Chia sẻ

Tre Làng

Ba Lan nói có bằng chứng cho thấy tên lửa rơi là của lực lượng phòng không Ukraine

Người đứng đầu Cục An ninh Quốc gia Ba Lan (BBN), ông Jacek Siewiera ngày 17/11 cho biết các bằng chứng do Ba Lan, Mỹ và NATO thu thập cho thấy tên lửa của Ukraine đã rơi xuống vùng lãnh thổ của Ba Lan gần biên giới với Ukraine, khiến 2 người thiệt mạng trong tuần này.

Phát biểu với đài phát thanh Ba Lan RMF FM, ông Jacek Siewiera nêu rõ: “Tất cả bằng chứng được thu thập từ NATO, Mỹ và từ phía chúng tôi cho thấy, đó là tên lửa S-300 do lực lượng phòng không Ukraine phóng đi”. Tuy nhiên, ông Siewiera không cung cấp chi tiết về thông tin mà các điều tra viên thu thập được.

Lực lượng an ninh Ba Lan điều tra vụ việc. Ảnh: AFP

Theo người đứng đầu Cục An ninh Quốc gia Ba Lan, Văn phòng Công tố Ba Lan hiện đang dẫn đầu cuộc điều tra về vụ việc. Ông Siewiera cho biết thêm, Warsaw sẽ không phản đối việc các “quan sát viên” Ukraine tham gia cuộc điều tra, đồng thời nói rằng tổng thống Ba Lan “không thấy có trở ngại nào” đối với việc này nếu tất cả các yêu cầu pháp lý được đáp ứng.

Khi được hỏi tại sao lực lượng phòng không Ba Lan không đánh chặn tên lửa, ông Siewiera thừa nhận không có hệ thống phòng không nào là không thể xuyên thủng. Ông nói rằng: “Việc nhìn thấy tên lửa đánh chặn là một chuyện, bắn hạ nó lại là vấn đề khác,” đồng thời cho biết thêm, quân đội Ba Lan cũng tin rằng tên lửa được phóng để đánh chặn một mục tiêu trên không “trên lãnh thổ Ukraine” và nó sẽ thực hiện nhiệm vụ.

Quan chức này cũng biện minh cho lập trường của Tổng thống Ukraine Zelensky về vụ việc, cho rằng Ukraine đang trải qua “giai đoạn khó khăn nhất” trong cuộc xung đột với Nga. Theo ông, việc Tổng thống Zelensky đưa ra những giả thuyết xét từ góc độ quốc phòng là “điều bình thường” trong những trường hợp như vậy. Ông Zelensky trước đó khẳng định tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan là của Nga và đã rút lại tuyên bố sau khi bị Tổng thống Mỹ Joe Biden phủ nhận. Nga ngày 15/11 cho biết, quân đội nước này không tấn công bất cứ mục tiêu nào gần biên giới với Ba Lan./.

Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo RT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog