Chia sẻ

Tre Làng

Lại tiếp tục xả súng làm ít nhất 4 người thiệt mạng và "Nhân quyền Mỹ"

Khoai@

Nếu như "thái độ và hành động của các chính phủ trong việc bảo vệ người dân khỏi bạo lực súng đạn là một tiêu chí để đánh giá tình trạng nhân quyền" của các nước, thì Mỹ sẽ đứng cuối bảng xếp hạng, bởi mỗi năm có tới hơn 40.000 người bị giết chết bởi súng đạn (Theo số liệu của tổ chức phi lợi nhuận Lưu trữ Bạo lực Súng đạn - GVA).

Hôm qua, một vụ xả súng đẫm máu lại vừa xảy ra tại Mỹ. Ảnh hiện trường (AFP).

Có khoảng 20 tiếng súng vang lên tại Trung tâm thương mại ở thành phố Greenwood, bang Indiana, Mỹ hôm 17/7, làm ít nhất 4 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Thị trưởng thành phố Greenwood, ông Mark Myers cho biết: "Chúng tôi ghi nhận một vụ xả súng vào tối nay tại Trung tâm Thương mại Greenwood Park" và "Đã có bốn người thiệt mạng và ba người khác bị thương". Ông Myers nói, nghi phạm là một nam giới, mang theo một khẩu súng trường cùng nhiều băng đạn vào khu thực phẩm và bắt đầu nổ súng và sau đó đã bị một người dân bắn hạ. 

James Ison, cảnh sát trưởng Greenwood, cho biết vụ xả súng khiến 4 người chết, trong đó có nghi phạm, và 2 người bị thương. Nghi phạm được xác định là một người đàn ông mang theo khẩu súng trường cùng nhiều băng đạn, nhưng cảnh sát chưa công bố danh tính người này. Ison cho hay một người dân ở hiện trường đã nổ súng và tiêu diệt nghi phạm.

Cảnh sát trưởng Jim Ison tiết lộ cơ quan ứng phó tình huống khẩn cấp địa phương nhận được thông tin về vụ xả súng vào khoảng 18h. Giới chức địa phương vẫn chưa công bố động cơ gây án của nghi phạm.

Vụ xả súng đẫm máu lần này xảy ra chỉ 2 tuần sau khi một thanh niên nổ súng trong cuộc diễu hành nhân ngày Quốc khánh Mỹ 4/7 tại ngoại ô thành phố Chicago, khiến 7 người thiệt mạng và làm hàng chục người khác bị thương. Trước đó, vụ xả súng nghiêm trọng cũng diễn ra ở trường tiểu học tại Ulvade, bang Texas, khiến 21 người thiệt mạng.

Bạo lực súng đạn đang là vấn đề khiến nước Mỹ đau đầu. Theo số liệu của tổ chức phi lợi nhuận Lưu trữ Bạo lực Súng đạn (GVA), mỗi năm khoảng 40.000 người Mỹ thiệt mạng do súng.

Chính giới Mỹ liên tục bị chỉ trích vì không có biện pháp khả thi nào để bảo vệ người dân của mình trước tình trạng bạo lực súng đạn và rằng, chính phủ đã đặt lợi nhuận từ buôn bán vũ khí cao hơn tính mạng của người dân. 

Và thật lạ lùng, trước tình trạng người dân vô tội bị giết như cơm bữa ở Mỹ thì không thấy các tổ chức nhân quyền vẫn hàng ngày châm chọc Việt Nam lại "câm nín như hắc ín dính môi". Họ cố tình tỏ ra câm điếc hay hèn nhát không dám lên tiếng? 

3 nhận xét:

  1. Phải nói rằng ở Mỹ là sư tổ của bắn nhau, ông Hoàng của bom đạn và súng ống. Các vị hay tự nhủ, dân chủ nhân quyền nhưng thực ra những cái đó là hão, là hư danh. Các vị là bậy là giỏi nhưng thực ra chả có cái gì là đúng...thế nhưng vẫn hô hào này kia trong sạch

    Trả lờiXóa
  2. Nước Mỹ năm nào cũng có vài vụ xả súng vào nơi đông người, đặc biệt là trường học, tuy biết đau thương nhưng không ai làm được gì chỉ biết giương mắt chứng kiến sự tang thương, chưa bao giờ thấy nhân quyền trở nên khó kiếm như ở Mỹ, tự hào lại quốc gia đứng đầu về khoa học mà để học trò bị thanh lọc tự nhiên bởi súng đạn như thế thì tốn công đào tạo chuyên môn làm gì, cho đi học né còn hơn

    Trả lờiXóa
  3. Vậy mà mấy tổ chức ở bên này như HWR vô duyên vô cớ đi đánh giá thấp, bôi nhọ, xuyên tạc tình hình nhân quyền ở VN. Trong khi thực tế bên Mỹ thì quyền sống của nhân dân - quyền cơ bản của con người còn bị coi thường như vậy, chỉ để phục vụ cho lợi ích của giai cấp cầm quyền.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog