Chia sẻ

Tre Làng

Khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc CDC Đồng Tháp Trần Văn Hai

Khoai@

Nhiều người ví von Việt Á như con bạch tuộc khổng lồ chuyên hút máu nhân dân, với những cái vòi vươn khắp mọi nơi, quả là không sai. Liên quan đến con bạch tuộc này, xem ra con số các Giám đốc CDC cùng các cán bộ dưới quyền bị bắt vẫn chưa dừng lại. 

Hôm nay 20/5, ông Trần Văn Hai (ảnh bên), Giám đốc CDC Đồng Tháp và bà Nguyễn Thị Lệ Ngọc, Phó trưởng khoa xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Thăm dò chức năng, cũng đã bị cơ quan CSĐT bắt tạm giam để điều tra liên quan đến các gói thầu của Công ty Việt Á.

Các bị can bị điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Trước đó Cơ quan CSĐT công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC Đồng Tháp và các đơn vị, cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh.

Theo cơ quan điều tra, sau khi tiếp nhận kiến nghị khởi tố đối với vụ việc có dấu hiệu tội phạm trong mua sắm sinh phẩm, thiết bị y tế của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, xảy ra tại tỉnh Đồng Tháp, ngày 21/4, cơ quan điều tra đã đưa vụ việc vào giải quyết theo quy trình giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố. Qua kết quả giải quyết, đã có đủ căn cứ xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên CQĐT đã khởi tố vụ án hình sự. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống Covid-19, tổng giá trị hợp đồng mua sắm của các đơn vị ở Đồng Tháp trong năm 2020 và 2021 là hơn 742 tỷ đồng. 

Các đơn vị ở Đồng Tháp đã mua sắm 10 gói thầu với giá trị hợp đồng hơn 233 tỷ đồng của Công ty Việt A, trong đó giá trị thực tế mua sắm là hơn 197 tỷ đồng, đã thanh toán gần 157 tỷ đồng và còn hơn 40,6 tỷ đồng chưa thanh toán.

Không rõ, tiếp theo là những tình nào?

12 nhận xét:

  1. Kể từ khi cuộc điều tra công bố những kết quả ban đầu với việc khởi tố, bắt tạm giam những nhân vật thuộc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (gọi tắt là Công ty Việt Á), rất nhiều giám đốc trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của các tỉnh thành trước khi bị bắt đều khẳng định "không nhận một đồng nào từ Việt Á".

    Trả lờiXóa
  2. Cuộc điều tra đã đưa đến kết quả là nhiều lãnh đạo các CDC, Sở Y tế các tỉnh thành bị khởi tố, bắt tạm giam dù trước đó không ít người còn hùng hồn trả lời với truyền thông rằng "không nhận một đồng tư túi nào".

    Trả lờiXóa
  3. Những hành vi nêu trên đều mang dấu hiệu của tội phạm tham nhũng, một loại tội phạm hết sức phức tạm và gây ra những hậu quả vô cùng to lớn cho mỗi quốc gia. Hi vọng rằng cơ quan công an điều tra nhanh chóng chứng minh tội phạm và đưa ra xử lý trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  4. Những gì cản trở con đường phát triển của đất nước sẽ từng bước bị dẹp bỏ nhưng dứt khoát không vì những cản trở đó mà chúng ta “rẽ lái” sang một con đường khác.Những cá nhân liên quan đến vụ việc công ty Việt Á bị khởi tố về hành vi nâng giá kit xét nghiệm Covid-19 cho đến nay vẫn đang được các cơ quan chức năng Việt Nam tích cực mở rộng điều tra, lần lượt "đưa ra ánh sáng" những cán bộ sai phạm. Rõ đến đâu, xử lý đến đó.

    Trả lờiXóa
  5. Liên quan tới vụ việc Việt Á không ít cán bộ bị xử lý sai phạm. Đây một vụ án nghiêm trọng, xảy ra vào thời điểm “nhạy cảm”. Toàn xã hội đang nỗ lực cao nhất để đẩy lùi dịch bệnh. Tổn thất về người và của là rất lớn. Lợi dụng tình hình gấp gáp, “nước sôi lửa bỏng”, một số cán bộ thoái hóa, biến chất đã “bắt tay” với doanh nghiệp để ăn chia lợi nhuận theo kiểu “đục nước béo cò”. Hành động đó phải bị nghiêm trị thích đáng.

    Trả lờiXóa
  6. Nhưu thười gian qua thấy, Đảng và Nhà nước ta đang nỗ lực xử lý mạnh tay những trường hợp tham nhũng đặc biệt ;à những cá nhân liên quan tới Việt Á. Nhưng từ vụ việc Việt Á, một số đối tượng gắn mác “chuyên gia”, “học giả” xâu chuỗi những vụ án tham nhũng lớn gần đây rồi quy kết, công cuộc chống tham nhũng “chỉ trên khẩu hiệu”, không đạt kết quả đáng kể nào do “chế độ độc đảng”!

    Trả lờiXóa
  7. Những diễn biến liên quan vụ án cho thấy, cơ quan chức năng đã rất quyết liệt để không bỏ lọt sai phạm. Tháng 12.2021, Bộ Công An khởi tố vụ án, bắt Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á và các phần tử liên quan về tội nâng giá bộ xét nghiệm Covid 19 và đưa nhận hối lộ. và không chỉ là giám đốc CDc Đồng Tháp, mà sẽ vẫn còn những những cán bộ sẽ bị xử lý sai phạm nếu liên quan đến Việt Á.

    Trả lờiXóa
  8. Vụ án liên quan kít xét nghiệm Việt Á cho thấy sai phạm mang tính hệ thống vì xảy ra trên diện rộng và liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương. Nhưng nó không đồng nghĩa với "lỗi hệ thống". Nguyên nhân căn bản là do một số thủ tục trong quá trình đấu thầu được rút gọn để phục vụ công tác chống dịch, việc giám sát còn nhiều sơ hở, thiếu công khai, minh bạch dẫn đến những việc làm khuất tất. "Miếng mồi ngon" đó đã khơi dậy lòng tham của những kẻ thoái hóa, biến chất.

    Trả lờiXóa
  9. Cũng như các vụ án kinh tế, tham nhũng lớn từng xảy ra, quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam là xử lý triệt để, bất kể người sai phạm là ai, kể cả Ủy viên Bộ Chính trị. Theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, năm 2022, trong 10 đại án được yêu cầu xét xử, dứt khoát phải có vụ “thổi giá” kit xét nghiệm Covid-19 xảy ra tại Công ty Việt Á và nhiều địa phương

    Trả lờiXóa
  10. vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á chỉ là một biểu hiện tự phát trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên đất nước ta. Nếu quy kết nguyên nhân gây ra vụ án là do bản chất và hậu quả của chế độ “độc đảng” và kêu gọi “cải cách thể chế chính trị” là điều không thể chấp nhận được.

    Trả lờiXóa
  11. không một quốc gia nào trên thế giới dám khẳng định là đã loại bỏ tham nhũng ra khỏi hệ thống chính trị. Còn Nhà nước là còn tham nhũng. Ngay ở các quốc gia dân chủ, cựu tổng thống cũng phải hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng. Đối với Việt Nam, trong mấy nhiệm kỳ gần đây, các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đều thể hiện thái độ đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, coi đây là “giặc” nội xâm.

    Trả lờiXóa
  12. Việt Nam đang trong thời kỳ quá độ đi lên CNXH do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Đó cũng là thời kỳ nảy sinh nhiều hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, bất mãn cá nhân. Những tiêu cực, tham nhũng đó thường bị lợi dụng để suy diễn, thổi phồng, nhào nặn, chế biến thành công cụ để hướng lái dư luận, đánh lận giữa “hiện tượng” và “bản chất”.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog