Chia sẻ

Tre Làng

Van khí đốt của Nga có thể khiến châu Âu chìm sâu trong lạnh giá và nhiều ngành công nghiệp bị đóng băng

Khoai@

Liên quan đến xung đột giữa một bên là Nga và bên còn lại là Mỹ, NATO và châu Âu, mình cười không nhặt được mồm khi châu Âu cáo buộc Nga chính trị hóa khí đốt, trong khi trước đó 3 tháng, chính châu Âu đã chơi đòn dưới thắt lưng với Nga bằng cách áp dụng cả loạt lệnh trừng phạt, từ chính trị, ngoại giao, kinh tế cho đến những biện pháp mọi rợ nhất là thể thao, âm nhạc, văn học, toán học, vật lý và thậm chí còn cấm cả người khuyết tật Nga thi paralympic. 

Hôm 17/6, Giám đốc công ty khí đốt SPP do nhà nước Slovakia quản lý cho biết, phía Nga đã thông báo về việc giảm 50% khối lượng khí đốt cung cấp cho nước này. Lý do giảm vẫn chưa được làm rõ. 
Cùng ngày, Gazprom cũng thông báo với Công ty khí đốt Eni của Ilaty rằng công ty năng lượng của Nga sẽ chỉ cung cấp 50% lượng khí đốt được yêu cầu trong ngày 17/6. 

Thông báo của Gazprom nói rằng việc giảm nguồn cung khí đốt sang châu Âu là vì liên quan đến bảo trì đường ống Nord Stream 1 chạy từ Nga đến Đức qua Biển Baltic. Hệ thống đường ống này vận chuyển khoảng 40% lượng khí đốt của Nga sang châu Âu. Nga nhắc tới một turbin bơm khí do công ty Siemens Energy của Đức sản xuất. Turbin này đã được gửi đến Montreal, Canada để bảo trì. Tuy nhiên cách đây vài ngày, Siemens Energy cho biết các lệnh trừng phạt của Canada đối với Nga đã làm trì hoãn việc hoàn trả turbin bơm khí sau khi bảo trì.

Phản ứng với động thái của Nga, phía châu Âu nhảy dựng lên, rồi cáo buộc Nga chính trị hóa khí đốt. Thủ tướng Italy Mario Draghi đã cáo buộc Nga đang sử dụng khí đốt cho mục đích chính trị, giống như đã làm với ngũ cốc. Còn Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck thì nói, "Nga đang làm điều mà mọi người đều lo sợ ngay từ đầu. Moscow giảm lượng cung cấp khí đốt không phải trong một lần mà là từng bước". Trong khi đó, EU mô tả động thái mới của Nga là "một ví dụ khác cho thấy Gazprom và Nga sử dụng nguồn cung cấp năng lượng như một công cụ tống tiền". 


Thật nực cười, trong khi EU một mặt trừng phạt đủ thứ lên Nga, chuyển vũ khí cho Ukraine nhằm bóp cổ Nga cho đến chết, nhưng mặt khác lại muốn Nga vẫn phải cũng cấp lương thực và khí đốt cho EU để EU tiếp tục làm cái việc bẩn tưởi ấy.

Động thái vặn ngược van khí đốt của Nga là thông điệp rõ ràng gửi đến EU, rằng Nga là một bộ phận không thể thiếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu, là một yếu tố cấu thành quan trọng cho khung an ninh châu Âu và nếu như châu Âu không sớm nhận thức được vấn đề thì cú vặn ngược tiếp theo có thể sẽ khiến châu Âu chìm sâu trong lạnh giá và đóng băng nhiều ngành công nghiệp của EU. 

Châu Âu có thể sử dụng kinh tế, chính trị, ngoại giao, văn hóa, nghệ thuật... để cấm vận Nga thì vì sao Nga lại không sử dụng những gì có trong tay để đáp trả?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog