Chia sẻ

Tre Làng

Tà Cạ: Nhiều giáo viên bị lũ cuốn mất nhà

Căn nhà trị giá hơn 400 triệu đồng thì cô giáo Vân phải vay mượn đến 300 triệu đồng. Vừa vào ở mới được ít tháng, căn nhà đã bị lũ cuốn trôi, tài sản cũng theo dòng nước.

Nhà mới xây, nợ chưa trả đã bị lũ cuốn mất nhà

Ôm đứa con nhỏ vào lòng, chị La Thị Vân (SN 1986, trú bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) thất thần đứng trước căn nhà bị sập mất 2/3. Bên trong, các bức tường, các tài sản đồ dùng gia đình đã bị lũ cuốn trôi. Thay vào đó là lượng lớn cây cối, rác thải của cơn lũ quét xảy ra vào rạng sáng 2/10.

Căn nhà kiên cố của chị Vân là tổ ấm cho 3 mẹ con sinh sống thì sau cơn lũ, tất cả chỉ còn lại là đống đổ nát.

Đã 4 ngày trôi qua nhưng chị Vân vẫn chưa thể định thần lại trước những mất mát lớn của gia đình. Căn nhà bị sập, hư hỏng gần như hoàn toàn, bên trong các tài sản cũng bị cuốn trôi. Chị Vân trắng tay sau cơn lũ dữ.

"Giờ chẳng còn gì nữa, nhìn ngôi nhà bị sập gần hết mà xót. Không biết đến bao giờ mới xây lại được nhà để cho con ở nữa đây", chị Vân nói xong rồi ngồi sụp xuống khoảng đất lởm chởm đá.

Căn nhà mới xây khang trang, đẹp đẽ với giá trị hơn 400 triệu đồng thì sau 5 tháng vào ở, giờ chỉ còn lại mấy bức tường nứt nẻ.

Chị Vân cho biết, chị là giáo viên trường mầm non ở xã Bảo Nam (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An). Chị có 2 người con, trong đó 1 người con học cấp 2, đứa nhỏ đang học tiểu học. 6 năm trước, chồng chị đột ngột ra đi sau một cơn đột quỵ. Từ đó, một mình chị tần tảo nuôi con khôn lớn.

Nghĩ đến cảnh 3 mẹ con không có căn nhà đàng hoàng để ở, chị Vân quyết tâm vay mượn 300 triệu đồng cùng ít số tiền mình tích góp được để xây dựng căn nhà kiên cố cho con ở đỡ khổ.

Chị Vân đờ đẫn như người mất hồn khi toàn bộ tài sản, căn nhà bị trôi theo dòng lũ.

Sau nhiều tháng bỏ công, bỏ của xây dựng, tháng 5/2022, căn nhà của chị Vân cũng hoàn thiện. Thế nhưng, chưa kịp vui mừng vì từ nay 3 mẹ con không còn phải ở căn nhà dột nát thì cơn lũ quét đầu tháng 10 đã cuốn đi tất cả.

Từ căn nhà khang trang, cao ráo sạch đẹp thì sau cơn lũ tất cả chỉ còn lại 2 bức tường nứt nẻ cùng mái ngói xiêu vẹo chờ sập. Những bức tường kiên cố cùng các tài sản đều bị cuốn theo dòng lũ dữ.

Chị Vân kể, chiều 1/10, trời mưa rất lớn, 3 mẹ con chị chỉ biết ở trong nhà. Đến tối cùng ngày, mưa càng ngày càng lớn hơn, nước suối đổ về bắt đầu dâng cao. Nhà của chị Vân mấp mé bờ suối Huồi Giảng nên cả đêm chị ôm con lo lắng không thể chợp mắt. Lúc nào mẹ con chị Vân cũng trong tư thế sẵn sàng "chạy lũ".

Ngồi bên đống đổ nát, rác sau cơn lũ, chị Vân không biết mình phải bắt đầu dọn dẹp từ đâu.

Nước suối đổ về nhiều lúc dâng cao rồi lại rút bớt. Đến 7h sáng thì đỉnh điểm, nước lũ ào ào đổ về và dâng rất nhanh. Thấy vậy, chị Vân nổ xe máy chạy đi kiếm con rồi lên chỗ cao để tránh lũ. Nhưng vừa đi ra khỏi nhà được mấy chục mét thì nước ào về nhanh quá khiến chị Vân phải bỏ xe lại, chạy đi kiếm con rồi 2 mẹ con ôm nhau lên rừng trú.

Thế chỗ vào những chiếc giường, bàn ghế, tài sản là đất đá, cây cối, rác rưởi.

"Thấy con đang ở nhà hàng xóm, tôi nhảy hàng rào vào ôm con rồi bế con chạy lên khu rừng cao phía sau. Nhìn xuống thấy nước đổ về ào ào, nhà bị cuốn mà đau lòng", chị Vân nhớ lại.

Khi cơn lũ quét bắt đầu chững lại, nước rút bớt, chị Vân chạy xuống để xem căn nhà và tài sản thế nào thì không tin vào mắt mình nữa.

Căn nhà 3 gian kiên cố thì có đến 2 gian bị cuốn trôi hoàn toàn, Chỉ còn lại 2 bức tường gạch nứt nẻ chằng chịt. Bên trong toàn bộ bàn ghế, giường, tivi, đồ dùng đều bị lũ cuốn trôi mất tích. Thế chỗ của những tài sản này là cây cối rác và đá.

Chiếc áo mưa của 2 mẹ con chị Vân có lẽ là đồ vật lành lặn duy nhất còn sót lại trong nhà chị.

"Lũ về nhanh quá, không kịp mang gì theo, chỉ biết chạy. Đến nỗi mang xe máy theo nhưng cũng không thành, giờ xe chẳng biết trôi ở góc nào nữa. Lúc trở về nhà, tôi xót quá mà gào khóc ông trời không thương 3 mẹ con.

Không biết đến bao giờ mới có thể làm lại nhà cho con ở hay là lại đi ở nhờ người này dăm bữa, người kia vài bữa", nói đoạn, chị Vân đưa ánh mắt vô hồn nhìn không gian vô định.

Chị La Thị Vân kể lại thời điểm lũ quét ập về khiến chị chỉ biết vứt xe máy lại chạy đi tìm rồi ôm con lên rừng trốn mà không kịp mang theo tài sản gì.

Ở trong xóm với chị Vân, nhiều người khác cũng là đồng nghiệp nghề giáo viên. Trong đó có 14 giáo viên bị trôi mất nhà và tài sản, nhiều giáo viên khác cũng bị ngập nhà, hư hỏng tài sản.

Chồng với tay túm tóc kéo vợ thoát chết khỏi lũ

Đợt lũ vừa qua, chị Nguyễn Thị Phong Lan (giáo viên trường mầm non Mường Xén) suýt chết khi bị lũ cuốn từ từ phòng trôi ra ngoài sân. May mắn, người chồng phát hiện đã kịp với tay túm tóc lôi chị lên khỏi dòng lũ.

Cơn lũ dữ vừa qua đã khiến 14 nhà giáo viên ở khu vực xã Tà Cạ bị trôi, sập hoàn toàn, 10 căn nhà của giáo viên khác cũng bị ngập, hư hỏng tài sản.

Vợ chồng chị Lan sinh sống tại tầng 1 của khu tập thể dành cho giáo viên ngay trung tâm thị trấn Mường Xén. Rạng sáng 2/10, lũ ập về dâng cao khiến tầng 1 bắt đầu ngập. Vợ chồng chị vội ôm một ít sách vở và tài sản chạy lên tầng 2 để lánh nạn.

Chị Trần Thị Huyền (giáo viên mầm non) đang bới tìm chiếc cặp sách của mình bị vùi trong đống bùn đất.

Khi quay trở lại căn phòng mình để xem còn tài sản gì đáng giá để mang lên cho đỡ hư hỏng, chị Lan bất ngờ bị dòng nước lũ ào về đẩy ngã và trôi từ phòng này sang phòng khác. Bị cuốn theo dòng lũ, chị Lan cố bơi nhưng không được.

"Nước cuốn mạnh lắm, tôi cố bơi nhưng không được. Lúc nghĩ mình sẽ không qua được thì may có chồng nhìn thấy với tay túm tóc kéo lên", chị Lan nhớ lại.

Lũ ập về quá nhanh, quá dữ nên đã không ai kịp di dời tài sản gì.

Ông Phan Văn Thiết - Trưởng phòng Giáo dục huyện Kỳ Sơn cho biết, thống kê sơ bộ đã có 14 nhà của giáo viên ở xã Tà Cạ bị lũ cuốn trôi nhà cửa hoàn toàn. Ngoài ra còn có 10 nhà giáo viên khác bị ngập sâu, nhiều tài sản bị hư hỏng.

Hiện Phòng Giáo dục đang kêu gọi toàn ngành quyên góp, hỗ trợ các giáo viên bị thiệt hại trong cơn lũ để động viên họ bớt phần nào khó khăn sau cơn lũ. Ngành cũng yêu cầu các trường bố trí tiết dạy phù hợp trong thời gian cụ thể để giúp những giáo viên này có thời gian khắc phục thiệt hại.

1 nhận xét:

  1. Quan Nguyen10:56 7/10/22

    Nghề giáo viên đã vất vả rồi giờ này còn phải chịu hậu quả của thiên tai lớn như thế này nữa thì quá là vất vả, rất cần bàn tay của các nhà hảo tâm cứu giúp vùng miền cực tây Nghệ An đầy khó khăn vất vả này, không chỉ cứu các giáo viên mà còn là cứu những người khác có hoàn cảnh khó khăn sau trận lũ lịch sử này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog