Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện diễn tập xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra khi vận hành đường sắt nội đô Cát Linh - Hà Đông

Khoai@

Hôm nay 2/7/2022, Hà Nội tổ chức thực hiện  kế hoạch diễn tập xử lý các tình huống phức tạp có thể nảy sinh trong quá trình vận hành Tàu điện nội đô Cát Linh - Hà Đông. Đây là hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân sử dụng Tàu điện trên cao để di chuyển trong nội đô. Dĩ nhiên, cái đích nhắm đến trong kế hoạch này là an toàn, sau nữa việc thông báo còn nhằm tránh việc xuyên tạc một chủ trương đúng đắn và nhân văn của các cơ quan quản lý.

Khác với những lần trước đó, việc diễn tập được tiến hành bất ngờ, không có sự thông báo trước nhằm kiểm tra năng lực ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra trong khi vận hành tuyến đường sắt nội đô, lần này, Metro Hà Nội đã thông báo công khai lịch diễn tập cứu nạn cứu hộ, phòng chống cháy nổ.... đồng thời kiểm tra năng lực xử lý tính huống khi vận hành tài Cát Linh - Hà Đông trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.

Sự khác biệt này có thể nhằm ngăn chặn tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng việc diễn tập mà không thông báo (không báo trước) để xuyên tạc việc diễn tập đó thành "Tàu Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố", nhằm bào mòn nhiềm tin của người dân vào chất lượng của công tình giao thông công cộng này.

Lần này, ngoài việc thông báo kế hoạch diễn tập, thì Metro Hà Nội cũng thông báo việc điều chính kế hoạch chạy tàu tuyến metro số 2A, Cát Linh - Hà Đông trong thời gian phục vụ diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại nhà ga Yên Nghĩa.

Theo thông báo của Metro Hà Nội, 7h00 ngày 2/7/2022 điều lượt tàu 021015 xuất phát có chở khách từ ga Cát Linh đến ga Văn Khê thì đổ hành khách. Bắt đầu từ gà Văn Khê, tàu sẽ chạy không hành khách tới ga Yên Nghĩa lúc 7h30 để phục vụ diễn tập.

Liên quan đến việc xây dựng tình huống giả định là mất điện, Metro Hà Nội cũng thông báo cắt điện ray tiếp xúc hai chiều từ ga Yên Nghĩa đến ga La Khê, đoạn đường đảo đầu sau ga Yên Nghĩa từ 7h30 đến 9h30 và chỉ phục vụ chở khách trong khoảng thời gian này từ ga Phùng Khoang đến ga Cát Linh và ngược lại (1 tàu lượt 052018 chạy không khách từ tuyến lên ga Yên Nghĩa, giam ở tuyến lên ga Văn Khê lúc 7h30; 4 tàu còn lại tổ chức điều hành chạy tàu giao lộ nhỏ khép kín, giãn cách 10 phút từ ga Phùng Khoang đến ga Cát Linh).

Từ 9h30 trở đi, tiến hành cấp lại điện khu gian Yên Nghĩa - La Khê, đoạn đường đảo đầu sau ga Yên Nghĩa và khôi phục chạy tàu bình thường.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong thời gian cắt điện, chạy giao lộ nhỏ, Metro Hà Nội cũng đề nghị Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường số lượng xe buýt để giải tỏa và trung chuyển hành khách từ Yên Nghĩa đến Phùng Khoang và ngược lại.

Còn nhờ 2 lần trước, khi diễn tập giải quyết tình huống tàu gặp sự cố mất điện, Metro Hà Nội đã bị một số kẻ xấu xuyên tạc rằng, "Tàu Cát Linh - Hà Đông gặp sự cố phải dừng lại giữa đường"... nhằm gửi thông điện tiêu cực tới người đọc rằng, "Tàu Cát Linh - Hà Đông không bảo đảm an toàn", và rằng "đó là sự cố nguy hiểm thực sự, nhưng Metro Hà Nội biến báo thành xử lý tình huống bất ngờ đã nằm trong kế hoạch"... để dọa dẫm, cản trở người dân sử dụng tại điện nội đô Cát Linh - Hà Đông. 

Tuy nhiên, cho đế giờ phút này, bằng thực tế hoạt động của tàu và những số liệu đã được lưu giữ trong hệ thống đã chức minh các luận điệu của các đối tượng đã hoàn toàn thất bại. Số lượng người dân đi tàu vẫn đông và không ngừng tăng lên, bất chấp những xuyên tạc lạc lõng của những kẻ chống phá.

1 nhận xét:

  1. Việc diễn tập được tiến hành bất ngờ, không có sự thông báo trước nhằm kiểm tra năng lực ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra trong khi vận hành tuyến đường sắt nội đô, lần này, Metro Hà Nội đã thông báo công khai lịch diễn tập cứu nạn cứu hộ, phòng chống cháy nổ.... đồng thời kiểm tra năng lực xử lý tính huống khi vận hành tài Cát Linh - Hà Đông trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog