Chia sẻ

Tre Làng

Phan Hữu Điệp Anh lĩnh 1 năm 6 tháng tù

Cuteo@

Sáng nay 23/6/2022, Tòa án Nhân dân quận Bình Thạnh, TP HCM đã mở phiên sơ thẩm để xét xử bị cáo Phan Hữu Điệp Anh về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo điều 331 Bộ BLHS.

Cáo trạng của VKSND cho thấy, từ tháng 6/2020 đến ngày 19/7/2021, bị cáo Phan Hữu Điệp Anh đã nhiều lần sử dụng smartphone để đăng nhập vào tài khoản Facebook "Phan Anh Hữu", rồi biên tập và đăng tải tổng cộng 33 bài viết ở chế độ công khai trên MXH để mọi người đều có thể đọc được. Các bài viết này đều có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; kích động, xúi giục người khác có hoạt động chống chính quyền nhân dân…

Đáng chú ý, vào ngày 19/7/2021, Phan Hữu Điệp Anh đăng tải bài "Chống dịch... Chống dân", kèm 2 ảnh minh họa và 1 video ghi cảnh 1 người đàn ông đang bốc cháy trên đường. Nội dung clip được Phan Hữu Điệp Anh mô tả là "người trong hình tự thiêu tại TP Thủ Đức do bức xúc với cách chống dịch Covid-19…, đẩy người dân vào cảnh thiếu đói, đảo lộn cuộc sống, bế tắc". Với status này, cơ quan ANĐT đã 
xác minh và kết luận nội dung nêu trên là hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật.

Cũng ngay sau đó, tổ chức khủng bố Việt Tân và tổ chức phản động "Hội anh em dân chủ" của Nguyễn Văn Đài cũng lấy nội dung xuyên tạc này để tiếp tục tán phát trên mạng xã hội, nhằm xuyên tạc, đả phá chính quyền TP HCM trong tổ chức phòng chống dịch Covid-19, qua đó bôi nhọ chế độ chính trị của đất nước và kích động người dân xuống đường biểu tình chống chế độ.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Hữu Điệp Anh đã thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng của VKS và trình bày thêm, "bản thân trước đó không nhận thức được các hành vi của mình là sai trái, chỉ khi bước vào trại giam, cán bộ giải thích thì ông mới nhận ra là mình đã phạm phải tội hình sự". Phan Hữu Điệp Anh cũng nói rằng, "Bị cáo đã lớn tuổi, phạm tội lần đầu, nhân thân tốt… nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm về đoàn tụ với gia đình".

HĐXX nhận định có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Anh đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, để công khai các tài liệu, nội dung, ý kiến không chính thống, có nội dung không đúng nhằm làm giảm uy tín của Nhà nước, tổ chức, cá nhân. “Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, vì động cơ cá nhân, bị cáo lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để cố ý xâm hại đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây hoang mang, lo lắng cho người dân trong thời gian chống dịch. Các bài viết của bị cáo sử dụng những hình ảnh lồng ghép, đưa lên MXH để tăng tương tác, tăng bình luận, hành vi này khiến nhiều người dân không hiểu nên đã hiểu sai sự thật.

Cũng theo HĐXX, bị cáo có thái độ khai báo thành thật, nhân thân bị cáo tốt, nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Từ những căn cứ và lập luận trên, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Anh 1 năm 6 tháng tù giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mời xem clip từ báo VietnamNet:


Clip cho thấy, khi bị công an mời lên làm việc, Phan Hữu Điệp Anh đã thừa nhận: "Tôi nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, xuyên tạc các biện pháp phòng chống dịch của Đảng, Nhà nước…Điều này đã gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, dẫn đến hiểu sai bản chất cũng như công sức mà chính quyền và người dân Thành phố đang chung tay phòng chống dịch. Tôi cảm thấy hết sức hối hận về hành vi sai trái, vi phạm pháp luật của mình, rất mong nhận được sự khoan dung của pháp luật và người dân Thành phố".  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog