Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện xét nghiệm Covid-19 bằng "mẫu đơn, mẫu gộp"

Khoai@

Sáng nay 16/6, đọc báo thấy Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn thu chênh lệch giá xét nghiệm Covid-19 gần 30 tỷ đồng. Đây mới chỉ là số tiền bất chính thu được qua xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime RT - PCR.

Thủ thuật móc túi người khám là thực hiện lấy mẫu và thu tiền dịch vụ xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime RT - PCR theo mức giá xét nghiệm mẫu đơn, nhưng khi thực hiện kỹ thuật xét nghiệm lại thực hiện theo hình thức gộp mẫu. Nhờ đó số tiền chênh lệch so với quy định của Bộ Y tế là hơn 28,6 tỷ đồng.

Nói thật, chính tôi cũng bị móc túi bằng cách này ngay tại một cơ sở của Bệnh viện nổi tiếng ở đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Tôi chắc chắn chuyện "Mẫu đơn, mẫu gộp" không chỉ xảy ra ở Lạng Sơn hay Hà Nội, mà còn có thể diễn ra ở nhiều địa phương, nhiều bệnh viện khác.

Bất giác tôi nhớ lại phát biểu của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tại phiên thảo luận về báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012 tại UB Thường vụ Quốc hội ngày 11/9/2013, rằng "Người ta “ăn” của dân không từ cái gì". Đó là câu nói từ đáy lòng pha chút chua chát của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan về những tiêu cực trong ngành Y tế.

Công bằng mà nói, các Y bác sĩ, cán bộ công nhân viên ngàng Y tế đã có những cống hiến to lớn cho xã hội, rõ nét nhất là trong thời kỳ đại dịch Covid-19 hoành hành, nhưng bên cạnh những tấm gương sáng về y đức, về sự xả thân, cống hiến,.. thì vẫn còn nhiều câu chuyện buồn, còn những "con sâu làm rầu nội canh". Hy vọng, với chiến dịch phồng chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành Y tế, những con sâu đó sẽ dần bị phơi sáng trước công luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog