Chia sẻ

Tre Làng

Myanmar bắt giữ cựu đại sứ Anh

Reuters ngày 25/8 dẫn hai nguồn thạo tin cho biết giới chức Myanmar đã bắt giữ bà Vicky Bowman, cựu Đại sứ Anh tại Myanmar.

Cựu đại sứ Anh tại Myanmar Vicky Bowman. Ảnh: MCRB.

Vicky Bowman, người đang làm việc tại Trung tâm Trách nhiệm Doanh nghiệp Myanmar (MCRB), và chồng bà - ông Htein Lin, một cựu tù nhân chính trị - đã bị bắt giữ vào ngày 25/8, nguồn tin cho biết.

Hiện không rõ hai người này bị cáo buộc với tội danh gì và sẽ bị bắt giữ trong bao lâu, theo Reuters.

Truyền thông địa phương cho biết hai vợ chồng bà Bowman bị đưa đến nhà tù Insein ở thành phố Yangon, và có thể bị buộc tội vi phạm luật nhập cư.

Người phát ngôn chính quyền quân sự Myanmar hiện chưa bình luận về vụ việc.

Trong khi đó, người phát ngôn đại sứ quán Anh tại Myanmar bày tỏ quan ngại việc bà Bowman bị bắt giữ tại Myanmar. "Chúng tôi đang liên lạc với giới chức địa phương và đang hỗ trợ lãnh sự".

Bà Bowman là đại sứ Anh tại Myanmar giai đoạn 2002-2006 và có hơn 3 thập niên làm việc tại nước này.

Trong khi đó, ông Htein Lin là một nghệ sĩ nổi tiếng ở Myanmar kiêm nhà hoạt động lâu năm tại nước này. Ông từng ngồi tù trong giai đoạn 1998-2004 do phản đối chính quyền quân sự trước đây của Myanmar.

3 nhận xét:

  1. Bà Bowman là người nước ngoài mới nhất bị giam giữ tại Myanmar. Sean Turnell, một nhà kinh tế học người Úc và là cố vấn lâu năm cho nhà lãnh đạo bị phế truất Aung San Suu Kyi, và nhà làm phim tự do người Nhật Toru Kubota cũng đang bị giam giữ. Chính phủ của họ đã kêu gọi trả tự do cho họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không đưa ra được lý do hợp lý thì mối quan hệ ngoại giao với phương Tây nói chung và Anh nói riêng khó mà giữ được, Myanmar cũng không phải là một nước quá phát triển để mà hi sinh ngoại giao để đổi lấy cách giải quyết một vấn đề nào đó trong nước

      Xóa
  2. Vụ bắt giữ diễn ra sau khi Anh tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các doanh nghiệp có liên hệ với quân đội ở Myanmar và tham gia vụ kiện Myanmar tại Tòa án Công lý Quốc tế.
    Anh là quốc gia thứ tư, sau Maldives, Hà Lan và Canada, tuyên bố sẽ ủng hộ chính thức vụ Gambia chống lại Myanmar để xác định xem liệu quân đội nước này có tiến hành các hoạt động diệt chủng chống lại người Hồi giáo Rohingya vào năm 2016 và 2017 hay không.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog