Chia sẻ

Tre Làng

Tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Tùng Vân và đồng phạm ở Tịnh thất Bồng lai

Bị cáo Lê Tùng Vân đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên lập tài khoản YouTube 5 Chú Tiểu - Thiền am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official. Cả nhóm có 5 clip tự dàn dựng, quay phim, diễn xuất, đăng tải lên mạng xã hội có lời nói xuyên tạc giáo lý Phật giáo, xúc phạm Phật Giáo, xúc phạm uy tín, danh dự một số tổ chức, cá nhân.

Trong 2 ngày 2 và 3-11, TAND tỉnh Long An xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Tùng Vân và đồng phạm ở Tịnh thất Bồng Lai về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. HĐXX tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Tùng Vân và đồng phạm ở Tịnh thất Bồng Lai.

Phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Tùng Vân và đồng phạm ở Tịnh thất Bồng Lai. Ảnh: NGỌC PHÚC

HĐXX xác định, từ năm 2016, các bị cáo từ nhiều nơi về sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa. Bị cáo Lê Tùng Vân đặt tên cho nơi đây là Tịnh thất Bồng Lai, sau này đổi thành Thiền am bên bờ vũ trụ, không đăng ký với cơ quan chức năng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Từ năm 2019 đến 2021, bị cáo Lê Tùng Vân đã chỉ đạo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên lập tài khoản YouTube 5 Chú Tiểu - Thiền am Bên Bờ Vũ Trụ và Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official. Tất cả các clip trước khi đăng tải đều được bị cáo Lê Tùng Vân xem và duyệt nội dung.

Cả nhóm có 5 clip tự dàn dựng, quay phim, diễn xuất, đăng tải lên mạng xã hội có lời nói xuyên tạc giáo lý Phật giáo, xúc phạm Phật Giáo, xúc phạm uy tín, danh dự một số tổ chức, cá nhân.

Hành vi của các bị cáo ảnh hưởng đến an ninh địa phương, phạm tội nhiều lần, đủ chứng cứ để chứng minh các bị cáo phạm tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Cao Thị Cúc là chủ hộ, giúp sức cho bị cáo Lê Tùng Vân quản lý thu chi, tham gia các nghi thức cúng bái để quay clip đăng trên mạng xã hội. Trong sự việc xảy ra tại trụ sở Công an huyện Đức Hòa, bị cáo Cúc có tham gia trực tiếp.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo kháng cáo nhưng không đưa ra được chứng cứ chứng minh. Quá trình điều tra đã làm đúng quy định pháp luật, khách quan. Việc giám định các chứng cứ cũng xác định không có dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa như các bị cáo khiếu nại.

Đến 18 giờ 45 ngày 3-11, kết thúc phiên tòa phúc thẩm, HĐXX tuyên phạt các bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai y án sơ thẩm. Cụ thể, bị cáo Lê Tùng Vân (90 tuổi) bị cáo buộc có vai trò chủ mưu, bị tuyên 5 năm tù; Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng mức án 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên mức án 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Cao Thị Cúc mức án 3 năm tù.

Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm. Ảnh: NGỌC PHÚC

Như Báo SGGP đã đưa tin, từ tháng 1 đến tháng 5-2022, cơ quan điều tra tỉnh Long An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) và 5 đối tượng khác cùng sống tại Tịnh thất Bồng Lai về Hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 20 và 21-7, TAND huyện Đức Hòa đã tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù. Các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù. Còn bị cáo Cao Thị Cúc bị tuyên phạt 3 năm tù.

Ngoài ra, vụ án này còn có thêm một bị can là bà Lê Thu Vân (65 tuổi) cũng bị khởi tố với tội danh nói trên. Tuy nhiên, bà Lê Thu Vân bỏ đi khỏi địa phương và đã đầu thú sau đó.

Nhóm luật sư của những người ở Tịnh thất Bồng Lai đã có đơn gửi Công an tỉnh Long An đề nghị đình chỉ điều tra bị can đối với bà Vân vì bà bị bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, mới đây, Công an tỉnh Long An cho rằng, chưa có cơ sở xem xét khi bị can Lê Thu Vân chưa thực hiện giám định y khoa theo quy định.

Sau đó, tất cả 6 bị cáo đã làm đơn gửi lên TAND tỉnh Long An kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa. Sáng 14-10, TAND tỉnh Long An đã mở phiên phúc thẩm. Tuy nhiên, hai luật sư bảo vệ cho bị hại có đơn xin hoãn phiên tòa, hội đồng xét xử đã tuyên hoãn.

Liên quan đến vụ việc ở Tịnh thất Bồng Lai, mới đây Cơ quan an ninh điều tra, Công an tỉnh Long An đã tiếp tục phục hồi tin báo tố giác tội phạm và khởi tố thêm tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng tin báo về tội Loạn luân, Cơ quan an ninh điều tra đang chờ văn bản trả lời của cơ quan chuyên môn để làm căn cứ xem xét, giải quyết.

NGỌC PHÚC

10 nhận xét:

  1. Quan Nguyen22:12 3/11/22

    Thiền viện bên bờ vũ trụ mà lại tự đi quay video có lời lẽ xúc phạm tôn giáo là không được rồi, số người này mới được nổi tiếng chút mà đã làm đủ trò lố, nếu không có bàn tay của pháp luật có lẽ chúng còn lộng hành hơn nữa, biến mạng xã hội thành cái sân khấu.

    Trả lờiXóa
  2. bọn này phải xử thật đẹp vào, xử xét cho đến cùng, trước sau gì thì cũng phải chịu những hình phạt đích đáng nhất thôi, sau này khi sang thế giới bên kia, chúng chắc không bao giờ có thể yên nghỉ được đâu, còn nhiều thứ phải gánh chịu cho kiếp này nữa, lừa dối lòng tốt của người khác thì xác định thôi

    Trả lờiXóa
  3. Tối 3/11, sau 2 ngày xét xử phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Long An tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Tùng Vân và 5 bị cáo trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai” về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

    Trả lờiXóa
  4. Hành vi của các bị cáo ảnh hưởng đến an ninh địa phương, phạm tội nhiều lần, đủ chứng cứ để chứng minh các bị cáo phạm tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật hình sự.

    Trả lờiXóa
  5. Từ năm 2019 - 2021, các bị cáo đã dàn dựng, diễn xuất và đăng tải 5 clip và 1 bài viết trên mạng xã hội. Qua phân tích, giám định của cơ quan chức năng xác định, nội dung của các clip và bài viết này thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc nhằm tuyên truyền, kích động, xúc phạm, bôi nhọ uy tín của Công an huyện Đức Hòa; xúc phạm uy tín Phật giáo, danh dự và nhân phẩm ông Trần Ngọc Thảo (pháp danh Thích Nhật Từ), gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

    Trả lờiXóa
  6. HĐXX nhận định quy trình tố tụng của cơ quan điều tra là đúng quy định pháp luật, khách quan, không có dấu hiệu sai phạm. Hành vi của các bị cáo ảnh hưởng đến an ninh địa phương, phạm tội nhiều lần, đủ chứng cứ để chứng minh. Cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

    Trả lờiXóa
  7. Các bị cáo có tổ chức, bàn bạc, thống nhất, phân công vai trò rõ ràng; thủ tục tố tụng của các cơ quan đúng quy định pháp luật, không có dấu hiệu sai phạm. Các bị cáo không thừa nhận hành vi nhưng các kết luận giám định, lời khai đã thể hiện rõ hành vi phạm tội. Kết luận giám định khẳng định các clip có nội dung xuyên tạc, vu khống và giọng nói trong clip mà các đối tượng đăng tải lên mạng xã hội không bị cắt ghép, chỉnh sửa.

    Trả lờiXóa
  8. HĐXX cũng xác định hành vi của bị cáo Lê Tùng Vân có vai trò tổ chức, chỉ đạo các bị cáo khác. Bị cáo Cao Thị Cúc là chủ hộ, giúp sức cho bị cáo Lê Tùng Vân quản lý thu chi, tham gia các nghi thức cúng bái để quay clip đăng trên mạng xã hội. Trong sự việc xảy ra tại trụ sở Công an huyện Đức Hòa, bị cáo Cúc có tham gia trực tiếp.

    Trả lờiXóa
  9. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo kháng cáo nhưng không đưa ra được chứng cứ chứng minh. Quá trình điều tra đã làm đúng quy định pháp luật, khách quan. Việc giám định các chứng cứ cũng xác định không có dấu hiệu cắt ghép, chỉnh sửa như các bị cáo khiếu nại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trước đó, trong buổi sáng, các bị cáo Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Lê Thanh Nhị Nguyên đều giữ nguyên kháng cáo kêu oan và cho rằng mình không có tội, không thực hiện hành vi như án sơ thẩm nêu, đề nghị trả tự do.Trong phiên xử phúc thẩm hôm nay, bị cáo Lê Tùng Vân tiếp tục vắng mặt. Người làm chứng Võ Thị Diễm My cũng không có mặt tại phiên tòa.

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog