Chia sẻ

Tre Làng

Quan chức Mỹ nói Nga không phải 'quốc gia bảo trợ khủng bố'

Đại sứ Mỹ tại Văn phòng Tư pháp hình sự toàn cầu Beth Van Schaack cho biết Washington không thể chỉ định Nga là “quốc gia bảo trợ khủng bố” vì Mátxcơva không phù hợp với các tiêu chí liên quan.

Phát ngôn của bà Van Schaack được đưa ra sau khi Nghị viện châu Âu thông qua một nghị quyết chỉ định Nga là “quốc gia bảo trợ khủng bố” hôm 23/11.

Đây là động thái lên án mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) về chiến dịch của Nga ở Ukraine. Một số nước, bao gồm Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan và Cộng hòa Séc, trước đây đã thông qua các nghị quyết tương tự ở cấp quốc gia. Động thái này chủ yếu mang tính biểu tượng, nhưng nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên xây dựng một khung pháp lý mới, cho phép đưa vào danh sách đen không chỉ các cá nhân hay tổ chức, mà là toàn bộ quốc gia.

Bình luận về nghị quyết này, bà Van Schaack cho biết: “Định nghĩa quốc gia bảo trợ khủng bố theo luật pháp Mỹ không phù hợp với Nga.Việc chỉ định như vậy cũng là không cần thiết, vì Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt ở mức độ đáng kinh ngạc”.

Nữ đại sứ nói thêm rằng Washington hiện đang “nghiên cứu các khái niệm tiềm năng khác”, cho phép họ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Mátxcơva.

Bà Beth Van Schaack. Ảnh: usun.usmission.gov

Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích nghị quyết mới nhất của Nghị viện châu Âu, nói rằng đây là cách để phương Tây hợp pháp hóa “các biện pháp cưỡng chế đơn phương” chống lại các quốc gia mà họ cho là đối thủ.

“Một số quốc gia đại diện cho ‘phương Tây đoàn kết’ đã sử dụng những khái niệm như ‘quốc gia khủng bố, chế độ khủng bố, hoặc quốc gia bảo trợ khủng bố’ để chỉ định những quốc gia mà họ cho là không được chào đón, không phù hợp với nhận thức sai lệch của họ về dân chủ”, Ivan Nechayev, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin và Báo chí của Bộ Ngoại giao Nga, nói với báo giới.

Minh Hạnh
Theo RT

1 nhận xét:

  1. Mỹ xưa nay vẫn nổi tiếng với việc ăn không nói có, đơn cử như hoạt động lên án nhân quyền tại Việt Nam hằng năm cho dù nước ta chả vi phạm nhân quyền, thế nhưng lại chùn bước trước Nga, phủ nhận việc Nga bảo trợ khủng bố cho dù Mỹ hoàn toàn có thể vẽ ra tùy ý, cho thấy nước này không muốn tự thân cũng như NATO tiến sâu hơn vào cuộc đối đầu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog