Chia sẻ

Tre Làng

Chuyên gia Nga: Xung đột Nga-Ukraine đúng kế hoạch, đúng phương pháp, sẽ có ký kết hiệp định hòa bình

Nga hiện không thể đồng ý đình chiến hoặc ngừng bắn ở Ukraine, vì Kiev không hiểu những “cử chỉ thiện chí” như vậy và lợi dụng chúng để sắp xếp lại quân đội và chuẩn bị cho những trận chiến mới.

Xe tăng và xe bọc thép của quân đội Nga tiến vào Donetsk, Ukraine, ngày 24/2.

Trên đây là nhận định của Giáo sư Vladimir Vinokurov tại Học viện Ngoại giao trực thuộc Bộ Ngoại giao Nga.

Cuộc gặp mặt gần đây nhất giữa hai phái đoàn Nga và Ukraine diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 29/3.

Theo kết quả cuộc gặp, Moscow đã rút quân khỏi khu vực thuộc các tỉnh Kiev, Chernigov và Sumy, xúc tiến bước đi này với mong muốn đẩy nhanh quá trình đàm phán với Kiev.

Tuy nhiên, chiến sự ở Donbass và miền Nam Ukraine vẫn chưa dừng lại, các cuộc đàm phán chuyển sang hình thức trực tuyến và sau đó hoàn toàn bị đóng băng do chủ ý của phía Ukraine.

Ông Vinokurov phân tích, nguyên tắc ngoại giao quy định tạm dừng chiến sự trong quá trình đàm phán. Ban đầu chúng tôi cố gắng đi theo con đường này, từ bỏ cuộc tấn công ở các hướng Kiev, Sumy và Chernigov. Đổi lại chúng tôi đã nhận được gì?

"Phía Ukraina lợi dụng khoảng dừng đó để sắp xếp lại quân đội, bổ sung lực lượng dự bị cho quân đội và các đơn vị theo chủ nghĩa dân tộc, nhận viện trợ quân sự-kỹ thuật từ phương Tây”, Giáo sư Vladimir Vinokurov nói.

Chuyên gia này tỏ ý tin tưởng rằng vào thời điểm trở lại bàn đàm phán, Nga sẽ đạt được tất cả các nhiệm vụ đặt ra và sẽ ở thế mạnh để ký kết hiệp định hòa bình.

Ông nói: “Chiến dịch đặc biệt phải là một cuộc xung đột vũ trang và mọi cuộc xung đột vũ trang đều phải kết thúc bằng việc ký kết hiệp định hòa bình. Đúng vậy, chiến dịch đặc biệt không diễn ra nhanh chóng như mong muốn, nhưng tôi xin khẳng định, nó vẫn đang diễn ra theo đúng kế hoạch, bởi các mục tiêu chiến dịch đều đạt được theo đúng phương pháp”.

Chuyên gia này giải thích rằng, niềm tin của ông vào chiến thắng của Nga được củng cố qua sự suy giảm dần dần mối quan tâm của các quốc gia hàng đầu châu Âu đối với Ukraine.

Cũng theo Giáo sư Vinokurov, nước duy nhất thực sự hưởng lợi khi chiến sự tiếp tục diễn ra ở Ukraina là Mỹ. Ông kết luận: “Không giống như các nước châu Âu, Mỹ đặc biệt không mất mát gì, trong khi vẫn nuôi mong muốn là làm nước Nga kiệt quệ, như việc đã xảy ra vào cuối những năm 1980 với Liên Xô, khi chúng tôi không thể trụ nổi trong cuộc chạy đua vũ trang và cuộc chiến kéo dài ở Afghanistan đã đóng vai trò trong đó

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog