Chia sẻ

Tre Làng

Nóng Nga-Ukraine 4-6: Tổng thống Belarus nói quân đội Ukraine đang cạn nguồn binh sĩ và mâu thuẫn với ông Zelensky

Nga, Ukraine tổng kết 100 ngày chiến sự; Tổng thống Belarus nói quân đội Ukraine đang cạn nguồn binh sĩ và mâu thuẫn với ông Zelensky; ông Putin tố phương Tây đổ lỗi cho mình chuyện khủng hoảng lương thực, cam kết bảo vệ tàu chở ngũ cốc ở biển Đen.

Nga, Ukraine tổng kết 100 ngày chiến sự

. Ngày 3-6, người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov đã đưa ra đánh giá về những gì đã đạt được sau 100 ngày tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, theo đài CNN.

Ông Peskov nói rằng Nga đã đạt được "một số kết quả nhất định" và chiến dịch sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu. Theo người phát ngôn, mục tiêu của hoạt động quân sự là bảo vệ người dân ở vùng Donbass, phía đông Ukraine và nhiều khu định cư đã được “giải phóng” khỏi các lực lượng Ukraine.

. Trong bài phát biểu đánh dấu 100 ngày xảy ra chiến sự, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky lên án những hành động Nga đã làm ở Ukraine, cho rằng “quân đội hùng mạnh thứ 2 thế giới” đã để lại tội ác chiến tranh và nguy hiểm, hãng thông tấn Ukrinform đưa tin.


Một góc khu định cư Borodianka, thuộc tỉnh Kiev, miền trung Ukraine ngày 17-4. Ảnh: REUTERS

Ông Zelensky ca ngợi những người lính bảo vệ Ukraine, hoan nghênh những nỗ lực viện trợ quốc tế, đồng thời bày tỏ bất bình trước những việc quân Nga đã gây ra. Đơn cử, ông cho biết cuộc chiến của Nga trong 100 ngày qua đã khiến 261 trẻ em thiệt mạng. Ông cũng bày tỏ hy vọng một ngày nào đó Ukraine sẽ chiến thắng và có được hòa bình.


Lực lượng thân Nga lái xe tăng tại thị trấn Popasna thuộc tỉnh Luhansk, Ukraine ngày 2-6. Ảnh: REUTERS

. Hôm 3-6, lãnh đạo Ukraine khu vực Luhansk - ông Serhiy Gaidai cho biết quân đội nước này đã chiếm lại khoảng 20% lãnh thổ TP Sievierodonetsk vốn đã bị Nga kiểm soát. Tuy nhiên, theo đánh giá của Reuters thì tình hình chung ở khu vực Donbass vẫn rất khó khăn cho Ukraine, trong khi Nga đang có thế và lực hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine - ông Oleksiy Reznikov cho biết binh sĩ nước này đang huấn luyện ở châu Âu để vận hành các hệ thống tên lửa tiên tiến mà Mỹ và Anh cam kết gửi cho chính quyền Kiev. Hệ thống vũ khí mới này là niềm hy vọng giúp xoay chuyển tình thế của Kiev.

Nga tố phương Tây đổ lỗi cho mình, cam kết bảo vệ tàu chở ngũ cốc

. Tổng thống Nga Vladimir Putin tố cáo lãnh đạo phương Tây đang cố gắng đổ lỗi cho Nga gây ra khủng hoảng lương thực, trong khi nguyên nhân chính là do các chính sách tài chính của Mỹ trong đại dịch COVID-19 và sự phụ thuộc quá mức của Tây Âu vào năng lượng tái tạo và các hợp đồng khí đốt ngắn hạn. Điều này dẫn đến việc giá lương thực tăng và lạm phát tăng, theo đài RT.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Điện Kremlin nói rằng các lực lượng Nga sắp hoàn thành việc rà phá bom mìn tại khu vực Biển Đen mà Nga đang kiểm soát nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa an toàn qua khu vực này.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ vận chuyển một cách hòa bình và sẽ đảm bảo an ninh cho tàu cập các cảng ở biển Azov và biển Đen và di chuyển theo bất kỳ lộ trình nào ở khu vực này”.

Ông Lukashenko nói quân đội Ukraine và ông Zelensky có mâu thuẫn

. Hôm 3-6, Tổng thống Belarus - ông Alexander Lukashenko nói rằng giữa Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky và quân đội Ukraine đã có những bất đồng và xung đột nghiêm trọng. Ông cho rằng quân đội Ukraine hiểu tình hình đối đầu với quân Nga và biết rằng họ sẽ không thể tiếp tục đương đầu với Nga lâu hơn được nữa, theo đài RT.

Theo ông Lukashenko, việc Nga thay đổi chiến thuật đã khiến Ukraine dần cạn nguồn quân và phải dựa vào lực lượng dân quân để bảo vệ các cứ điểm trên phòng tuyến.

ĐỨC HIỀN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog