Chia sẻ

Tre Làng

Quân đội Ukraine pháo kích gây cháy, nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye bị mất điện

Hệ thống an ninh tại nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (thành phố Energodar) đã được kích hoạt sau khi cơ sở này tạm thời mất điện vì cháy rừng.

Theo chính quyền địa phương, nhà máy Zaporozhye đã phải sử dụng nguồn điện thay thế để duy trì hoạt động.

Nguyên nhân khiến nhà máy mất điện được cho là do đám cháy rừng ở khu vực lân cận. Đám cháy là hậu quả từ các cuộc pháo kích của quân đội Ukraine, chính quyền cho biết.

Lửa đã nhấn chìm vùng thảo nguyên và rừng rậm xung quanh thành phố Energodar, khiến lưới điện địa phương bị ảnh hưởng. Không chỉ tỉnh Zaporozhye mà cả tỉnh Kherson lân cận cũng bị mất điện.

“Theo thông tin sơ bộ, do các cuộc pháo kích của lực lượng vũ trang Ukraine từ đêm qua mà các cánh đồng và rừng cây đã bốc cháy. Việc này dẫn đến sự cố đoản mạch trong lưới điện”, Yevgeny Balitski – người đứng đầu chính quyền thành phố Energodar nói.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye nhìn từ trên cao. Ảnh: Sputnik

Nằm ở thành phố Energodar (miền Nam Ukraine), Zaporozhye là nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu. Nhà máy đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ khi Mátxcơva khai màn chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng phải hứng chịu một loạt các vụ tấn công trong những tuần gần đây.

Quân đội Nga cáo buộc Ukraine tấn công cơ sở này bằng pháo và máy bay không người lái, đồng thời gọi hành động này là “khủng bố hạt nhân”. Trong khi Kiev và các đồng minh phương Tây khẳng định các vụ tấn công được thực hiện bởi quân đội Nga nhằm đổ lỗi cho Ukraine.

Liên Hợp Quốc gọi việc tấn công nhà máy Zaporozhye là hành động “tự sát”, và đề xuất cử một phái đoàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đến khu vực này để “hỗ trợ kỹ thuật”, tránh leo thang căng thẳng.

Minh Hạnh
Theo RT

1 nhận xét:

  1. Anh Ukraina làm gì thì làm nhưng tấn công vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu thì nên từ bỏ đi, một khi xảy ra chuyện thì tổng thống Zelensky sẽ đi vào lịch sử của nhân loại luôn đấy, đất nước Ukraina vốn không phải của ông ta, chỉ là một quan bài dựng lên làm bù nhìn thì nên biết điểm dừng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog