầy đủ chữ ký của các cầu thủ trong đội tuyển quốc gia của mỗi nước.

“Hai quả bóng được lấy cảm hứng từ trận hòa 1-1 giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản trong vòng loại World Cup 2022. Bên cạnh tôn vinh tinh thần quả cảm của các tuyển thủ bóng đá, chiến đấu vì màu cờ sắc áo, hai vị thủ tướng cũng vui vẻ cho rằng điều này đã thể hiện đúng tinh thần hữu nghị giữa hai quốc gia”, vị đại sứ chia sẻ.

Hội đàm thực chất và hiệu quả

Liên quan đến buổi hội đàm giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida diễn ra sáng 1/5, Đại sứ Cường nhận định kết quả đạt được rất thực chất và hiệu quả.

“Tôi tin rằng sự hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới sẽ diễn ra toàn diện trên nhiều lĩnh vực, từ vấn đề liên quan đến các công trình hạ tầng giao thông có tính chất chiến lược, tới vấn đề đầu tư, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng, biến đổi khí hậu, y tế, phát triển nguồn nhân lực, giao lưu nhân dân, văn hoá và du lịch...", Đại sứ Cường nói.

"Rõ ràng nội dung hội đàm là rất toàn diện và hai bên đã đạt được kết quả rất thực chất”, ông Cường nhận xét.


Đại sứ Cường đánh giá cao kết quả của buổi hội đàm giữa thủ tướng hai nước. Ảnh: Việt Linh.

Cụ thể, trong buổi họp báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Kishida khẳng định Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên bốn lĩnh vực trong thời gian tới, bao gồm hợp tác kinh tế, giao lưu con người, hợp tác năng lượng và hợp tác an ninh quốc phòng.

Đặc biệt, ông Cường cũng rất ấn tượng với việc hai thủ tướng đã trực tiếp tham gia hội thảo hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

“Tôi nghĩ rằng đây sẽ là những nội dung trọng tâm trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới. Hai nước có nhiều tiềm năng để bổ sung cho nhau. Trong khi Nhật Bản là nước có công nghệ phát triển cao, Việt Nam cũng đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ , đồng thời có nguồn nhân lực trẻ”, ông Cường nói.

Nội dung này cũng được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu ra trong buổi họp báo chung sau buổi hội đàm vào ngày 1/5.

Hai bên đã thống nhất được hướng hợp tác trên nhiều phương diện như hợp tác phục hồi kinh tế hậu Covid-19, tăng cường kết nối hai nền kinh tế và chuỗi cung ứng, đầu tư - thương mại, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng… Hai nước đã đạt bước tiến triển mới trong hợp tác phát triển hạ tầng chiến lược của Việt Nam, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bên cạnh đó, vị đại sứ cũng khẳng định sự đồng tình với quan điểm của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong đó cho rằng quan hệ hai nước đang ở thời điểm tốt nhất từ trước đến nay.

“Quan hệ giữa hai bên đúng là đang ở giai đoạn phát triển nhất, thực chất và toàn diện trên tất cả lĩnh vực”, ông Cường khẳng định. Đồng thời ông cũng nhắc lại nhận định của Thủ tướng Kishida rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong những năm tới là “không có giới hạn”.

Nguồn: Vân Đinh

1 nhận xét:

  1. Ulatroi các bác cứ thắm tình với đồng sức đồng lòng cùng hợp tác vì sự phát triển, lớn mạnh và phồn cường của hai nước thế này thì lại làm chết tâm vài cơ số con kền rồi Hơn ai hết Nhật Bản hiểu rằng cần coi trọng và nâng tầm mối quan hệ ngoại giao với Việt Nam vì lợi ích của Nhật “Quan hệ giữa hai bên đúng là đang ở giai đoạn phát triển nhất, thực chất và toàn diện trên tất cả lĩnh vực”, ông Cường khẳng định


    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog