Chia sẻ

Tre Làng

Ông Biden: Người Mỹ 'đã thật sự thất vọng'

Trong buổi phỏng vấn ngày 16/6, Tổng thống Joe Biden thừa nhận người dân Mỹ đã "thực sự thất vọng" khi phải đối mặt với lạm phát sau hơn hai năm chống chọi đại dịch Covid-19.

"Người dân thực sự, thực sự thất vọng", ông Biden nói, cho biết nhu cầu tiếp cận sức khỏe tâm thần tại Mỹ đã tăng vọt, theo AP.

Tổng thống Mỹ cho hay hậu quả của tình hình kinh tế hiện nay phần lớn do tác động từ đại dịch Covid-19.

"Nhiều người mất việc làm. Sau đó, họ có đi làm trở lại không? Trường học thì đóng cửa", người đứng đầu Nhà Trắng nói.

Gửi thông điệp đến người dân Mỹ, ông Biden nói "hãy tự tin, vì tôi tự tin". Ông cho biết Mỹ có vị trí tốt hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới để làm chủ đến năm 2050.

Theo AP, ông Biden tỏ ra thận trọng khi được hỏi về tình hình lạm phát, vốn đã đạt mức 8,6% - mức kỷ lục trong 40 năm. Ông bác bỏ những lập luận rằng gói hỗ trợ đại dịch 1.900 tỷ USD đã góp phần tăng lạm phát.

"Nếu đó là lỗi của tôi, tại sao các nước công nghiệp lớn trên thế giới có tỷ lệ lạm phát cao hơn? Bạn đã tự hỏi về điều đó chưa?", ông nói.

Khi được hỏi liệu Mỹ có nguy cơ rơi vào suy thoái, ông cho biết đây "không phải điều hiển nhiên".

Dù vậy, phóng viên từ Fox News đã đặt câu hỏi cho thư ký báo chí Nhà Trắng về vấn đề này hôm 16/6, chỉ ra rằng lạm phát ở các nền kinh tế hàng đầu như Đức, Pháp, Italy, Canada hay Nhật Bản đang ở mức thấp hơn.

12 nhận xét:

  1. Ngay cả các quan chức chính quyền cũng thừa nhận rằng các sáng kiến được đưa ra bởi hội đồng cạnh tranh của tổng thống không được thiết kế để nhanh chóng ngăn chặn lạm phát 7,5%, vốn đang khiến người Mỹ thất vọng và làm tổn hại đến danh tiếng của ông Biden.

    Trả lờiXóa
  2. Giới quan sát đang quan ngại rằng lạm phát và những rối ren trong chuỗi cung ứng đã xâm nhập vào hầu hết mọi ngóc ngách của nền kinh tế, buộc người tiêu dùng và doanh nghiệp phải đưa ra những quyết định khó khăn mà nhiều người trong số họ chưa bao giờ phải đắn đo trước đây.

    Trả lờiXóa
  3. Một số người chỉ ra rằng những vấn đề trong chuỗi cung ứng - một yếu tố lớn khiến lạm phát “leo thang” kể từ cuộc suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra có thể bắt đầu giảm bớt trong những tháng tới. Khi đó, lạm phát có thể sẽ được điều chỉnh phần nào.

    Trả lờiXóa
  4. nhiều người chỉ ra rằng những yếu tố quan trọng khác khiến giá cả tăng vọt - gồm chi phí tiền lương cao hơn, thiếu nguồn cung linh liện, giá mặt bằng tăng, chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ, có thể sẽ không sớm phai nhạt. Chúng khiến việc xác định thời điểm và tốc độ suy yếu của lạm phát rất khó khăn.

    Trả lờiXóa
  5. Nhiều chuyên gia kinh tế khác cũng lưu ý việc tăng giá thuê căn hộ có thể sẽ giúp giữ lạm phát tăng ít nhất cho đến cuối năm nay. Giá cả tăng cao cũng đang diễn ra từ các ngành chịu nhiều tác động từ đại dịch COVID-19 như ôtô sang nhiều loại hàng hóa và dịch vụ hơn, như đồ điện tử, quần áo đến vé máy bay. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy lạm phát cao sẽ tồn tại lâu hơn đại dịch.

    Trả lờiXóa
  6. Nhà kinh tế trưởng tại trang môi giới việc làm tự do Upwork nói rằng, khi ngày càng nhiều người Mỹ nối loại hoạt động tìm kiếm việc làm khi đại dịch nhẹ dần, sự cạnh tranh về việc gia tăng có thể làm chậm tốc độ tăng lương. Tỷ lệ người Mỹ đang làm việc hoặc đang tìm việc đã tăng vọt trong tháng 1/2022, mặc dù con số đó vẫn ở dưới mức trước đại dịch.

    Trả lờiXóa
  7. Tuần qua, báo chí Mỹ đăng tải hình ảnh hiếm thấy về cảnh dòng xe ô tô xếp hàng dài tại các trạm xăng ở Costco - nơi được coi là có giá xăng rẻ hơn để cố gắng đổ đầy bình. Xăng tăng giá, kéo theo hàng loạt mặt hàng khác giá cũng bị đội lên cao.

    Trả lờiXóa
  8. Bộ Lao động Mỹ vừa công bố số liệu, lạm phát tại Mỹ tăng 7,9% trong tháng 2 năm nay. Với những biến động mạnh về thị trường năng lượng hiện nay các chuyên gia kinh tế cho rằng nhiều khả năng, chỉ số lạm phát Mỹ sẽ vượt mức 8% trong tháng 3 này.

    Trả lờiXóa
  9. Lạm phát của Mỹ tăng liên tiếp trên mức 6% trong nửa năm qua, vượt xa mức mục tiêu dưới 2% mà FED đề ra. Các nhà kinh tế dự đoán FED sẽ có 7 lần điều chỉnh lãi suất trong năm nay, đồng thời kỳ vọng các biện pháp này sẽ giúp đưa lạm pháp của Mỹ về ngưỡng an toàn.

    Trả lờiXóa
  10. Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố số liệu về lạm phát của Mỹ, ghi nhận số liệu lạm phát cao nhất trong vòng 40 năm qua. Cụ thể, CPI của Mỹ tháng 1 năm 2022 tăng 7,5% so với cùng kỳ 2021 và tăng 0,6% so với tháng trước. Số liệu lạm phát đã gia tăng áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong việc kiểm soát lạm phát và khiến FED nghiêng về xu hướng chuẩn bị tăng lãi suất sớm và nhanh hơn.

    Trả lờiXóa
  11. Thị trường lo ngại việc Fed tăng lãi suất sớm hơn, nhanh hơn cùng với chương trình Thắt chặt Định lượng (Quantitative Tightening program) sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng và triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong năm 2022. Về mặt trong nước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam vẫn ghi nhận mức thấp trong tháng 1 năm 2022, tăng 0,19% so với tháng trước và 1,94% so với cùng kỳ năm 2021 ngay cả khi cận kề dịp lễ lớn nhất của nước ta - Tết Nguyên đán

    Trả lờiXóa
  12. Trong mọi trường hợp, lạm phát gia tăng được coi là không thể tránh khỏi với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch Covid-19. Các thị trường đã định giá lạm phát gia tăng ở một mức độ nào đó khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cao hơn một chút trong 6 tháng qua.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog