Chia sẻ

Tre Làng

Moscow lần nữa cảnh báo sử dụng vũ khí hạt nhân, trong bối cảnh 4 tỉnh Ukraine kết thúc trưng cầu sáp nhập vào Nga

Ngày 27-9, Moscow lần nữa đưa ra cảnh báo về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong bối cảnh 4 tỉnh Ukraine kết thúc 5 ngày trưng cầu dân ý với kết quả đồng ý sáp nhập vào Nga, theo hãng tin Reuters.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga có quyền tự vệ bằng vũ khí hạt nhân nếu nước này bị đẩy đi quá giới hạn của mình và đây “chắc chắn không phải là trò bịp”.

Phát ngôn của ông Medvedev trích dẫn chính xác một trong những điều kiện mà Moscow có thể sử dụng đến vũ khí hạt nhân là xuất hiện hành động “gây hấn với Liên bang Nga bằng vũ khí thông thường mà tại đó sự tồn vong của nhà nước bị đe doạ”.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - ông Dmitry Medvedev tại lễ duyệt binh kỷ niệm 77 năm Ngày chiến thắng tại Quảng Trường Đỏ ở thủ đô Moscow (Nga) ngày 9-5. Ảnh: REUTERS

Một điểm đáng chú ý trong cảnh báo lần này là ông Medvedev đã đưa ra dự đoán rằng NATO sẽ không trực tiếp tham gia cuộc chiến ở Ukraine ngay cả khi Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân. Theo ông Medvedev, NATO sẽ không can thiệp bởi vì “an ninh của Washington, London, Brussels quan trọng với NATO hơn là số phận của Ukraine”.

Cảnh báo ngày 27-9 của ông Medvedev về khả năng Nga sử dụng hạt nhân được đưa ra trong bối cảnh 4 tỉnh Ukraine kết thúc 5 ngày trưng cầu dân ý với kết quả đồng ý sáp nhập vào Nga.

4 tỉnh ly khai của Ukraine đã triển khai trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga từ ngày 23-9 đến ngày 27-9 vừa qua.

Về phía Ukraine, ông Mykhailo Podolyak - Cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng Kiev sẽ không bị ảnh hưởng từ các mối đe dọa hạt nhân hoặc các cuộc bỏ phiếu sáp nhập vào Nga từ 4 tỉnh Ukraine.

Ông Podolyak nói rằng Ukraine và sẽ tiếp tục kế hoạch giành lại tất cả các phần lãnh thổ mà quân Nga kiểm soát.

Về phía Mỹ, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 25-9 cho biết Mỹ sẽ đáp trả một cách dứt khoát trước bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Nga nhằm vào Ukraine.

Ngày 28-9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố rằng Mỹ sẽ không chấp nhận kết quả 4 tỉnh Ukraine trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga.

Nguồn: Thảo Vy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog