Chia sẻ

Tre Làng

Cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân dùng hàng triệu USD để 'chạy án'

Khoai@

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, môi giới hối lộ xảy ra tại Hà Nội, TP HCM và một số đơn vị liên quan, theo kết luận điều tra, cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân đã đưa 2,2 triệu USD cho Bùi Trung Kiên để 'chạy án'. Cả 5 lần đưa tiền đều không có ai chứng kiến. Nguyễn Minh Quân khai, số tiền đó là từ bán nhà đất.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị VKSND Tối cao truy tố bị can Bùi Trung Kiên, cựu cán bộ P6 C03 Bộ Công an về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị can bị đề nghị truy tố tội môi giới hối lộ gồm: (1) Lê Thanh An, cựu cán bộ P5 C03; (2) Nguyễn Ngọc Triệu, cựu ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cựu sư trụ trì chùa Nôm ở Hưng Yên; (3) Trần Văn Long, cựu TGĐ Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt; (4) Bùi Thị Hồng Giang là luật sư.

Cơ quan CSĐT xác định năm 2021, ông Nguyễn Minh Quân, GĐ Bệnh viện TP Thủ Đức bị điều tra về hành vi có dấu hiệu vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Lo sợ bị xử lý, ông Quân liên hệ với Bùi Trung Kiên, cán bộ P6 thuộc Cục C03 Bộ Công an, nhờ "lo lót". Kiên đồng ý và yêu cầu ông Quân đưa 700.000 USD để giải quyết việc ban đầu.

Thực hiện theo thỏa thuận, ông Quân 3 lần chuyển tiền cho Kiên như con số đã đưa ra. Tiếp đó, Kiên yêu cầu ông Quân đưa thêm 1,5 triệu USD để "lo lót" cho ông Nguyễn Văn Lợi (GĐ một công ty trúng nhiều gói thầu tại Bệnh viện TP Thủ Đức) không bị truy cứu hình sự.

Tổng cộng, Kiên đã nhận từ ông Quân 2,2 triệu USD. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Kiên đã không nhờ và không đưa tiền cho bất kỳ ai để "chạy án" mà mang tiền đi đầu tư bất động sản tại TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và nhiều địa phương khác. Khi đưa tiền các lần đều không có ai chứng kiến và tiền Quân đưa là từ nguồn bán nhà đất. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Kiên lại không đưa cho ai và cũng không nhờ ai lo giúp vụ việc nên ông Quân đòi lại. 

Tháng 5/2021, ông Kiên đã trả lại cho ông Quân 1,15 triệu USD. Ông Quân dùng số tiền này, và bán thêm đất để gom đủ 1,5 triệu USD mang đi nhờ Trần Văn Long và Bùi Hồng Giang để lo 'chạy giúp ông Quân và vợ ông Quân (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Ngọc Đạo là doanh nghiệp cung cấp thiết bị y tế cho Bệnh viện Thủ Đức) không bị xử lý hình sự.

Sau đó, Long và Giang đã nhận 1,5 triệu USD từ ông Quân để đưa cho cựu cán bộ công an Lê Thanh An. Trong đó, An nhận 500.000 USD, còn bị can Hà Duy Tuấn (lao động tự do) cầm 1 triệu USD (theo hướng dẫn qua điện thoại của An) để mang đến Chùa Nôm (Hưng Yên) đưa cho bị can Nguyễn Ngọc Triệu (tức Thượng tọa Thích Đồng Huệ, trụ trì) để nhờ lo việc cho ông Quân.

Cơ quan điều tra xác định sau các phi vụ giao và nhận tiền nêu trên, các bị can chưa liên hệ và đưa tiền cho bất kỳ ai để lo việc như yêu cầu của ông Nguyễn Minh Quân. Do đó, ông Kiên bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt 1,05 triệu USD. Còn ông An môi giới hối lộ số tiền 1,5 triệu USD.

Hành vi đưa tiền để 'chạy án' của ông Nguyễn Minh Quân đã phạm vào tội đưa hối lộ. Tuy nhiên, do ông Quân đã chủ động khai báo trước khi bị phát giác nên được cơ quan điều tra miễn trách nhiệm hình sự.

Hiện nay, ông Quân là bị can trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức. Trong vụ án trên, công an khởi tố, bắt tạm giam ông Quân và Nguyễn Văn Lợi (35 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Nguyễn Tâm), cùng về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan điều tra cho hay hai bị can này đã thông đồng, câu kết thực hiện hành vi trái quy định của Luật đấu thầu trong việc mua sắm vật tư trang thiết bị y tế tại Bệnh viện TP Thủ Đức gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

1 nhận xét:

  1. Tiền thế kia thì....Tội phạm tham nhũng rất nguy hiểm, hệ quả rất nghiêm trọng. Muốn giải quyết vấn đề này cần xem xét nguyên nhân gây ra. Trong đó có nguyên nhân người tham nhũng không sợ bị xử lý. Vậy phải mạnh tay trong việc kiểm tra, xử lý thật nặng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog