Chia sẻ

Tre Làng

Ukraine đề xuất đàm phán hòa bình công khai, Nga bác bỏ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận rằng những đồng minh nước ngoài của Kiev đã nói chuyện với ông về khả năng đàm phán hòa bình cùng Mátxcơva.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

“Tôi đã nhận được tín hiệu từ các lãnh đạo nước ngoài. Họ nói: Chúng tôi nghĩ rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn đàm phán trực tiếp. Và tôi nói: Chúng tôi sẽ đề xuất đàm phán công khai, vì Nga đang tiến hành một chiến dịch công khai nhằm vào Ukraine”, ông Zelensky nói.

“Tôi sẵn sàng đề xuất một định dạng như vậy. Tôi sẽ thảo luận với các cấp dưới về cách thực hiện”, ông nói và cho biết Kiev không muốn có bất kỳ “liên lạc hậu trường” nào với Mátxcơva.

Thư ký Báo chí Điện Kremlin – Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 17/11 rằng “thật khó để tưởng tượng ra các cuộc đàm phán công khai”.

“Thứ như vậy không tồn tại. Có một điều hiển nhiên, là phía Ukraine không muốn bất kỳ cuộc đàm phán nào. Đó là lý do vì sao chiến dịch quân sự của Nga ở quốc gia láng giềng sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được mục tiêu”, ông Peskov nói.

Các báo cáo gần đây chỉ ra rằng Washington đã thúc đẩy Kiev từ bỏ quan điểm “không khoan nhượng” trong tiến trình hòa bình với Mátxcơva. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - tướng Mark Milley cũng cho rằng một chiến thắng về mặt quân sự có thể sẽ không đạt được ở Ukraine, và mùa Đông có thể tạo cơ hội để bắt đầu đàm phán với Nga.

Tổng thống Zelensky cho biết ông không tin rằng Mỹ - một trong những đồng minh chính của Kiev - lại đang thảo luận về cách chấm dứt cuộc xung đột sau lưng Ukraine.

“Chúng tôi có một thỏa thuận rằng họ – Mỹ – không thảo luận về Ukraine mà không có chúng tôi… Có thực sự như vậy không? Chúng tôi tin tưởng các đối tác của mình”, ông Zelensky nói.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa người đứng đầu Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga (SVR) – Sergey Naryshkin với Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns, diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần này.

Điện Kremlin và Nhà Trắng đều xác nhận cuộc họp. Phía Mỹ nói rằng cuộc gặp được tổ chức nhằm mục đích giữ cho các kênh liên lạc luôn mở, nhưng việc giải quyết vấn đề Ukraine không nằm trong chương trình nghị sự.

Tổng thống Zelensky đã gửi đi những thông điệp trái chiều về khả năng đàm phán hòa bình với Nga trong suốt cuộc xung đột, thậm chí còn ký một sắc lệnh hồi tháng 10 ngăn chặn việc đàm phán với Tổng thống Nga Putin.

Trong một bài phát biểu qua video trước G20 hôm thứ Ba, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông “tin chắc rằng giờ là lúc chiến dịch của Nga phải chấm dứt và có thể chấm dứt”. Xung đột giữa Mátxcơva và Kiev nên kết thúc “công bằng” và trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc, ông Zelensky khẳng định, đồng thời nhấn mạnh Ukraine “không nên thỏa hiệp dựa trên chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập để đổi lấy hòa bình”.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã phản ứng trước bài phát biểu bằng cách nói rằng Nga sẵn sàng đàm phán, không giống như Ukraine, quốc gia luôn đưa ra các điều khoản đối thoại “không thực tế và không thỏa đáng”. Theo ông Lavrov, bài phát biểu của ông Zelensky chứa đầy “những luận điệu hiếu chiến, bài Nga”.

***
18/11/2022
Minh Hạnh
Theo RT

5 nhận xét:

  1. Đầu tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh bác bỏ đàm phán với người đồng cấp Nga Putin, tuyên bố chỉ đối thoại khi Nga có lãnh đạo khác. Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh, nếu Kiev thay đổi lập trường, khi đó, các cuộc hòa đàm giữa hai bên cần có vai trò trung gian của một số nước, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông nhắc lại việc Nga và Ukraine từng đạt được thỏa thuận ban đầu có thể chấm dứt xung đột trong cuộc hòa đàm do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian hồi cuối tháng 3. "Những thỏa thuận này gần đạt được, nhưng ngay khi Nga rút quân khỏi Kiev, lãnh đạo Ukraine cũng không còn thiết tha đàm phán", nhà lãnh đạo Nga cho biết.

      Xóa
  2. Giới ngoại giao Nga cũng xác nhận, Moscow đã gửi dự thảo thỏa thuận hòa bình dựa trên đề xuất của Ukraine và gửi cho Kiev, nhưng không nhận được bất cứ hồi âm nào. Trong khi đó, chính quyền Ukraine nhiều lần khẳng định nước này chỉ đàm phán khi Nga rút hết quân khỏi và Ukraine giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ.

    Trả lờiXóa
  3. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - tướng Mark Milley cũng cho rằng một chiến thắng về mặt quân sự có thể sẽ không đạt được ở Ukraine, và mùa Đông có thể tạo cơ hội để bắt đầu đàm phán với Nga.

    Trả lờiXóa
  4. Phía Mỹ nói rằng cuộc gặp được tổ chức nhằm mục đích giữ cho các kênh liên lạc luôn mở, nhưng việc giải quyết vấn đề Ukraine không nằm trong chương trình nghị sự.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog