Chia sẻ

Tre Làng

Vùng Kherson của Ukraine muốn sáp nhập với Nga

Ban lãnh đạo mới được bổ nhiệm ở vùng Kherson của Ukraine cho biết, họ có kế hoạch đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin để Kherson trở thành một phần của Liên bang Nga.

Hãng tin CNN và tờ The Guardian dẫn lời ông Kirill Stremousov, phó lãnh đạo chính quyền quân sự - dân sự ở Kherson nói: "Giới chức Kherson sẽ kiến nghị với Tổng thống Nga Putin để Kherson trở thành chủ thể đầy đủ của Liên bang Nga". Và rằng, Kherson sẽ được quản lý hoàn toàn theo luật pháp Nga vào cuối năm nay.

Cuối tuần trước, ông Stremousov nói, các công dân cư trú ở vùng Kherson sẽ có quyền nhập quốc tịch Nga. "Chúng tôi không có kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý và lập kế hoạch thành lập các nước cộng hòa. Chúng tôi đang nói về thực tế rằng chúng tôi sẽ hội nhập càng nhiều càng tốt vào Liên bang Nga, bằng tất cả các cơ hội mà chúng tôi có".

Mykhailo Podolyak, một cố vấn của Tổng thống Ukraine Zelensky đã có phản ứng ngay sau khi thông báo của quan chức mới của Kherson được phát đi. "Những kẻ xâm chiếm có thể yêu cầu nhập vào sao Hỏa hoặc sao Mộc. Quân đội Ukraine sẽ giải phóng Kherson, bất kể họ chơi trò nào".

Trong khi đó, phát ngôn viên của Điện Kremllin Dmitry Peskov cho biết, người dân Kherson có quyền quyết định họ muốn gia nhập Nga hay không và quyết định này phải có cơ sở pháp lý rõ ràng.

Vùng Kherson nằm ở phía bắc Bán đảo Crưm - đã sáp nhập vào Nga năm 2014. Kherson là thành phố lớn đầu tiên của Ukraine chịu sự kiểm soát của quân Nga sau khi Tổng thống Putin ra lệnh tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2 vừa qua.

Tháng 4, Nga tuyên bố giành toàn quyền kiểm soát vùng Kherson. Khu vực này giữ vị trí chiến lược quan trọng vì nó nối bán đảo Crưm với các khu vực phía đông Ukraine hiện do lực lượng ly khai được Nga ủng hộ, kiểm soát.

Diễn biến quan trọng bên lề cuộc chiến Nga-Ukraine

- Tổng thống Ukraine cảnh báo Kiev đã cạn kiệt kiên nhẫn đàm phán với Nga mỗi khi bằng chứng mới về những tội ác mà quân Nga gây ra ở nước của ông xuất hiện.

- Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan và Đại sứ Ba Lan tại Nga Krzysztof Krajewski, đã tới Bộ Ngoại giao Nga sau khi bị triệu tập về việc những người biểu tình phản chiến đổ một chất lỏng màu đỏ lên người đại sứ Nga tại Ba Lan Sergey Andreev trong một lễ đặt vòng hoa tại Warsaw, Ba Lan hồi đầu tuần này.

- Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết tại cuộc họp báo chung với người đồng nhiệm Thụy Điển Magdalena Andersson rằng Anh sẽ ủng hộ bất kỳ quyết định nào của Thụy Điển về việc nước này gia nhập NATO. Và rằng, Anh sẽ bảo vệ Thụy Điển nếu nước này bị tấn công.

Hoài Linh

1 nhận xét:

  1. Nặc danh04:07 12/5/22

    Các thống đốc Nga đã cùng thông báo lý do từ chức vào ngày 10.5. Trong số đó, có người đã gửi đề nghị xin thôi chức vụ lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=1624119

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog