Chia sẻ

Tre Làng

Pháp: Biểu tình phản đối chi phí sinh hoạt tăng cao

Khoai@

Hôm qua Chủ nhật 16/10/2022, đã có nhiều cuộc biểu tình của người dân Pháp diễn ra trong bối cảnh lạm phát gia tăng và tình trạng thiếu nhiên liệu kéo dài.

Ước tính có đến hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Paris, Pháp vào hôm Chủ nhật 16/10.

Hàng ngàn người Pháp đã xuống đường biểu tình ở Paris vào Chủ nhật để phản đối việc chi phí sinh hoạt tăng cao. Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh công đoàn CGT của Pháp đang tiếp tục đình công tại các nhà máy lọc dầu của tập đoàn TotalEnergie khiến một loạt cây xăng trên khắp nước này phải đóng cửa.

Cuộc biểu tình do ông Jean-Luc Melenchon, một cựu ứng cử viên tổng thống và lãnh đạo của đảng cánh tả France Unbowed (LFI) kêu gọi. Một số đảng và tổ chức cánh tả khác đã tham gia nhằm thúc giục Tổng thống Emmanuel Macron có hành động mạnh mẽ hơn chống lại biến đổi khí hậu.

Tỷ lệ lạm phát của Pháp hiện ở mức 6%, trong khi hầu hết các lĩnh vực công nghiệp của nước này đều ghi nhận sụt giảm trong hoạt động sản xuất do chi phí năng lượng tăng. Hóa đơn năng lượng tại các hộ gia đình Pháp tăng cao khiến nhiều người quay lại dùng củi để sưởi ấm và tình trạng mất điện có khả năng lan rộng và xảy ra nhiều hơn trong mùa đông sắp tới.

Trong khi đó, công đoàn CGT vẫn đang tiếp tục đình công tại các nhà máy lọc dầu, yêu cầu tăng lương cho công nhân. Các cuộc đình công, kéo dài trong ba tuần, đã gây ra tình trạng thiếu hụt nhiên liệu tại các cây xăng. GCT cho biết hôm thứ Bảy rằng họ đã từ chối một thỏa thuận trả lương từ gã khổng lồ dầu khí TotalEnergies.

Trong những diễn biến khác, các cuộc biểu tình phản đối chi phí sinh hoạt leo thang, yêu cầu chính phủ ngừng viện trợ cho Kiev, chấm dứt can thiệp vào xung đột Nga - Ukraine... với con số hàng ngàn người tham gia cũng liên tiếp nổ ra tại Anh, Đức, Bỉ và một số quốc gia châu Âu khác. Các cuộc biểu tình như thế này được dự đoán ra bủng nổ khăp châu Âu vào mùa đông này. 

1 nhận xét:

  1. Vị ứng cử viên dấy động cuộc biểu tình có lẽ nóng lòng lật đổ chính phủ hiện tại để lên nắm quyền lắm đây, với chi phí tăng vọt trong thời gian ngắn qua là một lý do quá hợp lý để kích động người dân biểu tình, nước Pháp đã đi nước cờ sai khi thuận tình theo EU áp đặt trừng phạt lên Nga.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog