Chia sẻ

Tre Làng

Vụ chuyến bay 'giải cứu': Bắt thêm chuyên viên Ban Đối ngoại Trung ương

(VNF) - Bộ Công an vừa khởi tố và bắt bị can để tạm giam đối với 1 chuyên viên Phòng nhà khách, Vụ Lễ tân, Ban đối ngoại Trung ương về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và nguyên giám đốc Công ty TNHH du lịch dịch vụ công đoàn Đường sắt Việt Nam về tội "Đưa hối lộ"

Ngày 27/10, Bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Tào Đức Hiệp (cựu giám đốc Công ty TNHH du lịch dịch vụ công đoàn Đường sắt Việt Nam) về tội "Đưa hối lộ" và bà Lê Thị Ngọc Anh, chuyên viên Phòng nhà khách, Vụ Lễ tân, Ban đối ngoại trung ương, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo Bộ Công an, các bị can nêu trên bị khởi tố do có liên quan đến vụ án "Đưa hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Liên quan đến vụ án trên, cách đây ít ngày, Bộ Công an đã có văn bản yêu cầu các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận các chuyến bay "giải cứu", chuyến bay "combo" đưa công dân Việt Nam về nước cung cấp hồ sơ, tài liệu... phục vụ công tác điều tra.

Cụ thể, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra và cung cấp thông tin, tài liệu đối với khách sạn, resort là địa điểm cách ly; cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ điều tra vụ án hình sự liên quan đến người nhập cảnh và các chuyến bay tự trả phí.

Bên cạnh đó, thống kê, cung cấp toàn bộ hồ sơ resort, khách sạn đã nộp để xin là địa điểm cách ly đón công dân Việt Nam từ nước ngoài hồi hương trên các chuyến bay tự trả phí cách ly, bao gồm cả hồ sơ những khách sạn không được chọn là địa điểm cách ly; những đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, tham mưu, đề xuất giải quyết hồ sơ của khách sạn, resort (đơn vị đầu mối hồ sơ, đơn vị phối hợp…) xin là địa điểm cách ly.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cũng yêu cầu các địa phương cung cấp tài liệu thể hiện quá trình giải quyết, từ khi tiếp nhận hồ sơ đến khi ban hành quyết định lựa chọn địa điểm cách ly. Danh sách những cá nhân tham gia quá trình xét duyệt hồ sơ của khách sạn, resort (cán bộ đề xuất, ký trình, ký ban hành…)

Đối với việc xin chủ trương cách ly, Bộ Công an yêu cầu thống kê và cung cấp toàn bộ hồ sơ doanh nghiệp nộp đăng ký xin chủ trương cách ly để tổ chức chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài hồi hương trên chuyến bay tự trả phí.

Bộ Công an cũng yêu cầu làm rõ đối với những doanh nghiệp nào được cấp và không được cấp chủ trương cách ly, lý do không cấp chủ trương cách ly, những doanh nghiệp cấp chủ trương cách ly nhưng không tổ chức chuyến bay đưa công dân về nước. Đồng thời thống kê và cung cấp toàn bộ hồ sơ doanh nghiệp nộp xin chủ trương cách ly để đưa chuyên gia, nhân công từ nước ngoài về nước cách ly tại địa phương, cung cấp địa chỉ các cá nhân đăng ký sau khi kết thúc thời gian cách ly.

Bộ Công an cũng yêu cầu cung cấp toàn bộ, hồ sơ, tài liệu thể hiện quá trình tiếp nhận, tham mưu, đề xuất giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp từ khi tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp đến khi ban hành quyết định chủ trương cách ly và phải nêu rõ danh sách những cá nhân tham gia giải quyết từng hồ sơ của doanh nghiệp.

Đối với việc tổ chức chuyến bay đưa công dân về cách ly, Bộ Công an yêu cầu hồ sơ của doanh nghiệp báo cáo xin tổ chức chuyến bay sau khi đã được tổ 5 Bộ cấp phép thực hiện; việc giám sát, kiểm tra hoạt động cách ly tại khách sạn, những đơn vị tham gia, cung cấp danh sách đoàn giám sát, kiểm tra hoạt động cách ly và kết quả kèm theo.

***

Liên quan đến sai phạm trong các chuyến bay giải cứu tính từ cuối tháng 1/2022 đến nay, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam hơn 20 bị can, trong đó gồm: ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; bà Nguyễn Thị Hương Lan, Cục trưởng Cục Lãnh sự; ông Đỗ Hoàng Tùng, Phó cục trưởng Cục lãnh sự; ông Lê Tuấn Anh, Chánh Văn phòng Cục lãnh sự và Lưu Tuấn Dũng Phó phòng Bảo hộ công dân (Cục lãnh sự); ông Nguyễn Quang Linh Trợ lý Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

Các cựu lãnh đạo, cán bộ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) bị bắt gồm: ông Trần Văn Dự, cựu Phó cục trưởng; ông Vũ Sỹ Cường và Vũ Anh Tuấn, cùng là cựu cán bộ cục này, và nhiều bị can khác cùng về tội nhận hối lộ.

Mới đây nhất, Cơ quan An ninh điều tra cũng khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Hồng Hà, cựu cán bộ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản, về tội "Nhận hối lộ" và Nguyễn Lê Ngọc Anh, cựu cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Hoàng Sơn

1 nhận xét:

  1. Các khách sạn rì sót chắc không tự nhiên mà được xét duyệt đâu, làm rõ ra thì khối anh đi vì cái tội đưa hối lộ, năm 2022 có lẽ là một năm đáng nhớ của ngành y tế và ngoại giao nhỉ, quá nhiều cái tên được nhắc đến.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog