Chia sẻ

Tre Làng

Lãnh đạo Belarus nói quân đội Ukraine đang bất hòa với tổng thống, xung đột sắp đến hồi kết

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tin rằng xung đột Ukraine sắp đến hồi kết, đồng thời cho biết có một số mối bất hòa đang nổi lên giữa lực lượng vũ trang của nước này với giới lãnh đạo dân sự.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Tass

Phát biểu hôm 1/9 trong một lớp học ảo dành cho tất cả các học sinh và sinh viên ở Belarus, Tổng thống Lukashenko nói rằng “Ukraine đang bị chia rẽ” và “xung đột đang nổi lên giữa tổng thống và quân đội”.

Theo ông Lukashenko, quân đội Ukraine là lực lượng duy nhất ở nước này có thể “đập bàn và nói: hãy đàm phán, nếu không Ukraine sẽ bị xóa sổ khỏi bản đồ”.

Nhận định này của ông Lukashenko có nhiều điểm tương đồng với phát ngôn trước đó của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga – Dmitry Medvedev.

Ông Medvedev đã vạch ra hai kịch bản mà ông tin là khả thi đối với Ukraine. Một là quân đội Ukraine tiến hành một cuộc đảo chính ở Kiev để đàm phán hòa bình với Nga – điều mà chính phủ dân sự từ chối làm. Hai là chính phủ của Tổng thống Volodymyr Zelensky thay đổi quan điểm và đồng ý với các điều khoản của Nga về việc chấm dứt các hành động thù địch.

Lãnh đạo Belarus lập luận rằng quân đội Ukraine – có kinh nghiệm trực tiếp về những gì đang xảy ra ở chiến tuyến – “thấy rằng tình hình đang trở nên vô vọng”.

Trong khi đó, ông cảnh báo rằng cuộc xung đột ở quốc gia láng giềng có thể trở thành “cuộc đối đầu đáng sợ nhất” liên quan đến việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ông cũng tuyên bố "Nga không thể chịu thất bại ở đó", nói thêm rằng Minsk sát cánh bên đồng minh của mình – Mátxcơva.

Ông Lukashenko chỉ trích những người mô tả Nga và Belarus là quốc gia gây hấn. Ông cho rằng hoạt động quân sự của Nga về bản chất là phủ đầu, giúp ngăn chặn một cuộc tấn công bằng tên lửa sắp xảy ra của Ukraine nhằm vào các khu vực phía Nam của Belarus, nơi có cả các lực lượng Nga chưa rút khỏi Belarus sau các cuộc tập trận.

Ông tiết lộ rằng quân đội Nga đã loại bỏ các đơn vị tên lửa của Ukraine nửa giờ trước khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 24/2.

Tổng thống Lukashenko tin rằng phương Tây - đặc biệt là Mỹ - đã đứng sau chuẩn bị cho cuộc tấn công theo kế hoạch nhằm vào Belarus, đồng thời cáo buộc “những quốc gia này vẫn sẽ làm mọi thứ để khiến Nga phải quỳ gối”.

“Và Nga không thể quỳ gối”, lãnh đạo Belarus kết luận.

***
Nguồn: Minh Hạnh
Theo RT

1 nhận xét:

  1. Nếu sự thật như vị tổng thống belarus nói thì nội bộ Ukraina sắp phải xảy ra một cuộc chiến để xác định ai là người nắm quyền thực sự, đây cũng là cơ hội cho Nga tiến công để thực hiện triệt để mục đích của việc đánh chiếm Ukraina, thế giới hiện tại thay vì nghiên về bên nào thì đang quan sát diễn biến cuộc chiến như nào

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog