Chia sẻ

Tre Làng

Tập đoàn năng lượng Đức phá hủy tuabin điện gió để khai thác mỏ than

Cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra ở Đức đã gây áp lực buộc nhà cung cấp điện địa phương phải phá bỏ một số tuabin gió để nhường chỗ cho việc mở rộng một mỏ than lộ thiên.

Tuabin gió ở Herne, Đức. Ảnh: AFP

Theo đài RT (Nga), quyết định đầy nghịch lý này đi ngược lại với chính sách xanh của Đức. Với 1 tuabin đã ngừng hoạt động, chính quyền địa phương đã thúc giục Công ty Năng lượng RWE đảo ngược kế hoạch loại bỏ 2 tuabin nữa.

“Chúng tôi nhận thấy đây là quyết định nghịch lý. Nhưng đó là vấn đề quan trọng”, ông Guido Steffen, người phát ngôn của RWE, thừa nhận.

Được đưa vào hoạt động hơn 20 năm trước, trang trại điện gió Keyenberg ở bang North Rhine-Westphalia có tổng cộng 8 tuabin, nằm cách mỏ bề mặt Garzweiler chưa đầy 1 km. Một trong những tuabin này đã bị phá hủy vào tuần trước. Hai tuabin khác có thể đối mặt với số phận tương tự vào năm 2023.

Theo Energiekontor, nhà điều hành trang trại điện gió, 5 tuabin còn lại cũng có thể biến mất vào cuối năm sau, do giấy phép hoạt động của chúng sắp hết hạn.

Sau khi lên nắm quyền vào tháng 12/2021, Chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz đã công bố chương trình đầy tham vọng nhằm chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, những kế hoạch này đã bị đình trệ sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine. Cũng giống như các quốc gia châu Âu khác, Berlin đã chứng kiến ​​giá khí đốt tăng vọt, một phần do các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moskva. Tình hình càng thêm căng thẳng vào đầu tháng 9, khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Đức qua đường ống Nord Stream 1. Sau đó đường ống này đã bị hư hại do một vụ nổ.

Trong nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng, vào cuối tháng 9, nhà chức trách Berlin đã yêu cầu hồi sinh các mỏ than nâu đã ngừng hoạt động. Việc loại bỏ dần các nhà máy nhiệt điện than cũng được hoãn lại cho đến tháng 3/2024.

Tuy nhiên, hôm 25/10, Bộ Kinh tế và Năng lượng bang North-Rhine Westphalia kêu gọi RWE đảo ngược kế hoạch loại bỏ các trang trại điện gió. Giới chức lập luận: “Trong tình hình hiện tại, mọi tiềm năng sử dụng năng lượng tái tạo nên được tận dụng hết mức có thể và các tuabin hiện tại nên hoạt động càng lâu càng tốt”.

Vân Khánh/Báo Tin tức (Theo RT)

4 nhận xét:

  1. EU nghe Mỹ xúi giục, ỷ thế bầy đàn để chống Nga, trừng phạt Nga, đối xử cạn tàu ráo máng với Nga thì tất yếu sẽ phải hứng chịu hậu quả nặng nề do chính họ tự gây ra.
    Nhân dân các quốc gia cần phải hành động, trị thẳng tay, loại bỏ những phần tử sói chiến trong chính phủ của họ để cứu đất nước và nhân dân khỏi thảm họa khủng hoảng toàn diện...???

    Trả lờiXóa
  2. Khi châu Âu hướng tới từ bỏ năng lượng Nga để trừng phạt nước này vì chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhu cầu về năng lượng của lục địa này đã tăng lên mức chưa từng có. Bản lĩnh áp đặt trừng phạt thì có đấy nhưng lạnh, dân khổ thì vẫn ko chịu đc, quay lại đàm phán vs Nga thì khác nào tự bắn vào chân của bản thân khi anh bạn Nga từ chối vì đang tuân thủ lệnh trừng phạt.

    Trả lờiXóa
  3. Châu âu nên quan hệ bình thường hoá với Nga, nếu cứ nghe lời Mỹ mà đối đầu với gấu Nga thì chỉ có thiệt thòi mà thôi.Thế kỷ 19 nước Nga đã đánh tan Napoleon trong mùa đông lạnh nhất thế kỷ. Thế kỷ 20 Nga đánh bại Hitle cũng là mùa đông lạnh nhất thế kỷ. Và hi vọng năm nay cũng có mùa đông lạnh nhất thế kỷ ở châu Âu để nước Nga đập tan khối Nato và phương Tây lập lại công bằng cho thế giới.

    Trả lờiXóa
  4. "Sau khi lên nắm quyền vào tháng 12/2021, Chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz đã công bố chương trình đầy tham vọng nhằm chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, những kế hoạch này đã bị đình trệ sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine." kiểu ông ta nghĩ vẫn dùng dầu khí của Nga nhưng đồng thời triển khai điện gió để gây điểm nhấn trong thời kỳ của mình, ai ngờ thất bại

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog