Chia sẻ

Tre Làng

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhie sẽ trở thành tài sản của Nga

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhie sẽ trở thành tài sản của Nga, theo sắc lệnh của Tổng thống Putin, được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức, ngày 5/10.

Theo sắc lệnh của Tổng thống V.Putin, "Chính phủ Liên bang Nga đảm bảo tiếp nhận vào tài sản liên bang các cơ sở hạt nhân của Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhie (gọi tắt là ZNPP) và các tài sản khác cần thiết cho thực hiện các hoạt động của nó”. Chính phủ thành lập một doanh nghiệp đơn nhất của nhà nước liên bang "Zaporozhie NPP " để đảm bảo an toàn cho các cơ sở của nhà máy.

Theo các điểm riêng biệt của sắc lệnh, chính phủ Liên bang Nga xác định các khía cạnh liên quan đến quy định các hoạt động của nhà máy cho giai đoạn đến năm 2028. Đặc biệt, Nội các cần thiết lập các chi tiết cụ thể về việc sử dụng tài chính và các nguồn lực khác để đảm bảo an toàn cho nhà máy điện hạt nhân và cấp giấy phép cho quyền tiến hành công việc.

Theo sắc lệnh, giấy phép quyền tiến hành công việc trong lĩnh vực sử dụng năng lượng nguyên tử của nhà máy và các nhân viên cấp cho đến ngày 30 tháng 9 vẫn có giá trị cho đến khi các giấy phép mới được cấp theo quy định của pháp luật Liên bang Nga.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhie nằm ở tả ngạn của Dnepr gần thị trấn Energodar. Đây là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu về số lượng tổ máy và công suất lắp đặt. Kể từ tháng 3, nhà máy điện hạt nhân do quân đội Nga kiểm soát. Theo phía Nga, quân đội Ucraina đã nhiều lần pháo kích vào nhà máy. Vào đầu tháng 9, một phái đoàn của IAEA do Tổng giám đốc Rafael Grossi dẫn đầu đã đến nhà máy. Theo kết quả chuyến thăm, phái đoàn của IAEA đã công bố một báo cáo trong đó xác nhận thực tế là nhà máy bị pháo kích.

Vào ngày 30/9, Tổng thống Nga V.Putin, sau kết quả của các cuộc trưng cầu ý dân ở Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhie, đã ký thỏa thuận với những người đứng đầu các khu vực này về việc sáp nhập vào Nga. Ngày 5/10, nhà lãnh đạo Nga đã ký luật liên bang phê chuẩn các thỏa thuận này.

Một ngày trước đó, Tổng thống Ucraina V.Zelensky đã ký sắc lệnh không công nhận việc sáp nhập Crimea, Donetsk, Lugansk, Zaporozhie và Kherson vào Nga./.

PV/VOV Moscow

1 nhận xét:

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog