Chia sẻ

Tre Làng

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Cuộc tấn công của phương Tây vào Nga là ‘không có giới hạn’

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Mỹ và phương Tây đang tấn công Nga “gần như không có giới hạn”, buộc nước này phải kích hoạt các biện pháp phòng thủ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Tass

Tuyên bố trên được ông Erdogan đưa ra hôm 12/11 khi đang về nước sau hội nghị ở Samarkand, Uzbekistan.

Lưu ý rằng Nga không phải một quốc gia “bình thường” mà là một quốc gia “hùng mạnh”, ông Erdogan chỉ ra “sự kháng cự quyết liệt” của Mátxcơva trước các hành động thù địch của phương Tây.

“Phương Tây, đặc biệt là Mỹ đang tấn công Nga gần như không có giới hạn. Tất nhiên, Nga đang thể hiện sự kháng cự quyết liệt khi đối mặt với tất cả những điều này”, ông Erdogan nói.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục nỗ lực hòa giải Nga và Ukraine, ông Erdogan nhấn mạnh, đồng thời nhắc lại một sự cố gần đây trên Biển Đen đã đẩy thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc giữa Kiev và Mátxcơva đến bờ vực sụp đổ.

Các tàu hải quân Nga đã bị nhắm mục tiêu bởi máy bay không người lái trên biển gần Crimea vào cuối tháng 10. Mátxcơva cáo buộc Kiev sử dụng hành lang ngũ cốc để dàn dựng cuộc tấn công, buộc Nga phải rút khỏi thỏa thuận.

Vài ngày sau, Mátxcơva tuyên bố tham gia thỏa thuận trở lại, cho biết đã nhận được sự cam kết bằng văn bản từ Kiev rằng sẽ không sử dụng hành lang ngũ cốc cho các mục đích quân sự. Tuy nhiên, Ukraine bác bỏ thông tin kí cam kết với Nga.

“Có một sự cố ở hành lang ngũ cốc. Chúng tôi có thể mở ra một hành lang hòa bình từ đây và đang cố gắng thực hiện điều này. Chúng tôi nghĩ rằng cách tốt nhất là đi từ đối thoại đến hòa bình”, ông Erdogan nói, và thúc giục các bên tham gia thỏa thuận ngũ cốc nên tập trung vào việc “vận hành nó một cách nghiêm túc”.

Ngay từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát, Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện quan điểm trung lập, từ chối tham gia làn sóng các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Mátxcơva, trong khi tiếp tục hợp tác quân sự với Ukraine, bao gồm cả việc bán một số máy bay không người lái tấn công Bayraktar cho Kiev.

Ankara duy trì liên lạc với cả hai bên, tìm cách làm trung gian hòa giải và đã tổ chức một cuộc đàm phán tại Istanbul vào đầu năm nay. Nhưng các cuộc đàm phán sau đó đã đi vào ngõ cụt.

****
13/11/2022
Minh Hạnh
Theo RT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog