Chia sẻ

Tre Làng

Ông Putin cáo buộc Mỹ, Anh dàn dựng các vụ nổ tại Dòng chảy phương Bắc

Tổng thống Nga Putin ngày 30/9 cáo buộc Mỹ và Anh đã "dàn dựng" các vụ nổ khiến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 bị rò rỉ trong tuần này và cho rằng 2 nước trên “rõ ràng được hưởng lợi” từ hành vi đó.

Ông Putin cho rằng Mỹ đang cố gắng gây áp lực buộc EU cấm nhập khẩu nhiên liệu của Nga để “hoàn toàn có cơ hội tiếp cận thị trường châu Âu”.

Khí đốt rò rỉ từ đường ống Nord Stream 1 ngoài khơi Đan Mạch hôm 27/9. Ảnh: AFP.

“Khi các biện pháp trừng phạt Nga không đủ đối với người Anglo-Saxon (liên minh xuyên Đại Tây Dương Anh và Mỹ). Họ đã chuyển sang phá hoại – điều thật khó tin nhưng lại là sự thật – bằng cách tiến hành các vụ nổ trên đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc. Trên thực tế, họ đã bắt đầu phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng chung của châu Âu. Rõ ràng họ được hưởng lợi từ điều này”.

Nhà lãnh đạo Nga đưa ra tuyên bố nêu trên trước khi ký các hiệp ước sáp nhập 4 vùng ly khai ở Ukraine (gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye) vào Nga. Các hiệp ước này sẽ được Tòa án Hiến pháp Nga kiểm chứng và quốc hội Nga phê chuẩn.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bác bỏ cáo buộc nói trên của Tổng thống Nga, cho rằng tuyên bố của ông Putin là một phần của “chiến dịch thông tin sai lệch” mà Moscow đang thực hiện.

“Tôi không có gì để nói trước cáo buộc phi lý của Tổng thống Putin rằng chúng tôi hoặc các đồng minh hay đối tác phải chịu trách nhiệm về điều này”, ông Blinken khẳng định.

Các đường ống Nord Stream bị mất áp lực hồi đầu tuần này, sau đó bốn vụ rò rỉ khí đốt đã xuất hiện. EU và một số quốc gia thành viên cho biết các vụ nổ là “hành động phá hoại có chủ ý”. Còn ông Putin mô tả đây là một hành động khủng bố./.

Hồng Anh/VOV.VN (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog