Chia sẻ

Tre Làng

Nga-Ukraine sáng 1/6: Phần lớn TP Severodonetsk rơi vào tay Nga, phát hiện 152 thi thể bên trong nhà máy Azovstal

Phần lớn TP Severodonetsk rơi vào tay Nga; phát hiện 152 thi thể bên trong nhà máy Azovstal; Ukraine nói mọi thông tin liên lạc ở TP Kherson đã bị ngắt; ông Zelensky cảm ơn EU vì lệnh cấm dầu Nga.

Tình hình ở Severodonetsk

Hãng tin Reuters ngày 31-5 dẫn lời Giám đốc Cục Quản lý Quân sự tỉnh Luhansk - ông Serhii Haidai cho biết Nga đã kiểm soát được hầu hết TP Severodonetsk (tỉnh Luhansk, miền đông Ukraine).

Theo ông Haidai, gần như tất cả cơ sở hạ tầng quan trọng ở Severodonetsk đã bị phá hủy và 60% tài sản dân cư bị hư hỏng không thể sửa chữa.

Quân Ukraine ở TP Severodonetsk. Ảnh: REUTERS

“Phần lớn Severodonetsk nằm dưới sự kiểm soát của người Nga" - ông Haidai nói và cho biết thêm rằng các cuộc pháo kích của Nga đã khiến việc vận chuyển hàng cứu trợ hoặc sơ tán người dân không thể thực hiện được.

Hãng thông tấn Ukrinform cũng dẫn lời ông Haidai cho biết trong lúc Nga pháo kích vào TP Sievierodonetsk, một thùng chứa axit nitric trong một nhà máy hóa chất đã bị bắn trúng, gây ra rò rỉ.

"Cuộc không kích nhằm vào Sievierodonetsk. Nga đã bắn vào một bồn chứa axit nitric tại một nhà máy hóa chất. Ảnh hưởng đến con người: axit nitric rất nguy hiểm nếu hít phải, nuốt phải cũng như tiếp xúc với da và niêm mạc" - quan chức này viết.

Nga phát hiện 152 thi thể bên trong nhà máy Azovstal

Ngày 31-5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - ông Igor Konashenkov cho biết quân đội Nga đã tìm thấy một chiếc xe tải chứa 152 thi thể và được chất đầy chất nổ trong lúc kiểm tra nhà máy thép Azovstal (TP Mariupol, Ukraine), theo hãng tin Sputnik.

"Trong quá trình kiểm tra các cơ sở dưới lòng đất ở nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, nơi quân Ukraine từng trú ẩn, quân Nga đã phát hiện một xe đông lạnh với hệ thống làm mát đã tắt, chứa 152 thi thể" - ông Konashenkov nói trong một cuộc họp báo.

Konashenkov cho biết, ở đáy thùng, dưới các thi thể có đặt 4 quả mìn với sức công phá đủ để phá hủy tất cả các thi thể.

Ông Konashenkov cho biết, Nga sẽ bàn giao các thi thể cho phía Ukraine trong thời gian tới.

Ông Zelensky cảm ơn EU vì lệnh cấm dầu Nga

Ngày 31-5, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky đã cảm ơn Liên minh châu Âu (EU) vì đã cấm hầu hết dầu từ Nga và kêu gọi các đồng minh của Ukraine cung cấp cho nước này thêm vũ khí, theo hãng tin Al Jazeera.

Trong bài phát biểu bằng video, ông Zelensky cho biết quyết định của EU trong việc cắt giảm phần lớn lượng dầu nhập khẩu của Nga có nghĩa là Moscow “sẽ không thể chi hàng chục tỉ euro để tài trợ cho khủng bố”.

Ông nói thêm rằng Ukraine sẽ thúc đẩy thêm các biện pháp trừng phạt, nói rằng "không nên có quan hệ kinh tế quan trọng nào còn lại giữa thế giới tự do và nhà nước khủng bố".

Đồng thời, ông Zelensky cũng kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm vũ khí hạng nặng. Ông nói rằng tình hình ở miền đông Ukraine, nơi Nga đang tiến hành các cuộc tấn công, vẫn "rất khó khăn".

Ukraine nói mọi thông tin liên lạc ở TP Kherson đã bị ngắt

Cùng ngày, các quan chức Ukraine cho biết "mọi thông tin liên lạc" ở TP Kherson (của Ukraine nhưng hiện do Nga kiểm soát) đã bị ngắt, theo Al Jazeera.

Theo Cơ quan Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt của Nhà nước Ukraine, một cuộc xâm nhập không xác định của Nga đã diễn ra. Các thiết bị đã bị ngắt nguồn và cáp bị ngắt kết nối.

Cơ quan này cho biết: “Cư dân trong khu vực hiện không có liên lạc di động và không truy cập được hệ thống Internet của Ukraine, cũng như không thể thực hiện các cuộc điện thoại trong nước và quốc tế bằng các thiết bị điện thoại cố định.

Mỹ sắp công bố gói viện trợ mới cho Ukraine 'trước khi quá muộn'

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 31-5, Washington đang sẵn sàng một gói viện trợ khác cho Kiev, sau khi Quốc hội thông qua khoản hỗ trợ quân sự và nhân đạo bổ sung 40 tỉ USD vào đầu tháng này, theo hãng tin AP.

Người phát ngôn Ned Price cho biết: “Bây giờ chúng tôi có thêm nguồn tài chính đáng kể để hỗ trợ an ninh, tôi nghĩ rằng Ukraine sẽ nhận được phản hồi của chúng tôi về gói hỗ trợ an ninh bổ sung 'trước khi quá muộn'. Các cuộc trò chuyện với các cấp cao của chính phủ Ukraine đang diễn ra" - ông nói.

Nga nói về người được lợi trong xung đột Ukraine

Ngày 31-5, Thư ký Hội đồng Bảo an Nga - ông Nikolay Patrushev nói các tập đoàn và tổ chức tài chính của Mỹ đang tiến hành mở rộng nhanh chóng sang châu Âu, sử dụng cuộc khủng hoảng ở Ukraine tạo ra lợi thế cho mình, theo đài RT.

Theo ông Patrushev, các công ty Mỹ “đã nắm quyền kiểm soát một phần thị trường khí đốt châu Âu. Ông cho biết chất bán dẫn và các lĩnh vực công nghệ cao khác của nền kinh tế châu Âu cũng rất được người Mỹ quan tâm.

Theo RT, ngay cả trước khi xảy ra xung đột ở Ukraine, Mỹ đã gây áp lực buộc các quốc gia châu Âu phải giảm thương mại với Nga. Các nhà phê bình cho rằng Washington quan tâm đến việc buộc khí đốt của Nga ra khỏi châu Âu và thay thế nó bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng đắt tiền hơn của Mỹ.

Nguồn: Khánh Như
Báo Pháp Luật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog