Chia sẻ

Tre Làng

Bộ trưởng Tô Lâm: Tiền đấu giá biển số đẹp nộp hết vào ngân sách

Số tiền thu được từ đấu giá biển số sẽ nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương, thay vì chia tỷ lệ 70% - 30% như phương án cũ.

Sáng 21/10, Bộ trưởng Công an Tô Lâm thừa ủy quyền của Thủ tướng, trình bày tờ trình về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá.

Theo Bộ trưởng Công an, việc đấu giá biển số đẹp vừa đáp ứng được nhu cầu của cá nhân, tổ chức, tạo sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu và cũng vừa là tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Dù đã có chủ trương từ năm 1993, việc đấu giá biển số không thể triển khai do vướng mắc về pháp lý. Lần này, Bộ Công an đã xây dựng dự thảo Nghị quyết với một số quy định riêng để áp dụng cho việc thí điểm đấu giá biển số ô tô trong thời gian 3 năm. Đây là những quy định khác với luật hiện hành.

Về biển số đưa ra đấu giá, Bộ Công an đề nghị chọn một loại là biển số ô tô phục vụ nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân (biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen). Đây phải là những biển chưa được đăng ký, nằm trong cơ sở dữ liệu hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an.

Đại tướng Tô Lâm cho biết, quyền của người trúng đấu giá là được đăng ký biển số trúng đấu giá gắn với ô tô thuộc sở hữu của mình; được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu; khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe đã gắn với biển số trúng đấu giá, người trúng đấu giá được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số theo xe.

Với người nhận chuyển nhượng, người được cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe sẽ không được giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác; không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá.

Về mức khởi điểm của một biển số đưa ra đấu giá, Bộ trưởng Công an cho biết dự thảo Nghị quyết được xây dựng theo hướng quy định cụ thể về giá khởi điểm của từng biển số đưa ra đấu giá, theo đó xác định con số cụ thể, áp dụng thống nhất, minh bạch trong tất cả trường hợp đấu giá. Cụ thể, mức giá khởi điểm 40 triệu đồng được áp dụng ở Hà Nội và TP HCM. Ở các địa phương còn lại, mức giá khởi điểm là 20 triệu đồng.

“Việc xác định giá khởi điểm của biển số ô tô để đấu giá là rất phức tạp do biển số là tài sản công đặc thù, giá trị cao hay thấp phụ thuộc vào thị trường và mức độ ‘đẹp’ theo sở thích của người tham gia đấu giá quyết định”, theo Bộ trưởng Công an.

Bộ trưởng Công an giải thích giá khởi điểm chỉ là mức giá ban đầu, trong quá trình đấu giá, tính cạnh tranh giữa những người tham gia đấu giá sẽ quyết định giá trúng đấu giá của biển số đó. “Thị trường sẽ quyết định giá trị của biển số qua các cuộc đấu giá và giá trị thật của biển số là giá trúng đấu giá chứ không căn cứ vào giá khởi điểm”, Bộ trưởng Công an khẳng định.

Đề cập đến việc sử dụng nguồn thu từ đấu giá, sau khi tiếp thu ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết dự thảo đã sửa theo hướng “số tiền thu được từ đấu giá biển số sẽ nộp toàn bộ vào ngân sách Trung ương”, thay vì phân chia nguồn thu theo tỷ lệ 70% nộp vào ngân sách Trung ương, 30% phân bổ cho ngân sách địa phương như trước.

Thiên Tuấn besthomeaudio

5 nhận xét:

  1. Hoàn toàn đồng tình với việc tiền thu được nộp vào ngân sách, như vậy sẽ tăng nguồn thu ngân sách, biển số đẹp về tay người dân mang tính may rủi nên họ có được cũng chẳng mang ơn gì, mà cũng không đóng góp thêm cho nhà nước, mà chỉ để dùng với mua bán phục vụ cá nhân, để trống việc đấu giá biển số là quá lãng phí

    Trả lờiXóa
  2. Dự thảo Nghị quyết quy định thí điểm việc cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá, bao gồm: xác định biển số ôtô thực hiện thí điểm đấu giá; giá khởi điểm của biển số đưa ra đấu giá; trường hợp bán cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân duy nhất tham gia đấu giá; quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá; sử dụng nguồn thu từ đấu giá biển số.

    Trả lờiXóa
  3. Đa số ý kiến trong Ủy ban Pháp luật nhất trí với đề xuất của Chính phủ về thực hiện thí điểm trên phạm vi toàn quốc việc cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá với thời gian thí điểm là 3 năm.

    Ủy ban Pháp luật tán thành với đề nghị của Chính phủ về việc trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua dự thảo Nghị quyết tại kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022) theo quy trình tại một kỳ họp. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ giải trình rõ hơn về lý do đề xuất ban hành Nghị quyết theo trình tự, thủ tục rút gọn và căn cứ để áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

    Trả lờiXóa
  4. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng việc đấu giá biển số xe là hết sức cần thiết, vừa đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người dân vừa bảo đảm công khai, minh bạch. Chủ tịch Quốc hội nhất trí với việc trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 4 để có thể sớm triển khai sẽ nhận được hoan nghênh của người dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đất nước trải qua đợt dịch covid vừa rồi hao tốn không biết bao nhiêu là tiền của, một biện pháp để tăng nguồn thu cho ngân sách như đấu giá biển số đẹp là quá hợp lý, người thường có bấm trúng biển đẹp cũng bán chứ chẳng đem lại lợi ích gì cho xã hội, họ cũng chẳng biết ơn gì chính quyền.

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog