Chia sẻ

Tre Làng

Con gái ông Nguyễn Văn Minh: "Hai năm vừa qua là chuỗi ngày địa ngục"

Bị cáo Thục Anh trình bày: “Hai năm vừa qua là những chuỗi ngày địa ngục với bị cáo và gia đình khi cha, chồng và chính bị cáo bị khởi tố".

Phiên tòa xét xử vụ án “đất vàng” ở Bình Dương đã diễn ra với phần lời nói sau cùng của các bị cáo chiều 25/8. HĐXX hiện đang nghị án và sẽ tiến hành tuyên án vào chiều ngày 30/8, trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ.

Là một trong những bị cáo nhận được nhiều sự chú ý từ đầu phiên xử, Nguyễn Thục Anh (SN 1982, con gái út của bị cáo Nguyễn Văn Minh, cựu Chủ tịch Tổng Công ty Bình Dương) vừa khóc vừa trình bày phần lời nói sau cùng chiều. Ở phiên xét xử lần này, Thục Anh bị VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án 3-4 năm tù về tội Tham ô tài sản.

Theo bị cáo Thục Anh trình bày, là con gái út của ông Nguyễn Văn Minh nhưng từ năm 22 tuổi, bị cáo đã sống tự lập, không dựa dẫm vào gia đình.

Bị cáo Nguyễn Thục Anh tại phiên tòa (Ảnh: Mạnh Hùng)

“Từ tâm thức của mình, bị cáo không bao giờ muốn chiếm đoạt hay thụ hưởng những gì không phải do công sức mình tạo ra. Do đó khi nhận quyết định bị khởi tố về tội danh Tham ô tài sản là một điều bị cáo không bao giờ có thể ngờ tới.” - Bị cáo Thục Anh nói.

Con gái út của ông Nguyễn Văn Minh không thừa nhận tội danh Tham ô tài sản, nhưng cũng cho rằng “sẽ không trốn tránh trách nhiệm hay oán trách điều gì. Bởi lẽ, khi tin tưởng đứng tên thay ba thì nếu ba có sai phạm, mình cũng phải cùng chịu trách nhiệm. Là đứa con gái mà ba yêu thương nhất thì nghiệp của ba, mình cũng phải gánh”.

Theo lời khai của Thục Anh trước đó, bị cáo đứng tên ở 51% cổ phần thay cho ông Nguyễn Văn Minh ở công ty Phát Triển là do tin tưởng vào sự sắp đặt của cha. Trên thực tế, Thục Anh không tham gia chỉ đạo, điều hành các việc chuyển nhượng và ký kết hợp đồng của công ty Phát Triển.

Bị cáo Thục Anh trình bày: “Hai năm vừa qua là những chuỗi ngày địa ngục với bị cáo và gia đình khi cha, chồng và chính bị cáo bị khởi tố. Sau đó, bị cáo vừa phải nuôi con, vừa gánh khoản nợ khổng lồ của gia đình. Mỗi khi bước ra ngoài theo giấy triệu tập của cơ quan điều tra, bị cáo đều nghĩ rằng có thể sẽ không trở về được nữa và phải giao hai con nhỏ cho chị gái chăm sóc”.

Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội dự kiến sẽ tuyên án phiên sơ thẩm vụ án này vào lúc 14h ngày 30/8.

Giai đoạn điều tra cũng là thời gian dịch Covid-19 diễn ra, Thục Anh cho biết, bị cáo đã thuyết phục đối tác nước ngoài trong hệ thống bệnh viện của mình giúp điều trị 4.000 người mắc Covid-19.

Thục Anh xin tòa "giảm án cho ba, cho chồng bị cáo và cho chính bị cáo". Ra Hà Nội hầu tòa là lần đầu tiên xa hai con và khi được hỏi mẹ đi đâu, bị cáo nói đi thi. "Một kỳ thi đặc biệt nhất trong đời" - Thục Anh trình bày trước HĐXX.

Để khắc phục hậu quả, bị cáo Thục Anh cho biết bản thân và gia đình chấp nhận bán hết những gia sản còn lại nhằm đền bù cho Nhà nước. Nhà chức trách xác định, phía gia đình ông Minh đã nộp khắc phục hơn 330 tỷ đồng, trong đó 126 tỷ đồng trong sai phạm liên quan khu đất 43 ha, và 203 tỷ đồng trong cáo buộc tham ô tài sản.

Trong vụ án này, vợ chồng hai cựu chủ tịch công ty Hưng Vượng - Võ Hồng Cường và Trần Đình Như Ý cũng được xác định đã hoàn trả toàn bộ số tiền hưởng lợi kèm lãi phát sinh, khoảng 761 tỷ đồng cho Nhà nước. Tổng cộng, các bị cáo thuộc nhóm tội danh Tham ô tài sản đã khắc phục khoảng 1.091 tỷ đồng. Đây là số tiền lớn nhất từ trước tới nay mà cơ quan chức năng thu hồi được từ nhóm tội phạm Tham ô tài sản.

Võ Nam/VOV.VN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog