Chia sẻ

Tre Làng

Cựu quan chức Mỹ cảnh báo Ukraine "không nên đụng tới Crimea"

Kế hoạch của Ukraine nhằm giành lại Bán đảo Crimea từ Nga có thể dẫn đến xung đột lan sang các nước châu Âu, ông Doug Bandow, cựu quan chức dưới thời Tổng thống Mỹ Ronald Reagan nhận định.

Theo cựu quan chức Doug Bandow, mục tiêu của Mỹ ở Ukraine nên là kiềm chế những tác động của cuộc khủng hoảng này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky "có quyền mơ về việc giành lại bán đảo này nhưng chính quyền Tổng thống Biden nên dựa vào chính sách về Ukraine trên thực tế", ông Bandow bình luận.

Tàu ngầm Kolpino của Hải quân Nga trong cuộc diễn tập Ngày Hải quân trên cảng Sevastopol, Crimea ngày 26/7/2020. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Tổng thống Zelensky đã nhắc lại mong muốn giành lại Bán đảo Crimea.

"Chúng tôi sẽ quay lại đây (Crimea). Tôi không biết chính xác là khi nào. Nhưng chúng tôi đã có các kế hoạch và chúng tôi sẽ quay lại bởi đây là vùng đất của chúng tôi và người dân chúng tôi", ông Zelensky khẳng định.

Theo ông Bandow, các kế hoạch của ông Zelensky không thực tế bởi "thậm chí được Mỹ trang bị nhiều vũ khí hơn, Kiev vẫn không thể giành lại tất cả vùng lãnh thổ đã mất" hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ khi xung đột nổ ra vào cuối tháng 2/2022.

Ông cho biết nếu tình hình của Nga không thuận lợi, nước này sẽ ban bố lệnh tổng động viện thay vì động viên một phần như thông báo hôm 21/9 và thậm chí triển khai các vũ khí phá hủy hàng loạt để đạt được các mục tiêu ở Ukraine.

Cựu quan chức Mỹ cho rằng, dựa trên tình hình hiện nay, cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea sẽ buộc Mỹ và châu Âu phải tăng cường ủng hộ Kiev và làm tăng rủi ro bị kéo vào xung đột.

Theo ông Bandow, những lợi ích cốt lõi của Mỹ trong cuộc xung đột ở Ukraine là "kiềm chế các tác động của nó" và đảm bảo rằng cuộc chiến này sẽ không lan rộng sang các nước châu Âu và không dẫn đến kịch bản Mỹ phải can dự vào "một cuộc chiến không cần thiết và không mong muốn".

Bất kỳ nỗ lực nào của Ukraine nhằm giành lại Crimea hay "mở rộng mục đích chiến tranh sẽ làm suy yếu tất cả lợi ích trên", ông Bandow cảnh báo, cho biết "không có bằng chứng thuyết phục" về việc người dân Crimea muốn quay lại Ukraine.

Dù vậy, cựu quan chức Mỹ cho rằng, tình trạng của bán đảo này có thể trở thành quân bài mặc cả quan trọng cho Ukraine trong các cuộc đàm phán hòa bình với Nga./.

***
Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: RT

2 nhận xét:

  1. Quan Nguyen15:09 23/9/22

    Ukraina là chuyên gia đánh trống khua chiêng, chứ thực lực của Ukraina làm sao mà đủ để đánh căn cứ quân sự của Nga được, sức chống quân Nga trên chiến trường còn không nổi, phải lăn lộn đi xin vũ khí của nửa quả địa cầu, giữ được nước đã khó, giờ đưa quân sang bán đảo làm thịt nướng nữa thì có điên.

    Trả lờiXóa
  2. Hoa Co May10:18 24/9/22

    Uk dương đông kích tây để hướng sự chú ý của Nga đến nhiều mặt trận, cũng như muốn thế giới để ý hơn đến mình, để ý UK từ lúc bắt đầu chiến tranh đến giờ phát đi khá nhiều phát biểu gây sốc chứ không chỉ là bây giờ, nhưng càng nói thì càng thể hiện họ yếu thế trong cuộc chiến này, nhìn Nga kìa, to khỏe là chẳng cần phải nói nhiều chỉ cần nói đúng và nói đủ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog