Chia sẻ

Tre Làng

Nga nắm hơn 12.000 tỷ USD khoáng sản Ukraine, Trung Quốc lo ‘thảm họa’ ở Zaporizhzhia

Hiện Nga đã nắm quyền kiểm soát một số lượng lớn các mỏ ở Ukraine với tổng giá trị khoáng sản ước tính vào khoảng 12,400 tỷ USD.

Nga đang nắm quyền kiểm soát nhiều mỏ khoáng sản có giá trị của Ukraine - Ảnh: Công nhân Ukraine ra khỏi hầm mỏ Toretsk ở vùng Tseltrana. (Nguồn: NBC News)

Các nhà phân tích của công ty SecDev (Canada) tính hiện Kiev mất 63% các mỏ than, 42% các mỏ kim loại khác nhau, 33% tài nguyên đất hiếm, 20% khí đốt và 11% dầu mỏ vào tay Moscow. Quân đội Nga cũng kiểm soát các mỏ urani, vàng và 1 mỏ đá vôi lớn. Thêm vào đó, xung đột cũng khiến Ukraine buộc phải tạm dừng các dự án đầu tư quan trọng trong lĩnh vực năng lượng và khai khoáng.

Theo Washington Post, các khoáng sản trong vùng lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát được sử dụng để sản xuất sản phẩm công nghệ cao, bao gồm trong ngành hàng không và sản xuất điện thoại thông minh. Đáng ngại hơn, sau khi Kiev mất quyền kiểm soát các tài nguyên này, châu Âu sẽ khó tìm được giải pháp thay thế cho việc nhập khẩu nguyên liệu thô từ Nga và Trung Quốc.

Trong một tin liên quan, ngày 11/8, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân lo ngại một vụ tai nạn tiềm tàng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia có thể để lại hệ quả lớn hơn thảm họa hạt nhân 2011 tại nhà máy Fukushima (Nhật Bản).

Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), ông tuyên bố: “Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là một trong những nhà máy lớn nhất châu Âu. Nếu một tai nạn quy mô lớn xảy ra tại nhà máy này, hậu quả sẽ tàn khốc hơn vụ tai nạn hạt nhân ở Fukushima”.

Cũng trong cuộc họp trên, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết ông sẽ tăng cường tham vấn với Nga, Ukraine và LHQ để thực hiện sứ mệnh thanh sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog