Chia sẻ

Tre Làng

Nga bác lời kêu gọi phi quân sự hóa tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Đại diện Nga tại Liên hợp quốc khẳng định Moscow không ủng hộ đề xuất thành lập một vùng phi quân sự xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Uraine.

Nga phản đối việc phi quân sự hóa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. Ảnh: DW

Theo The Guardian, trả lời phỏng vấn hãng tin Interfax hôm 12/8, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) Vasyl Nebenzia khẳng định lập trường của Moscow về việc không ủng hộ đề xuất rút quân khỏi khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine.

"Việc phi quân sự hóa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sẽ khiến cho nhà máy gặp nguy hiểm bởi những bên có động cơ xấu. Chúng tôi không thể loại trừ khả năng những vụ khiêu khích và tấn công khủng bố sẽ được thực hiện nhằm vào nhà máy điện hạt nhân này, vì vậy nó cần sự bảo vệ của quân đội Nga," Đại sứ Nebenzia nhấn mạnh.

Trước đó, trong một phát biểu được đưa ra vào ngày 11/8, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi các bên liên quan lập tức rút binh sĩ và trang thiết bị quân sự ra khỏi nhà máy Zaporizhzhia cũng như dừng mọi hành động gây hấn tại khu vực này. Cả Mỹ và Pháp đều ủng hộ lời kêu gọi của ông Guterres.

Tổng thư ký Guterres nhận định tình hình tại nhà máy này đang diễn biến theo chiều hướng xấu đi trong vài ngày trở lại đây và có thể dẫn tới "một thảm họa".

"Cơ sở này không được sử dụng như một phần của bất kỳ hoạt động quân sự nào. Thay vào đó, cần có thỏa thuận khẩn cấp ở cấp độ kỹ thuật về chu vi phi quân sự hóa an toàn để đảm bảo an toàn cho khu vực," ông Guterres cho biết trong một tuyên bố.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cũng đề nghị cả Nga và Ukraine hợp tác nhằm cho phép các chuyên gia IAEA tiếp cận cơ sở hạt nhân này "càng sớm càng tốt".

Vài tuần nay, khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở TP Energodar thuộc tỉnh Zaporizhia (Ukraine) hứng hàng loạt vụ tấn công và cả Nga lẫn Ukraine đổ trách nhiệm cho nhau.

Công ty điện hạt nhân nhà nước Energoatom của Ukraine cho biết, khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye lớn nhất châu Âu đã bị tấn công 5 lần trong ngày 11/8, bao gồm cả địa điểm gần nơi cất giữ vật liệu phóng xạ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng chỉ khi nào Nga rút hết quân khỏi khu vực nhà máy, quyền kiểm soát được trao trả cho Ukraine thì mới đảm bảo khôi phục an toàn hạt nhân cho toàn châu Âu.

Trong khi đó, Moscow cáo buộc Kiev tiến hành một loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái và pháo binh vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Bộ Ngoại giao Nga hôm 8/8 nói rằng các lực lượng Ukraine đang khiến tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trở nên nguy hiểm hơn nhiều.

Ông Dmitry Medvedev - Phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga hôm 12/8 cho biết Ukraine đang nã pháo vào chính nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Nhà máy Zaporizhzhia ở tỉnh Zaporizhzhia, miền Nam Ukraine là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Cơ sở này đã bị Nga kiểm soát từ tháng 3. Tuy nhiên, nhân viên Ukraine vẫn đang vận hành và bảo trì nhà máy.

Nguồn: KT&ĐT

1 nhận xét:

  1. Quan Nguyen13:32 13/8/22

    Nhà máy điện hạt nhân thì nên có quân đội bảo vệ, để tránh các đối tượng, tổ chức xấu có âm mưu tiếp cận, vì liên quan đến hạt nhân, chỉ cần xảy ra sai sót nhẹ thôi thì hậu quả cũng khôn lường, cả hai bên cũng nên ngồi lại đám phán để các chuyên gia vào đây làm việc để sớm ổn định hoạt động của nhà máy, hạn chế tối đa hậu quả xấu có thể xảy ra

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog