Chia sẻ

Tre Làng

Đằng sau sự mất giá của đồng EURO là trò chơi sức mạnh giữa Hoa Kỳ và châu Âu

Mỹ đang bóp nghẹt đồng euro - Đằng sau sự mất giá của đồng EURO là cuộc chơi giữa Mỹ và châu Âu

Sự suy yếu của đồng euro so với đồng đô la không phải là một vấn đề kinh tế, mà là một vấn đề chính trị, tác giả Feng Xiaohu của báo Global Times chắc chắn. Các kế hoạch của Hoa Kỳ không bao gồm một châu Âu mạnh mẽ và độc lập, nơi mà tiền tệ của họ sẽ cạnh tranh với đồng đô la.

Dưới đây, Google.tienlang xin dịch và giới thiệu bài báo mới đăng hôm nay, 25/7/2022 của Global Times với tiêu đề Feng Xiaohu: Behind the devaluation of the euro isthe game of strength between the United States and Europe - Dịch: Feng Xiaohu: Đằng sau sự mất giá của đồng euro là trò chơi sức mạnh giữa Hoa Kỳ và Châu Âu.

*****

Trong vài tháng qua, đồng euro đã liên tục giảm giá. Khoảng một năm trước, tỷ giá hối đoái của đồng tiền châu Âu so với đô la Mỹ là 1,20. Nó đã giảm xuống 1: 0,9998 trong giao dịch buổi chiều ngày 13 tháng 7, mức thấp nhất trong gần 20 năm.

Đằng sau sự mất giá của đồng euro là một cuộc chơi quyền lực thú vị. Nó được phát hành trên thị trường tài chính vào ngày 1 tháng 1 năm 1999 và giao dịch chính thức bắt đầu vào ngày 4 tháng 1, cùng thời điểm đồng euro ghi nhận mức thấp lịch sử so với đồng đô la - 1: 0,8252. Với việc rút khỏi lưu thông tiền tệ của các nước khu vực đồng euro vào ngày 28 tháng 2 năm 2002, đồng euro đã mạnh lên hoàn toàn so với đồng tiền của Mỹ, đạt mức tối đa lịch sử là 1: 1,599 vào ngày 15 tháng 7 năm 2008. Cuộc khủng hoảng thế chấp dưới chuẩn của Mỹ vào năm 2008 đã gây ra cuộc khủng hoảng nợ có chủ quyền ở châu Âu, và tỷ giá hối đoái đồng euro đã phản ứng bằng cách bắt đầu giảm dần.

Sự sụt giảm gần đây nhất của đồng euro chủ yếu là do đồng tiền của Mỹ mạnh lên, thoạt nhìn đây là một hiện tượng kinh tế phổ biến. Đối mặt với tình trạng lạm phát trong nước nghiêm trọng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tung ra đợt tăng lãi suất mạnh nhất kể từ những năm 1980, nâng lần lượt các mức này lên 25, 50 và 75 điểm cơ bản vào tháng 3, tháng 5 và tháng 6. Do đó, thị trường đang dự đoán 30% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản vào tháng Bảy. Ngoài ra, Bộ Lao động Mỹ mới đây cho biết tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 6 vẫn ở mức thấp là 3,6%. Việc làm tăng lên, trong bối cảnh lãi suất tăng nhanh và dữ dội, Hoa Kỳ tích cực "bơm" vốn trú ẩn an toàn toàn cầu từ thị trường đô la về nước. Vì vậy, họ một lần nữa "

Từ quan điểm kinh tế, khu vực đồng euro yếu kém: Ủy ban châu Âu hạ dự báo tăng trưởng GDP thực tế trong năm 2022 và 2023 xuống lần lượt là 2,6% và 1,4%, nâng tỷ lệ lạm phát dự kiến ​​vào năm 2022 lên 7,6%. Có ba chỉ số dự báo chính trong khu vực đồng euro, nhưng hai trong số đó - Chỉ số Tâm lý Kinh tế (ESI) và Chỉ số Việc làm Kỳ vọng (EEI) - giảm, trong khi Chỉ số Bất ổn Kinh tế (EUI) tăng lên 24,8. Vào tháng 6 năm 2022, lạm phát ở khu vực đồng euro đạt mức cao nhất kể từ năm 1997 ở mức 8,6%, gấp hơn 4 lần so với quy định tối đa của khu vực đồng euro là 2%. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương châu Âu không thể làm theo gương của Fed và tăng lãi suất mạnh vì các quốc gia thành viên khu vực đồng euro có xu hướng có các khoản nợ nước ngoài lớn, và việc tăng mạnh lãi suất tương đương với việc cắt giảm cổ phần của họ. Cần phải hiểu rằng ngay cả nợ công của Ý, nền kinh tế lớn thứ ba trong khu vực đồng euro, là 150% GDP. Trong trường hợp lãi suất tăng mạnh, rất có thể Italy, cũng như Sri Lanka, sẽ vỡ nợ chính phủ và nước này sẽ phải đối mặt với những cú sốc lớn do phá sản.

Tuy nhiên, sử dụng dữ liệu kinh tế để giải thích sự sụt giảm của đồng euro so với đồng đô la không phải là hướng đi đúng. Mỹ và các nước phương Tây cho rằng tỷ giá hối đoái do thị trường quyết định, nhưng nó cũng luôn phản ánh triển vọng phát triển kinh tế và khả năng kiểm soát vĩ mô của một quốc gia. Đồng euro, chịu ảnh hưởng chủ yếu của Đức và Pháp, chỉ là một công cụ có mục tiêu chính là thực hiện hội nhập kinh tế và chính trị của Liên minh châu Âu, và mục tiêu cuối cùng của nó là đưa EU trở thành một lực lượng hùng mạnh trong một thế giới đa cực sau khi sự sụp đổ của bá quyền Hoa Kỳ.

Đồng euro cũng giảm so với VND của Việt Nam

Đồng euro là trở ngại chính để đồng đô la kiếm lời từ khắp nơi trên thế giới. Vào ngày ra đời, đồng euro đã trở thành đồng tiền lớn thứ hai trên thế giới, mang đến sự lựa chọn cho cộng đồng quốc tế. Vì lý do này, đồng euro chắc chắn phải đối mặt với sự đàn áp từ Hoa Kỳ. Vào ngày 24 tháng 3 năm 1999, NATO, bỏ qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và không vì lý do gì, đã nổ súng vào Nam Tư. Mỹ cho rằng đó là một "chiến thắng của hệ thống giá trị", nhưng quan trọng nhất là tỷ giá đồng euro so với đồng USD đã giảm mạnh sau cuộc xung đột quân sự này và suy yếu kể từ đó. Xung đột Nga-Ukraine hiện nay rất giống với xung đột ở Nam Tư, và người hưởng lợi lớn nhất trong cuộc khủng hoảng này chắc chắn là Hoa Kỳ.

Đầu tiên, ba tuần trước khi xung đột Nga-Ukraine leo thang, hơn 40 tỷ USD đã chảy vào Mỹ. Thứ hai, tổ hợp công nghiệp-quân sự của Mỹ đã kiếm tiền tốt cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Đồng thời, Washington, sử dụng "các giá trị chung", gây sức ép lên EU để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Nga, qua đó chặn cơ hội để các nước Tây Âu tìm kiếm sự giúp đỡ từ Moscow. Tất cả điều này đã bóp nghẹt đồng euro. Đức và Pháp, những cường quốc xuất khẩu truyền thống, phụ thuộc nhiều vào tài nguyên và thị trường. Hiện nay, với việc giá năng lượng tăng và chuỗi cung ứng nguyên liệu thô bị gián đoạn, thiệt hại cho nền kinh tế của họ là cơ cấu và lâu dài. Thứ ba, quá trình chuyển đổi sang năng lượng "xanh" do Liên minh châu Âu thúc đẩy, hiện đang có nguy cơ thất bại, và khí đốt tự nhiên hóa lỏng, mà trước đây Hoa Kỳ không thể bán cho bất kỳ ai, đã trở thành một mặt hàng được săn lùng và không thể mua ở bất kỳ đâu. Thứ tư, vì xung đột, các nước châu Âu cạnh tranh với nhau để yêu cầu Mỹ bảo vệ an ninh của họ.

Đồng euro cũng như cả nền kinh tế châu Âu đang bị "đóng băng"

Cuối cùng, trong khi có những quan điểm tích cực và tiêu cực về triển vọng đối với đồng euro, nếu phân tích từ góc độ địa chính trị, Mỹ sẽ không hài lòng về một châu Âu mạnh mẽ và độc lập với mối quan hệ tốt đẹp với Nga. Vì lý do này, Mỹ không cần một đồng euro mạnh. Do đó, sự suy yếu của đồng euro so với đồng đô la không phải là một vấn đề kinh tế, mà là một vấn đề chính trị. Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến sự sụp đổ của đồng euro trong tương lai là do thiếu quyền lực ở Tây Âu. Kể từ khi đồng euro ra đời, tỷ trọng của nó trong dự trữ ngoại hối và các giao dịch ngoại hối đã giảm dần. Quỹ Tiền tệ Quốc tế vào tháng 5 năm 2022 đã điều chỉnh tỷ trọng của năm loại tiền tệ trong quyền rút vốn đặc biệt (SDRs). Trong số đó, trọng lượng của đồng đô la và nhân dân tệ đã tăng lên, trong khi trọng lượng của đồng euro, yên và bảng Anh giảm xuống - và bạn có thể thấy gió đang thổi ở đâu.

Tác giả: Feng Xiaohu (冯晓虎) - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thành Đô thuộc Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế

****

Nguyễn Thị Huyền- Cộng tác viên Google.tienlang Dịch và Giới thiệu

2 nhận xét:

  1. Mùa Xuân15:01 26/7/22

    Châu Âu theo Mỹ, từ kinh tế đến quân sự, chính sách đối ngoại nhưng đổi lại họ được gì, dễ nhìn nhất là giá trị đồng Euro, đang mất giá quá lớn trước đồng Đôla, nhìn rộng ra hơn chút thì có quốc gia, vùng lãnh thổ nào chơi thân với Mỹ về lâu về dài mà có lợi không, thế mà đám phản động cứ suốt ngày rêu rao phải thân Mỹ để đối đầu với Trung.

    Trả lờiXóa
  2. Kể từ khi EU mâu thuẫn với Nga thì đã có lãnh đạo 02 quốc gia phải từ chức vì không đảm bảo sự ổn định về kinh tế xã hội trong nước, thế nhưng EU với con sói đầu đàn là Đức vẫn kiên quyết theo đường lối thân Mỹ, chống Nga cho dù Nga chẳng làm gì họ ra mặt, hậu quả đến nhường nào thì họ mới chịu dừng lại

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog