Chia sẻ

Tre Làng

Hà Nội: Phát hiện cơ sở sản xuất thuốc tây trái phép

Quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện một cơ sở xuất thuốc trái phép, không hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, có dấu hiệu sản xuất hàng giả mạo là thuốc chữa bệnh.

Đội Quản lý thị trường số 19, Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất tại địa chỉ thôn Cánh Chủ, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội phát hiện cơ sở này sản xuất thuốc trái phép, không hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, có dấu hiệu sản xuất hàng giả mạo là thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, ngày 05/10, Đội Quản lý thị trường số 19, Cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế ma tuý, Công an huyện Thạch Thất và Phòng y tế huyện Thạch Thất tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất trên.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở có 02 công nhân đang trực tiếp tham gia sản xuất thuốc, công nhân đang chạy máy dập vỉ đóng thuốc Sabumol 2mg dạng vỉ loại 10 viên nén/vỉ và chạy máy nén viên và tủ sấy thuốc.

Kiểm tra về hàng hóa tại nơi sản xuất, đoàn kiểm tra phát hiện có 90 kg bán thành phẩm dạng viên nén màu hồng và 02 loại thành phẩm là thuốc gồm:

Thuốc Tetracyclin TW3 (250mg): 14 thùng (48 hộp/thùng, 400 viên/hộp). Trên nhãn ghi số lô sản xuất 0321, ngày sản xuất 7/7/2021, hạn dùng 7/7/2024. Số hàng hóa trên có dấu hiệu giả mạo sản phẩm thuốc Tetracyclin TW3 của Công ty cổ phẩn dược phẩm trung ương 3.

Thuốc Sabumol 2mg: 4.330 vỉ (10 viên/vỉ).

Một số loại thuốc được phát hiện sản xuất tại cơ sở trên

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hồ sơ đăng ký thuốc.

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra về nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia, dụng cụ bao gói dùng trong sản xuất phát hiện tại cơ sở này có các loại nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, bao bì nhãn mác gồm:

34 bao Maize Starch loại 25kg/bao, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài và nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam trên nhãn ghi là tá dược dùng trong sản xuất dược phẩm/thực phẩm, do India sản xuất, đơn vị phân phối là Công ty TNHH TM Hóa Phúc Hưng, ngày sản xuất là 11/03/2022.

30 bao Lactose loại 25kg/bao, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài và nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Trên nhãn có ghi công dụng là nguyên liệu dùng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi, xuất xứ: Mỹ; Công ty nhập khẩu là Công ty TNHH Develing Quốc tế Việt Nam.

06 thùng Mannitol loại 25kg/thùng, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài và nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Trên nhãn có ghi sử dụng: phụ gia thực phẩm, sản xuất: China, cơ sở phân phối là Công ty TNHH kinh doanh xuất nhập khẩu Khôi Nguyên.

12 bao Calcium carbonate, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài và nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên nhãn có ghi xuất xứ Trung Quốc, phân phối bởi Công ty TNHH TM Hóa Phúc Hưng.

08 bao Phụ gia thực phẩm Calcium carbonate heavy loại 25kg/bao, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài và nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên nhãn có ghi xuất xứ Trung Quốc, tên doanh nghiệp Công ty cổ phần Hóa dược – dược phẩm I.

12 thùng Mannitol loại 25kg/thùng, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài và nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên nhãn có ghi công dụng: Tá dược dùng trong sản xuất dược phẩm/thực phẩm, Made in France, phân phối bởi Công ty TNHH TM Hóa Phúc Hưng.

01 túi Menthol Crystar loại 2kg/túi, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài và nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên nhãn có ghi hướng dẫn sử dụng: làm phụ gia thực phẩm trong sản xuất thực phẩm, xuất xứ Trung Quốc.

02 thùng Povidone K30 loại 25kg/thùng, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên nhãn gốc ghi made in china.

01 thùng phụ gia thực phẩm PVP K30 loại 25kg/thùng, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài và nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên nhãn có ghi xuất xứ Trung Quốc, tên doanh nghiệp là Công ty cổ phần Hóa dược – dược phẩm I.

03 thùng chứa chất bột màu vàng bên trong (loại 25kg/thùng) chưa xác định được là chất gì.

02 thùng chưa chất bột màu trắng bên trong (loại 25kg/thùng) chưa xác định được là chất gì.

05 túi (loại 1kg/túi) chứa chất bột bên trong, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

02 dung dịch màu trắng đựng trong can màu xanh không có nhãn mác, loại 20 lít/can.

400g Phụ gia thực phẩm màu hồng NS77 dạng bột, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài và nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, trên nhãn ghi xuất xứ Thái Lan, thương nhân nhập khẩu và chịu trách nhiệm sản phẩm là Công ty TNHH Vĩnh Giai.

420g phụ gia thực phẩm màu vàng sản xuất bởi CÔNG TY TNHH RCHA DYECHEM VIỆT NAM.

650g phụ gia thực phẩm màu xanh sản xuất bởi Công ty TNHH Hương liệu thực phẩm và công nghiệp Đình Phương.

Máy móc đang sử dụng để sản xuất sản phẩm gồm:

01 máy dập vỉ Delta MS300, model: VFD11AMS21ANSAA, made in china, OSHI 34X86, HM 04/2021.

01 máy dập vỉ STC-140 FLATAUTOMATIC BLISTER PACKING Machine, OSHI 40X98, HM 2020 16-11.

02 máy dập viên: Không nhãn, không có thông tin gì về máy.

01 máy dập viên EG-P007 Rotary tablet press, Model ZP-33, tablet 12mm, 6mm.

01 tủ sấy thuốc không nhãn, không có thông tin gì về máy.

Dụng cụ vật liệu bao gói sản phẩm gồm có:

Màng PVC màu trong (20kg/thùng): 08 thùng (160 kg)

Màng PVC màu trắng sữa CR 210mm (17kg/thùng): 13 thùng (221kg)

Toàn bộ nguyên liệu bao gói và tem nhãn sản phẩm được đựng trong thùng cát tông, không ghi xuất xứ, tên thương nhân sản xuất hoặc đơn vị phân phối.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của các nguyên liệu, phụ gia, dụng cụ bao gói dùng trong sản xuất thuốc; không xuất trình được các giấy tờ hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cơ sở.

Vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

***
Nguồn: Diệu Hân
Tạp chí Công thương

3 nhận xét:

  1. bắt hết đi mà trả lại sức khỏe cho khách hàng nhé, làm thế này thất đức vô cùng luôn,cái gì chứ ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác là đáng tội tày trời lắm, đã mất tiền rồi mà lại còn bị sức khỏe ảnh hưởng nữa, mọi người nên cẩn thận hơn khi mua thuốc ở những nơi không uy tín

    Trả lờiXóa
  2. Mùa Xuân10:56 7/10/22

    Toàn làm giả thuốc thông dụng và đắt tiền thì người dân mua thuốc uống mãi mà không khỏi bệnh là đúng rồi, bỏ nhiều tiền ra cũng không thể khỏi bệnh được, rất hoan nghênh phía quản lý thị trường đã vào cuộc nhưng 1 vụ việc là chưa đủ, cần làm rõ nhiều hơn và mở rộng ra các địa phương khác nữa

    Trả lờiXóa
  3. Đề nghị tử hình bọn cặn bã này, thuốc là để chữa bệnh, người ta đau yếu bệnh tật mới phải dùng thuốc...
    Và cũng phải vất vả khổ sở, thậm chí nặng thì phải bán nhà bán cửa mới có tiền để chữa bệnh, mua thuốc...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog