Chia sẻ

Tre Làng

Công an TP.HCM bắt Giám đốc Công ty CP dược phẩm Amtex Pharma vì sản xuất thuốc chữa Covid-19 giả

Ong Bắp Cày

Cơ quan CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu công an TP.HCM phát hiện thuốc chữa Covid-19 giả được sản xuất đóng gói tại một nhà máy ở Long An, do Phạm Ngọc Bích làm Giám đốc.

Ngay sau đó, Phòng CSĐT về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu công an TP.HCM đã tạm giữ Phạm Ngọc Bích và em ruột của đối tượng này là Phạm Bích Ngọc (ảnh bên) cùng 5 đối tượng khác.

Phạm Ngọc Bích là Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Amtex Pharma, có địa chỉ tại 279 A1, ấp 1B, xã Phong Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Tất cả 7 đối tượng nói trên đều thuộc đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả (có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19) với quy mô lớn.

Trước đó, vào hôm 9/6/2022, công an TP.HCM bắt quả tang Đoàn Minh Trường, Phạm Bích Ngọc điều khiển xe ô tô chở 12 thùng carton chứa 20.000 vỉ thuốc tân dược giả nhãn hiệu Neo - Codion đang di chuyển theo hướng từ Long An về TP.HCM. 

Khám xét tại các nhà máy sản xuất thuốc này tại huyện Bến Lức và huyện Thủ Thừa tỉnh Long An và nhiều địa điểm cất giấu trên địa bàn TP.HCM, cảnh sát đã phát hiện, thu giữ khoảng 1.000.000 viên thuốc tân dược giả thành phẩm cùng hàng chục máy móc, dây chuyền sản xuất, ép vỉ, đóng gói thuốc tân dược giả.

Thuốc chữa Covid-19 giả bị phát hiện tại nhiều địa điểm ở Long An và TP.HCM

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đường dây sản xuất thuốc tân dược giả do Phạm Ngọc Bích cầm đầu có tổ chức chặt chẽ với thành phần chỉ toàn các đối tượng có quan hệ anh em, họ hàng thực hiện. 

Để đánh lừa người tiêu dùng và qua mặt các cơ quan quản lý, các đối tượng đã sử dụng nhà máy, xưởng sản xuất thuốc được cấp phép sản xuất, kinh doanh thuốc tân dược các loại để sản xuất thuốc giả với quy mô lớn.

Do vụ án đang trong quá trình điều tra, nên hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về vụ việc; chưa rõ loại thuốc giả nhãn hiệu Neo - Codion này đã được các đối tượng tiêu thụ ra thị trường được bao lâu, với số lượng thế nào. Nhưng chắc chắn, hành vi sản xuất, buôn bán thuốc giả sẽ bị điều tra, xử lý nghiêm minh.

8 nhận xét:

  1. Không là gì thất đức hơn nữa với việc sản xuất thuốc giả. khi mỗi con người Việt Nam cùng chung tay đấu tranh với đại dịch Covid, không thể hiểu được có những cá nhân lợi dụng tình hình khó khăn đó để làm những việc vô nhân tính để trục lợi cá nhân.

    Trả lờiXóa
  2. Việc sản xuất, kinh doanh các loại hàng giả thông thường cũng đã là hành vi trái pháp luật, vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Nghiêm trọng hơn, khi đối tượng hàng hoá bị làm giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh sẽ được sử dụng trực tiếp bằng cách uống, bôi hoặc đưa vào cơ thể bằng tiêm, truyền. Có những loại thuốc làm giả nghĩa là thuốc không có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, cũng có những loại thuốc làm giả còn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của người sử dụng.

    Trả lờiXóa
  3. Về chế tài xử phạt đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh tuỳ theo mức độ, tính chất mà sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự. Với tính chất đơn giản, quy mô nhỏ, chưa gây hậu quả lớn không đến mức phải xử lý hình sự, các đối tượng vi phạm sẽ phải chịu chế tài hành chính quy định tại Điều 9, Điều 10 Nghị định 98/2020 do Chính Phủ ban hành ngày 26/08/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

    Trả lờiXóa
  4. rong tình hình cả nước đang gồng mình từng phút từng giây để chống chọi với đại dịch Covid, đã có rất nhiều người tử vong và còn nhiều người khác cũng đang đứng trên bờ vực của sự sống, vậy mà có các cá nhân, tổ chức lợi dụng dịch bệnh để kiếm lời bằng cách sản xuất, buôn bán hàng giả là điều không thể chấp nhận được. Đây không chỉ là một tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm l Khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015 mà còn trái với đạo đức con người. Luật sư Hùng cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải xử lý triệt để và có chế tài thật sự nghiêm khắc để trừng phạt thích đáng tạo tính răn đe cho xã hội, không để sự việc tương tự tiếp tục diễn ra

    Trả lờiXóa
  5. thời gian qua lợi dụng tình hình khó khăn phức tạp của dịch bệnh, kẻ sở trong kiểm soát quản lý y dược trong giai đoạn này, nhiều đối tượng đã sử dụng mọi thủ đoạn để sản xuất, kinh doanh các loại thuốc điều trị COVID-19 giả; đồng thời trên mạng xã hội cũng xuất hiện những hướng dẫn về các bài thuốc điều trị COVID-19 tại nhà, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng.

    Trả lờiXóa
  6. theo quy định của pháp luật, người có hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, chữa bệnh bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong mọi trường hợp bất kể số lượng hàng giả hay số tiền thu lợi bất chính. Căn cứ Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào sản xuất buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, chữa bệnh có thể bị phạt tù thấp nhất là 2 năm tù và hình phạt cao nhất là tử hình.

    Trả lờiXóa
  7. Người tiêu dùng nên cảnh giác trước các lời quảng cáo về thuốc có tác dụng phòng, chữa Covid-19, chỉ nên làm theo khuyến cáo của cơ quan y tế hoặc theo yêu cầu của bác sĩ và không nên tin vào những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng. Thuốc chữa bệnh, phòng bệnh là hàng hóa rất nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe nên mọi người cần suy nghĩ thật kỹ trước khi sử dụng

    Trả lờiXóa
  8. Hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh, lợi dụng tâm lý hoang mang trong xã hội để sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, điều trị Covid-19 là hành vi vô cùng nguy hiểm, nó thể hiện sự bất chấp pháp luật, coi thường sức khỏe tính mạng của người khác và thờ ơ trước công tác phòng chống dịch bệnh của toàn xã hội

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog